พาณิชย์ยันไม่พบข้าวหอมพวงเวียดนามปลอมปนหอมมะลิไทยเพื่อการส่งออก

29 ม.ค. 2562 | 04:49 น.
พาณิชย์ยืนยันไม่พบข้าวหอมพวงเวียดนามปลอมปนข้าวหอมมะลิไทยเพื่อการส่งออก ย้ำไทยมีขั้นตอนการตรวจสอบอย่างเข้มงวด หากพบมีการปลอมปนโทษสูงสุดจะพักใบอนุญาตผู้ส่งออก

[caption id="attachment_381032" align="aligncenter" width="503"] นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์[/caption]

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวเกี่ยวกับการลักลอบนำพันธุ์ข้าวหอม Jasmine 85 หรือข้าวหอมพวงของเวียดนาม เข้ามาปลูกในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันให้ผลผลิตอยู่ในพื้นที่อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลว่าอาจจะมีการนำมาปลอมปนในข้าวหอมมะลิไทยส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศนั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากข้าวหอมมะลิไทยที่จะส่งออกไปจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งหากไม่ผ่านมาตรฐานจะไม่สามารถส่งออกได้ รวมทั้งยังมีการสุ่มตรวจ DNA อย่างต่อเนื่อง และผลจากการตรวจสอบทางกายภาพก็แตกต่างจากข้าวหอมมะลิไทยชัดเจน ขอทุกฝ่ายมั่นใจ โดยจะไม่ปล่อยให้ข้าวชั้นพรีเมี่ยมของไทยเสียหาย

“การส่งออกข้าวหอมมะลิไทยไปจำหน่ายในต่างประเทศ มีระบบการตรวจสอบที่เข้มงวดเป็นอย่างมาก หากข้าวหอมมะลิไทยไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ก็ไม่สามารถส่งออกได้ซึ่งมีการกำหนดขั้นตอน หากผู้ส่งออกประสงค์จะส่งออกข้าว ต้องยื่นคำร้องต่อกรมฯ ขอให้ออกใบรับรองมาตรฐานสินค้าข้าวหอมมะลิไทย และต้องแจ้งให้บริษัทผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า หรือ บริษัทเซอร์เวย์ เพื่อดำเนินการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานสินค้า/การตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานสินค้าข้าวจะมีพนักงานตรวจสอบมาตรฐานสินค้า ไปปฏิบัติราชการเพื่อกำกับการทำงานของผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า หรือ เซอร์เวย์เยอร์ และนำตัวอย่างที่เซอร์เวย์เยอร์เป็นผู้จัดทำขณะปฎิบัติงานเพื่อตรวจวิเคราะห์คุณภาพ และ เมื่อผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานจึงออกใบรับรองมาตรฐานสินค้าให้ผู้ส่งออกใช้ประกอบพิธีการศุลกากรเพื่อส่งออกข้าวหอมมะลิไทยต่อไป ขณะเดียวกัน จะมีการติดตามกำกับดูแลและสุ่มตรวจสอบการส่งออกข้าวหอมมะลิไทย โดยการสุ่มนำตัวอย่างข้าวที่เซอร์เวย์เยอร์นำส่งมายังสำนักงานมาตรฐานสินค้า และสุ่มซื้อข้าวที่วางจำหน่ายในต่างประเทศ เพื่อนำมาตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม หรือ DNA ข้าวหอมมะลิไทยอย่างต่อเนื่องด้วย”

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก ทั้งนี้การนำข้าวชนิดอื่นมาปลอมปนกับข้าวหอมมะลิไทย ไม่สามารถทำได้ในทางปฏิบัติ เพราะหากมีการปลอมปนจริงก็จะสามารถตรวจสอบได้ และไม่มีทางที่จะผ่านการตรวจสอบได้ ที่สำคัญ เมื่อลองตรวจสอบข้าวหอมพวงของเวียดนาม พบว่ามีลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างจากข้าวหอมมะลิไทยและข้าวหอมไทยโดยสามารถตรวจสอบได้ชัดเจน เนื่องจากข้าวหอมพวงนั้นมีเมล็ดสั้นกว่าข้าวหอมมะลิไทย อีกทั้งเมื่อตรวจสอบด้วยวิธีการตรวจสอบเมล็ดข้าวสุกที่ต้มในน้ำเดือด และวิธีการย้อมสีด้วยสารละลายไอโอดีน จึงไม่สามารถนำมาปลอมปนกับข้าวหอมมะลิไทย หรือแม้แต่ข้าวหอมไทยได้ หากตรวจพบโทษสูงสุดคือพักใบอนุญาตส่งออก สำหรับการส่งออกข้าวหอมมะลิไทยในปีที่ผ่านมาส่ง ออกได้1.65 ล้านตัน โดยราคาข้าวหอมมะลิเพื่อการส่งออกอยู่ที่ 1,031-1,070 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน และถ้าข้าวเปลือกหอมในไทยราคาอยู่ที่15,600บาทต่อตัน ในขณะที่ข้าวหอมพวงเวียดนามราคาขายอยู่ที่ 7,600 บาทต่อตันเท่านั้น

สำหรับมาตรฐานข้าวไทยในปัจจุบันแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. ข้าวหอมมะลิไทย เป็นสินค้ามาตรฐานโดยมีการกำกับดูแลและควบคุมคุณภาพมาตรฐานตามพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าขาออก พ.ศ.2503 กำหนดให้ต้องมีข้าวหอมมะลิไทย ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 หรือ กข15 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้การรับรับรอง ต้องมี Purity ไม่น้อยกว่า 92% โดยปริมาณ เพียงชั้นเดียว ใช้ชื่อภาษาไทยว่า ข้าวหอมมะลิไทย ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า THAI HOM MALI RICE และสามารถขออนุญาตใช้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย(ตรารวงข้าว)ที่กรมการค้าต่างประเทศได้ประชาสัมพันธ์และจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าไว้ 48 ประเทศทั่วโลก เพื่อเป็นการรับรองว่าผู้บริโภคจะได้บริโภคข้าวหอมมะลิไทยที่มีคุณภาพชั้นเยี่ยมและจากประเทศไทยอย่างแท้จริง เนื่องจากมีกระบวนการติดตาม กำกับดูแล และตรวจย้อนกลับ

2.กำหนดมาตรฐานข้าวหอมไทย เป็นมาตรฐานสมัครใจ เพื่ออำนวยความสะดวกทางการส่งออกและเป็นมาตรฐานข้าวหอมเกรดรองจากมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทย (Fighting Brand) สำหรับตอบสนองความต้องการของตลาดและรสนิยมของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายในราคาที่เหมาะสม โดยมีข้าวหอมไทยไม่น้อยกว่า 80% โดยปริมาณ มีอมิโลสไม่เกิน20% ใช้ชื่อภาษาไทยว่า ข้าวหอมไทย และใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า THAI JASMINE RICE หรือ THAI FRAGRANT RICE หรือ THAI AROMATIC RICE หรือชื่ออื่นที่มีความหมายเดียวกัน และ3. มาตรฐานสินค้าข้าว (ข้าวขาว ข้าวกล้อง ข้าวเหนียวขาว และข้าวนึ่ง) เป็นมาตรฐานสมัครใจ ปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์การผลิต การค้า และการส่งออกข้าวในปัจจุบัน 090861-1927-9-335x503-8-335x503-9-2-335x503