น้ำมันดิบปรับลด หลังอิหร่านยังเดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง

15 มี.ค. 2559 | 02:32 น.
 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 15 มีนาคม 2559

- นายบิจาน ซากาเนห์ (Bijan Zanganeh) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันของประเทศอิหร่าน เผยว่าอิหร่านจะตัดสินใจเข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือการจำกัดการผลิตน้ำมันก็ต่อเมื่อสามารถผลิตน้ำมันแตะระดับ 4 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อชดเชยกับส่วนที่ขาดหายไปในช่วงที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตร ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของอิหร่านมีแนวโน้มแตะระดับ 2 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในวันที่ 19 มี.ค. 59 นี้ โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับเฉลี่ย 1.75 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือน ก.พ. 59

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายฝ่าย ระบุว่า การประชุมของประเทศในและนอกกลุ่มโอเปกที่มีแผนจะจัดขึ้นในวันที่ 20 มี.ค. 59 นี้ ที่ประเทศรัสเซีย อาจไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากอิหร่านยังไม่ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมการประชุม อย่างไรก็ดี โอเปกคาดว่าจะมีการกำหนดเพื่อจัดการประชุมครั้งใหม่ภายในกลางเดือน เม.ย. 59 ณ กรุงโดฮา เพื่อหาข้อสรุปในการดำเนินนโยบายกำหนดกำลังการผลิตน้ำมัน

- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันภายในกลุ่มโอเปกในปี 59 ลงมาอยู่ที่ระดับ 31.5 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 90,000 บาร์เรล/วัน จากที่คาดไว้เมื่อเดือน ก.พ. 59  ขณะที่ปริมาณการผลิตในกลุ่มโอเปกในเดือน ก.พ. 59 อยู่ที่ระดับ 32.3 ล้านบาร์เรล/วัน

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังมีการคาดกาณ์ว่าสำนักงานสารสนเทศน์ด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) และสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) จะมีการรายงานปริมาณน้ำมันดิบสหรัฐฯ คงคลังประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 11 มี.ค. 59 ปรับตัวสูง 3.3 ล้านบาร์เรล มาแตะที่ระดับ 525.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่งโอกลาโฮมา คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 69.6 ล้านบาร์เรล

+ การผลิตภาคอุตสาหกรรมของยูโรโซนประจำเดือน ม.ค. 59 ขยายตัว 2.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สูงกว่าที่คาดว่าจะปรับเพิ่มเพียง 1.4% โดยการปรับตัวเพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลจากการผลิตสินค้าทุนที่เพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการส่งออกของประเทศสิงคโปร์ อินเดียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะที่อุปสงค์ยังคงอยู่ในระดับทรงตัว อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากประเทศเวียดนาม อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงในกรอบที่จำกัด จากผลการคาดการณ์ของปริมาณอุปทานที่มีแนวโน้มตึงตัวจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมัน ขณะที่อุปสงค์มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์หน้า

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 34-40 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนด์เคลื่อนไหวในกรอบ 36-42 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยน่าจับตามอง

ติดตามการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในวันที่ 15-16 มี.ค. นี้ โดยตลาดคาดการณ์ว่า Fed จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและมีแนวโน้มที่จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.25 - 0.5%

ติดตามการประชุมนัดพิเศษระหว่างผู้ผลิตน้ำมันดิบในและนอกกลุ่มโอเปกที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 มี.ค.และ 1 เม.ย.นี้ เพื่อหามาตรการในรักษาเสถียรภาพราคาของราคาน้ำมันดิบ ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวยังคงมีความไม่แน่นอนสูง และยังไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับสถานที่และเวลาได้

จับตาปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิรักทางตอนเหนือคาดจะกลับมาเพิ่มขึ้นในเร็วๆ นี้ หลังตุรกีเพิ่มกำลังทางทหารเพื่อรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม ส่งผลให้การซ่อมแซมท่อขนส่งน้ำมันดิบกว่า 600,000 บาร์เรลต่อวันอาจจะเปิดดำเนินการได้ในเร็วๆนี้