‘เอเชียกรีน’รุกส่งออกถ่านหินบุกเวียดนามดันยอด4ล้านตัน

01 ก.พ. 2562 | 03:26 น.
“เอเชีย กรีน” มุ่งตีตลาดเวียดนามเป้าส่งออกมากกว่า 2 แสนตัน หลังลงทุนคลังจัดเก็บและคัดแยกถ่านหิน ขณะที่ความต้องการใช้ถ่านหินทั้งในและต่างประเทศยังเติบโตโดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม หนุนยอดขายปีนี้แตะ 4 ล้านตัน เทียบปีก่อนที่ 3 ล้านตัน

ความต้องการใช้ถ่านหินในภูมิภาคนี้ ยังถือว่ามีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศเวียดนามในแต่ละปีที่ต้องนำเข้าถึง 20-22 ล้านตัน ส่งผลให้ผู้ค้าถ่านหินอย่างบริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือเอจีอี รุกตลาดเวียดนามมากขึ้น หลังจากได้เข้าไปลงทุนให้บริการคลังจัดเก็บและคัดแยกถ่านหินระบบปิด โดยการส่งถ่านหินเข้าไปจำหน่ายตั้งเป้ายอดขายปี 2562 ไว้ที่ 2 แสนตัน เพื่อป้อนความต้องการใช้ในภาคอุตสาหกรรมและโรงไฟฟ้า

[caption id="attachment_381132" align="aligncenter" width="335"] ปณิตา ควรสถาพร ปณิตา ควรสถาพร[/caption]

นางสาวปณิตา ควรสถาพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ เอจีอี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าการส่งออกถ่านหินไปเวียดนามจะเป็นล็อตไม่ใหญ่นัก อยู่ที่ประมาณ 8 พันตันต่อลำเรือ เทียบกับการส่งออกไปจีน ที่จะเป็นล็อตใหญ่ อยู่ที่ 5-6 หมื่นตันต่อลำเรือ เนื่องจากบริษัทมีคลังที่เวียดนาม สามารถส่งออกได้ตามความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้บริษัทยังมองว่าการนำเข้าถ่านหินในเวียดนาม ยังเป็นโอกาสที่บริษัทจะสามารถเพิ่มยอดขายได้อีกมาก

นอกจากนี้ บริษัทยังมองตลาดส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ เพิ่มขึ้น เช่น อินเดียและญี่ปุ่น จากปัจจุบันส่งออกไปยังจีน 2 แสนตันต่อปี เวียดนาม 2 แสนตันต่อปี และกัมพูชาที่ยังเป็นล็อตเล็กๆ เพื่อส่งป้อนให้กับลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรม โดยตั้งเป้ายอดส่งออกทั้ง 3 ประเทศจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อน อาทิ จีนและเวียดนามจะมากกว่า 2 แสนตัน ส่วนใหญ่ยังคงเน้นลูกค้าโรงงาน อุตสาหกรรม ส่วนกลุ่มลูกค้าโรงไฟฟ้าก็ยังมีโอกาสเพิ่มขึ้นเช่นกัน

บาร์ไลน์ฐาน

นางสาวปณิตา กล่าวอีกว่า สำหรับตลาดถ่านหินในประเทศไทย บริษัทจะเน้นขยายตลาดกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมทั้งลูกค้ารายเก่าและรายใหม่ ที่ยังมีโอกาสเติบโตค่อนข้างมาก ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีแผนเพิ่มโรงคัดแยกถ่านหิน อีก 1 โรง จากปัจจุบันมี 3 โรงในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คาดจะชัดเจนในปลายปีนี้

ปี 2562 ตั้งเป้ารายได้เติบโตอยู่ที่ 9 พันล้านบาท เทียบกับปีก่อนอยู่ที่ 7.5 พันล้านบาท ขณะที่ยอดขายถ่านหินปีนี้จะอยู่ที่ 4 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 3 ล้านตัน โดยราคาถ่านหินคาดว่าจะทรงตัวใกล้เคียงกับปีก่อนอยู่ที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน ปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากการขายถ่านหินในประเทศ คิดเป็นสัดส่วน 65% ยอดขายต่างประเทศ 25% ส่วนอีก 10% มาจากธุรกิจบริการ 65% 25% ส่วนอีก 10% มาจากธุรกิจบริการ

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,440 วันที่  31 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ติดตามฐาน