รมช.อุตฯ แนะ "เอสเอ็มอี" ก้าวทันโลกยุคดิจิตอล

28 ม.ค. 2562 | 11:57 น.
รมช.อุตสาหกรรม เผย มีหลายธุรกิจหายไปจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี พร้อมแนะเอสเอ็มอีทำใจยอมรับ ทำความเข้าใจ และลงมือปฏิบัติ สู้ศึกการตลาดยุคดิจิตอล

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยในการกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "เปิดรหัสลับ SMEs เปลี่ยน : ยกระดับอย่างไรให้รุ่งสู่ถนนสายดิจิตอล 4.0" ว่า ปัจจุบันจะเห็นว่า ธุรกิจหลายธุรกิจหายไป หลายธุรกิจที่เคยมีความสามารถในการแข่งขันอย่างแข็งแกร่ง วันนี้แทบจะไม่เหลือไรเลย หลายผู้ประกอบการ หลายวิสาหกิจเกิดจากการไม่มีที่มา แต่วันนี้เป็นผู้ส่งออก หรือ ผู้ผลิต หรือ ผู้เล่นรายสำคัญในตลาด เพียงแค่รู้จักคำว่า "เปลี่ยน" (Transfrom) และนำมาปรับใช้กับธุรกิจ หรือเรียกว่า "การเปลี่ยนให้ชัด"




IMG_0717

"เดิมทีเพจเจอร์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ก็หายไปทันทีเมื่อการส่งข้อความสั้นมา (SMS) และก็หายไปเมื่อวอทแอพเข้ามา (WhatsApp) และหายไปกับการเปลี่ยนแปลงของโทรศัพท์มือถือบางชนิด โดยในช่วงหลังก็มีแอพพลิเคชันไลน์เข้ามา ทำให้คนเราสามารถสื่อสารกันด้วยข้อความ หรือ โทรหากันได้ง่ายขึ้น หากวันนี้เอสเอ็มอี (SMEs) ไม่ปรับเปลี่ยนตามพฤติกรรมของผู้บริโภค ก็จะดำเนินธุรกิจรอดได้ยาก ยิ่งในยุคของโลกดิจิตอล เอสเอ็มอีจะต้องพยายามใช้เครื่องมือดังกล่าวนี้ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามโอกาสที่เปิดกว้างอย่างเข้าใจ"

ทั้งนี้ สิ่งที่เอสเอ็มอีต้องทำในวันนี้ ก็คือ จะต้องทำใจยอมรับให้ได้ว่า เทคโนโลยีดิจิตอลจะต้องมาอย่างแน่นอน หลังจากนั้นก็จะต้องทำความเข้าใจกับเทคโนโลยี โดยที่ไม่ต้องตื่นตระหนก และลงมือปฏิบัติ ซึ่งเอสเอ็มอีจะต้องเปลี่ยนวิธีคิดและเปลี่ยนใจตัวเองให้ได้ เพื่อดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน

บาร์ไลน์ฐาน