VL ขายไอพีโอ 280 ล้านหุ้น ระดมทุนขยายกองเรือ-ใช้คืนเงินกู้

29 ม.ค. 2562 | 07:49 น.
"วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์" เดินหน้าขาย IPO 280 ล้านหุ้น หลัง ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่งแล้ว จดทะเบียนในตลาด MAI เผยระดมทุนขยายกองเรือ-ซ่อมบำรุง ใช้คืนเงินกู้ และเป็นเงินทุนหมุนเวียน

 

[caption id="attachment_381198" align="aligncenter" width="503"] เอกจักร บัวหภักดี เอกจักร บัวหภักดี[/caption]

นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ VL เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ สำนักงาน ก.ล.ต. ได้เริ่มนับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ หรือ ไฟลิ่ง ของ VL ในวันที่ 29 ม.ค. 2562 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย VL วางแผนเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) และจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 280 ล้านหุ้น แบ่งเป็น หุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขาย โดย VL จำนวน 200 ล้านหุ้น คิดเป็น 25% และหุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยผู้ถือหุ้นเดิม คือ นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ จำนวน 80 ล้านหุ้น คิดเป็น 10% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนในครั้งนี้

ทั้งนี้ บริษัทยังวางแผนระดมทุนในการเสนอขายหุ้นไอพีโอในครั้งนี้ เพื่อลงทุนขยายกองเรือ โดยการลงทุนซื้อเรือดังกล่าวคาดว่าจะเป็นการต่อเรือใหม่ หรือ การซื้อเรือมือสอง เพื่อนำมาให้บริการ อย่างไรก็ตาม ยังต้องพิจารณาสถานการณ์และสภาวะตลาดในขณะนั้นควบคู่ไปด้วย เพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งรวมต่อปีทั้งจากการเพิ่มปริมาณขนาดบรรจุขนส่งต่อเที่ยวเรือและเพิ่มจำนวนเที่ยวเรือ นอกจากนี้ ยังนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปซ่อมบำรุงตามแผน รวมถึงชำระคืนเงินกู้และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

 

[caption id="attachment_381201" align="aligncenter" width="503"] ชุติภา กลิ่นสุวรรณ ชุติภา กลิ่นสุวรรณ[/caption]

ด้าน นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ VL กล่าวเสริมว่า บริษัทเป็นผู้ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่ง ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ โดยเป็นการขนส่งทางทะเล ซึ่งสินค้าหลักแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ น้ำมันดิบ น้ำมันเตา น้ำมันใส น้ำมันหล่อลื่น และน้ำมันปาล์ม

อีกทั้งบริษัทมีการให้บริการขนส่งสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศให้กับบริษัทคู่ค้าที่ทำธุรกิจผู้ค้าน้ำมันเป็นหลัก ซึ่งต้องการผู้ให้บริการขนส่งทางเรือที่มีมาตรฐานสูง โดยในปัจจุบัน บริษัทมีเรือเพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจทั้งหมด 12 ลำ ซึ่งกองเรือมีอายุเฉลี่ยประมาณ 16 ปี ซึ่งติดอันดับ 3 ของประเทศ ประกอบกับยังมีน้ำหนักบรรทุกเรือ รวม 35,081 เดทเวทตัน (DWT) และมีความสามารถในการบรรจุน้ำมันเพื่อขนส่งรวมอยู่ที่ 36,036 ลูกบาศก์เมตร

"นอกจากแผนการระดมเพื่อเสริมการเติบโตทางธุรกิจแล้ว บริษัทยังมองการขยายการลงทุนเพิ่มเติมในเส้นทางอื่น พร้อมกับแผนขยายฐานลูกค้าจากกลุ่มลูกค้าเดิม โดยบริษัทมีวิสัยทัศน์เพื่อเป็นบริษัทเรือที่เป็นเลิศเรื่องคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการ ด้านธุรกิจการขนส่งปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์ ทั้งในประเทศและระดับภูมิภาค" นางชุติภา กล่าว

บาร์ไลน์ฐาน