'พลังประชารัฐ' เคาะ "ประยุทธ์-สมคิด-อุตตม" อยู่บัญชีนายกฯ 30 ม.ค. นี้

29 ม.ค. 2562 | 07:24 น.
พปชร. เคาะ "พล.อ.ประยุทธ์-สมคิด-อุตตม" อยู่ในบัญชีนายกฯ 30 ม.ค. นี้ ขณะ 'ภูมิใจไทย' ชง 'อนุทิน' ชิงนายกฯ ชื่อเดียว

นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ 4 รัฐมนตรีตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ก็จะเข้าทำงานให้กับพรรคอย่างเต็มที่ ในช่วงใกล้วันรับสมัครและการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น โดยในช่วงเย็นจะมีการประชุมกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค ก่อนที่จะนำรายชื่อผู้สมัครเสนอต่อที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้การรับรองในวันที่ 30 ม.ค. ที่จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคในวาระสำคัญ ทั้งรับรองรายชื่อผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในนามของพรรค ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อ การพิจารณารายชื่อบุคคลที่เห็นสมควรเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค

ทั้งนี้ จากการรวบรวมบุคคลที่กรรมการสาขาพรรคการเมือง ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และสมาชิกพรรค เสนอเข้ามามีเพียง 3 คน ซึ่งประกอบไปด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช., นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

"รายชื่อทั้งหมดจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ในวันที่ 30 ม.ค. เพื่อขอมติจากกรรมการบริหารพรรค ว่า จะเสนอบุคคลใดเป็นนายกรัฐมนตรีในนามของพรรค ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า อาจจะเสนอทั้ง 3 รายชื่อ หรือ เสนอ 2 หรือ รายชื่อเดียว โดยหลังจากมีมติแล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการทาบทามและเรียนเชิญอย่างเป็นทางการ และการตัดสินใจของบุคคลดังกล่าว"

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางพรรคมีความพร้อมที่จะสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 4 ก.พ. แล้ว โดยแกนนำรวมถึงหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคจะเป็นผู้นำผู้สมัครระบบเขตเข้าสู่สถานที่รับสมัคร

ด้าน นายอุนทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความพร้อมการส่งผู้สมัคร 500 คน ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ในวันที่ 4 ก.พ. ที่จะเปิดสมัครลง ส.ส. วันแรก พรรคภูมิใจไทยจะเปิดเผยรายชื่อว่าที่ผู้สมัครร ส.ส. ทั้ง 500 คน โดยขณะนี้รายชื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนของบัญชีรายชื่อที่มีความชัดเจน คือ 1.หัวหน้าพรรค 2.นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา 3.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค ส่วนบัญชีรายชื่ออื่นจะรอเปิดเผยในวันที่ 4 ก.พ. เช่นเดียวกัน

สำหรับการเสนอบัญชีรายชื่อเคนดิเดตนายกฯ ทางพรรคยืนยันว่าจะมีการเสนอเพียงรายชื่อเดียว คือ ตน

ติดตามฐาน