ปูพรม 11 จังหวัด! ดึง "เซ็นทรัล-ท็อปส์" ปั้นยอดขายสินค้าเกษตร 3 พันล้าน/ปี

28 ม.ค. 2562 | 11:10 น.
พาณิชย์จับมือ "เซ็นทรัล-ท็อปส์ฯ" นำสินค้าเกษตรขึ้นห้าง หวังสร้างยอดขายให้เกษตรกร 3,000 ล้านต่อปี สร้างโมเดลการเชื่อมโยงเกษตรกรและภาคประชาชนขายสินค้าในตลาดจริงใจ พร้อมต่อยอดเป็นสินค้าอินทรีย์มูลค่าเพิ่มและนวัตกรรม นำร่องที่อุดรธานี ก่อนปูพรมอีก 10 จังหวัด

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า กระทรวงมีภารกิจในการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยใช้หลักการตลาดนำการผลิต ซึ่งให้เกษตรกรผลิตสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาด เพื่อให้สินค้ามีตลาดรองรับที่แน่นอน จึงได้สร้างโมเดลค้าปลีกรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ "ตลาดจริงใจ" ซึ่งเป็นการร่วมมือกับ "บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด" และ "ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต" เชื่อมโยงเครือข่ายเกษตรกร/กลุ่มเกษตรกรท้องถิ่นและเกษตรอินทรีย์ ทั้งจากในจังหวัดและจังหวัดรอบข้าง เข้ามาจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าตลอดทั้งปี โดยนำร่องที่ จ.อุดรธานี ในการจำหน่ายสินค้าจากเกษตรกรและชุมชนกว่า 300 รายการ หมุนเวียนไปตามฤดูกาลตลอดทั้งปี จาก 50 ตำบล 20 อำเภอ ใน จ.อุดรธานี และจังหวัดใกล้เคียง


47607

นอกจากนั้น กระทรวงได้เชื่อมโยงเครือข่ายภาคประชาชน นำสินค้าจากเกษตรท้องถิ่นและเกษตรอินทรีย์จากสหพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นเครือข่ายเกษตรกรรมอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มีสมาชิกครอบคลุม 21 จังหวัด เข้ามาจำหน่ายสินค้าในห้างตลอดทั้งปี และในปี 2562 กระทรวงจะต่อยอดผลสำเร็จจากโมเดลตลาดจริงใจครั้งนี้ โดยการขยายโมเดลตลาดจริงใจ Farmers’ Market นี้ ให้ครอบคลุมจังหวัดหัวเมืองเศรษฐกิจหลักทั่วประเทศ 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย, อุบลราชธานี, ขอนแก่น, ชลบุรี, นนทบุรี, เชียงใหม่, นครราชสีมา, กรุงเทพฯ, นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ซึ่งคาดการณ์ว่า โมเดลตลาดจริงใจจะสร้างยอดขายรวมได้มากกว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี


54329

ส่วนทิศทางในอนาคต ทางกระทรวงมุ่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการสามารถต่อยอดเป็นสินค้าอินทรีย์มูลค่าสูงและสินค้านวัตกรรม เพื่อใช้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ โดยจะผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างเป็น Super body ที่มีเครือข่ายการผลิตที่มีพลังและมีมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค และมีเครือข่ายการค้าและการตลาดทั้งในและต่างประเทศ จะช่วยให้เกษตรกรและผู้ประกอบการมีรายได้ที่มั่นคง สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศได้ยั่งยืนอย่างแท้จริง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว