เอสซีจี เดินหน้านวัตกรรม ‘Green Meeting’

02 ก.พ. 2562 | 05:42 น.
แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) คือแนวคิดในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มเอสซีจี "รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส" กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เอสซีจีตั้งใจคิดค้นและพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่ใช่แค่นวัตกรรม แต่ต้องผสมผสานดิจิทัลเข้าไปในทุกอนู นำเทคโนโลยีมาใช้ ในทุกๆ ส่วนของธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจหลัก 3 ส่วน ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจเคมิคอลส์ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และ ธุรกิจแพคเกจจิ้ง โดยทุกผลิตภัณฑ์ ต้องใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และทำลายสิ่งแวดล้อม ฉนวนกันความร้อน เอสซีจี ล่าสุด เอสซีจี ได้นำเสนอ นวัตกรรม “Green Meeting” ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ผลิตภัณฑ์นำเสนอ อาทิ ฉากหลังสำหรับถ่ายภาพ เก้าอี้กระดาษ แท่นบรรยาย กล่องกระดาษสำหรับรับคืนป้ายชื่อคล้องคอ รวมถึงกระเป๋าถุงปูน และตะกร้าสานจากเส้นเทปกระดาษ ที่นำวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิตของเอสซีจี มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม

ที่ผ่านมา เอสซีจี ยังได้รับรางวัล “ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง” ต่อเนื่อง จากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน โดยมีสินค้าที่ได้รับรางวัล ได้แก่ หลังคา เอสซีจี ซึ่งได้รับฉลากรับรองมากที่สุดถึง 16 รุ่น จากหลากหลายวัสดุ โดยได้รางวัลต่อเนื่อง 2 ปี ด้านฉนวนกันความร้อน และอิฐมวลเบา Q-CON ได้รับรางวัลต่อเนื่อง 2 ปี

การพัฒนาฉนวนกันความร้อน ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน เริ่มจากการค้นหาความต้องการของลูกค้า ที่ต้องการลดความร้อนภายในบ้าน ลดค่าไฟ ขณะเดียวกันก็ต้องการความปลอดภัยจากการใช้สินค้า หลังจากนั้นนักพัฒนาผลิตภัณฑ์บริษัทสยามไฟเบอร์กลาส จำกัด ในเครือเอสซีจี  จึงคัดเลือกวัตถุดิบ ควบคุมการผลิต พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้ใช้งานได้ตามความเหมาะสม

10 บรรจุภัณฑ์ FEST

หลังคาที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาการรับรางวัล “ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง” จะต้องมีค่าการสะท้อนรังสีแสงอาทิตย์ (Solar Radiation Reflectance) มากกว่า หรือเท่ากับ 45% (อ้างอิงมาตรฐานวิธีการทดสอบ ASTM E903 : Standard Test Method for Solar Absorptance, Reflectance, and Transmittance of Materials Using Integrating Spheres) ส่วนฉนวนกันความร้อนใยแก้ว เอสซีจี ที่ผ่านการพิจารณาจะต้องมีค่าการป้องกันความร้อน (R-Value) เท่ากับหรือมากกว่า 1.25 M2 .K/W ซึ่งฉนวนกันความร้อนใยแก้ว เอสซีจี ที่ได้รับรองฉลาก ประกอบด้วย กลุ่มสำหรับงานหลังคา กลุ่มสำหรับงานผนัง และกลุ่มสำหรับงานระบบปรับอากาศ

ส่วนการพัฒนาคอนกรีตมวลเบา ของ บริษัท ควอลิตี้คอนสตรัคชั่นโปรดัคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ Q-CON ในเครือเอสซีจี เป็นนวัตกรรมคอนกรีตมวลเบาที่มีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันความร้อนจากภายนอก ช่วยประหยัดพลังงานภายในอาคาร โดยการได้รับรางวัลฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง ถือเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค ช่วยลดการใช้พลังงาน และลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ใช้  โดยคอนกรีตมวลเบา ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน ASTM C177-04 จากศูนย์วิจัยและปฏิบัติการทดสอบพลังงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูงครบทุกผลิตภัณฑ์ ทั้งชั้นคุณภาพ G2 และ G4 ซึ่งหมายถึงอิฐ Q-CON มีคุณสมบัติเป็นฉนวนสามารถกันความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายใน และช่วยประหยัดพลังงานภายในอาคารได้อย่างดีเยี่ยม

สำหรับการพัฒนานวัตกรรมสินค้าและบริการ เอสซีจียังเน้นยํ้าการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ผสานกับการนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาปรับใช้ภายในองค์กร ซึ่งจะช่วยยกระดับกระบวนการดำเนินงานตลอดห่วงโซ่คุณค่า

หน้า 22-23 ฉบับที่ 3,440 วันที่ 31 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

595959859