"ภัตตาคารจีน" คึกคัก! ปรับ "เมนู" สู้ยักษ์ค้าปลีก

01 ก.พ. 2562 | 09:37 น.
อานิสงส์ "ตรุษจีน" ดันภัตตาคารอาหารจีนคึกคัก คาดลูกค้าเพิ่ม 10-50% ... 2 แบรนด์ดัง "เล่งหงษ์-เชียงการีลา" ปรับทัพจัดเมนูมงคลสู้ศึก หลังรีเทลยักษ์โหมบุกตลาด ส่งให้พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยน หันไปช็อปปิ้งในร้านค้าสมัยใหม่มากขึ้น

นายณธีพัฒน์ อรุณศิริสกุล ประธานกรรมการ บริษัท เล่งหงษ์ คิทเช่น จำกัด เจ้าของภัตตาคารอาหารจีนเล่งหงษ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ จะส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจร้านอาหาร โดยเฉพาะอาหารจีน คึกคักมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเทศกาลตรุษจีนกับร้านอาหารจีนเป็นของคู่กันอยู่แล้ว โดยมองว่า ในช่วงก่อนจะถึงวันไหว้ 2-3 วัน ไปจนถึงวันไหว้นั้น จำนวนลูกค้าจะยังน้อยอยู่ เนื่องจากต้องฉลองร่วมกับครอบครัวที่บ้าน และจะเริ่มคับคั่งในช่วง 4 วันหลังวันไหว้ ที่จะเข้ามาฉลองกับครอบครัวและเพื่อน ๆ ซึ่งช่วงนี้จะมียอดผู้เข้ามาใช้บริการเพิ่มจากช่วงวันปกติ 40-50%

 

[caption id="attachment_381280" align="aligncenter" width="335"] ณธีพัฒน์ อรุณศิริสกุล ณธีพัฒน์ อรุณศิริสกุล[/caption]

"ในอดีต ช่วงวันตรุษจีนบรรดาร้านอาหารจีนต่าง ๆ จะมีการเตรียมชุดไหว้ซาแซต่าง ๆ ไว้ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในช่วงวันไหว้ แต่ปัจจุบัน การแข่งขันที่สูงขึ้น บรรดาร้านค้าสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ หันมาทำชุดไหว้จำหน่ายมากขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคหันไปเลือกซื้อในห้างที่สะดวกกว่า ทำให้ร้านอาหารจีนต้องมีการปรับตัว ด้วยการหันมาทำเมนูสำเร็จรูปรองรับแทน ซึ่งแน่นอนว่า ทางภัตตาคารก็ได้มีการเตรียมแผนตรงนี้ไว้รองรับ ด้วยการเตรียมเมนูมงคล วัตถุดิบ ระบบหลังบ้าน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ"

ด้าน นายบัญชา พจชมานะวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ภัตตาคารแกรนด์เชียงการีลา จำกัด กล่าวว่า ประเมินว่า ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้จะคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยในส่วนของทางภัตตาคารเองเริ่มมีกลุ่มลูกค้าโทรศัพท์เข้ามาสั่งจองโต๊ะล่วงหน้าบ้างแล้ว แต่เป็นส่วนของการนั่งรับประทานในร้านมากกว่า ขณะที่ ในส่วนของชุดไหว้อย่างซาแซ หรือ เป็ด เมนูมงคลที่ใช้ในการไหว้ ส่วนใหญ่นั้นจะไม่ได้มีการเตรียมไว้มากนักแต่อย่างใด เนื่องจากพฤติกรรมของลูกค้าในปัจจุบันเปลี่ยนไป นิยมหันไปซื้อชุดไหว้ต่าง ๆ จากทางห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าต่าง ๆ ที่หันมาจัดแคมเปญในช่วงเทศกาลมากขึ้น เนื่องจากมีความสะดาวกสบาย และหันมาซื้อของไหว้จากทางภัตตาคารจีนน้อยลง

"แม้สถานการณ์นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาเที่ยวในเมืองไทยช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากช่วงปลายปี แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่า สถานการณ์ตลอดทั้งปีจะดีขึ้นหรือไม่ หรือเป็นเพียงการเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวที่ชาวจีนนิยมทำเท่านั้น ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์หลังตรุษจีนอีกครั้ง ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจะมากน้อยแค่ไหน และสามารถกระตุ้นภาพรวมตลาดได้หรือไม่"

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของทางภัตตาคารเอง ประเมินว่า ตลอดช่วงตรุษจีนจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มที่ 10% จากช่วงปกติ ซึ่งอัตราการเพิ่มดังกล่าวถือว่าเป็นจำนวนที่เพิ่มสูงได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากธุรกิจร้านอาหารมีข้อจำกัดเรื่องเวลาและโต๊ะ ซึ่งไม่สามารถหมุนเวียนลูกค้าได้เร็วนัก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่จะสามารถรับลูกค้าต่อจำนวนโต๊ะเพิ่มได้ไม่มากนัก เนื่องจากลูกค้าจะใช้เวลารับประทานในร้านนานขึ้น ทำให้หมุนเวียนลูกค้าไม่ได้ ยกตัวอย่าง ร้านอาหารที่มีโต๊ะอยู่ 30 โต๊ะ จะสามารถรับลูกค้าได้เพิ่มขึ้นเป็น 40-50 โต๊ะเท่านั้น

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,440 ระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ 2562

ติดตามฐาน