สะพัด! "เทสโก้อังกฤษ" ลดต้นทุน เตรียมปลดพนักงานระลอกใหม่ 1.5 หมื่นคน

28 ม.ค. 2562 | 10:38 น.
สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างอิงเนื้อหาของอีเมลเวียนภายในองค์กรของ 'เทสโก้' ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกจากประเทศอังกฤษ ที่ระบุว่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสโก้ยอมรับว่า กำลังทำข้อสรุปแผนการลดจำนวนพนักงาน โดยก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ "เดอะ เมล์ ออน ซันเดย์" สื่อท้องถิ่นของอังกฤษ เคยระบุว่า การปลดพนักงานครั้งนี้อาจจะมีจำนวนถึง 15,000 คน และบริษัทกำลังพิจารณาปิดเคาน์เตอร์จำหน่ายอาหารสด รวมทั้งแผนกเบเกอรี่ในบางสาขา "การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นเรื่องยากลำบากสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบ เราจะมีข้อมูลเพิ่มเติมออกมาในภายหลัง" ส่วนหนึ่งของอีเมลระบุ

 

[caption id="attachment_380762" align="aligncenter" width="503"] เดฟ ลูวิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสโก้ เดฟ ลูวิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสโก้[/caption]

นับตั้งแต่ที่ นายเดฟ ลูวิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนปัจจุบัน ขึ้นรับตำแหน่งในปี 2557 'เทสโก้' ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ ก็เข้าสู่กระบวนการลดต้นทุน ซึ่งตั้งเป้าไว้ที่ 1,500 ล้านปอนด์ (ราว 63,000 ล้านบาท ณ อัตราแลกเปลี่ยน 1 ปอนด์ = 42 บาท) ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้น ส่วนหนึ่งของแผนการนี้ ทำให้มีการปลดพนักงานออกไปแล้วจำนวนกว่า 10,000 คน ต่อมาหลังจากที่ตัวเลขผลประกอบการที่ค่อนข้างจะแผ่วในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ผ่านมา (ยอดขายของเทสโก้ขยายตัวในช่วงดังกล่าว 2.2%) จึงมีการพิจารณาทบทวนแผนการปลดพนักงานขึ้นมาอีกครั้ง เชื่อว่าสาขาห้างเทสโก้ที่จะได้รับผลกระทบจากแผนลดจำนวนพนักงานครั้งใหม่นี้ จะครอบคลุมกว่าครึ่งหนึ่งของห้างเทสโก้ขนาดใหญ่ที่มีจำนวน 732 สาขา และแผนกที่คาดว่าจะเสี่ยงถูกปลดพนักงานมากที่สุด คือ แผนกเนื้อ ปลา และอาหารสำเร็จรูป

Customers shop at a Tesco store in Bishop
"เทสโก้กำลังมีแผนปรับปรุงแผนกเบเกอรี่ครั้งใหญ่"

นอกจากนี้ ยังมีข่าวว่า เทสโก้กำลังมีแผนปรับปรุงแผนกเบเกอรี่ครั้งใหญ่ โดยจะนำแป้งแช่แข็งมาใช้แทนแป้งสด และในบางสาขาจะปรับลดพื้นที่โรงอาหารของพนักงาน แล้วแทนที่ด้วยตู้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มระบบอัตโนมัติ

อย่างไรก็ตาม คาดว่าบริษัทจะประกาศรายละเอียดที่ชัดเจนออกมาภายในสัปดาห์นี้ ผู้บริหารของเทสโก้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนดังกล่าวในช่วงเวลานี้ เพียงแต่ย้ำว่า สิ่งที่จะต้องทำ คือ การหาช่องทางทำธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและลดทอนความยุ่งยากซับซ้อนออกไป

Tesco1

ขณะเดียวกัน ตัวแทนสหภาพแรงงานของเทสโก้ ให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องน่าหดหู่ใจอย่างมากที่พนักงานของบริษัทจะต้องมารับรู้เรื่องราวที่มีผลกระทบต่อตัวพวกเขาผ่านทางการรายงานและคาดเดาของสื่อ ทั้งนี้ ทางสหภาพจะขอให้มีการประชุมนัดพิเศษเป็นการฉุกเฉินกับผู้บริหารของเทสโก้ เพื่อขอความกระจ่างเกี่ยวกับแผนการของบริษัท เพื่อที่จะได้รู้ว่า พวกเขาจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างไร และจะต้องรับมืออย่างไร ที่สำคัญ คือ พวกเขาต้องการคำยืนยันจากบริษัทและต้องการยุติกระแสข่าวลือทั้งหลายทั้งปวง เช่นเดียวกับกลุ่มตัวแทนพนักงาน 800 คนของศูนย์กระจายสินค้า 4 แห่งของเทสโก้ ประเทศอังกฤษ ที่ออกมาระบุว่า ต้องการคำชี้แจงจากบริษัทเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว 090861-1927-9-335x503-8-335x503-9-2-335x503