ผู้ถือหุ้นใหญ่ทิ้ง "ทาทา สตีล" 67.90% โกยเงินเข้ากระเป๋า 4.5 พันล้านบาท

28 ม.ค. 2562 | 08:23 น.
TSTH เผย TSGH ผู้ถือหุ้นใหญ่ จะขายหุ้นออก 67.90% ราคาหุ้นละ 0.79 บาท รวมมูลค่า 4.5 พันล้านบาท ให้ HBIS หรือ กลุ่ม Hebei Steel บริษัทผลิตเหล็กรายใหญ่เบอร์ 2 ของจีน คาดแล้วเสร็จภายใน 3-4 เดือน

นางอริศรา ณ ระนอง เลขานุการ บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (TSTH) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท) ว่า บริษัทได้รับแจ้งจาก T S Global Holhings Pte.Ltd. (TSGH) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ว่า TSGH ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับ Hebsteel Global Holding Pte.Ltd. หรือกลุ่ม Hebei Steel บริษัทผลิตเหล็กรายใหญ่เบอร์ 2 ของจีน และเป็นกลุ่มทุนเหล็กรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย HBIS Group Co.,Ltd. (HBIS) เพื่อขายหุ้นที่ TSGH ถืออยู่จำนวน 5,718,472,083 หุ้น คิดเป็น 67.90% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทให้แก่บริษัท (ผู้ซื้อ) ซึ่งจะจัดตั้งขึ้นใหม่ในประเทศสิงคโปร์ โดยนิติบุคคล ซึ่ง HBIS และ TSGH มีอำนาจควบคุมในสัดส่วน 70 : 30

อย่างไรก็ตาม หุ้นที่จำหน่ายคิดเป็นมูลค่า 4,517,592,946 บาท หรือ 0.79 บาทต่อหุ้น นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับแจ้งว่า ธุรกรรมการขายหุ้นคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3-4 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ ภายหลังจากที่การเข้าทำธุรกรรมการขายหุ้นเสร็จสิ้น ผู้ซื้อจะมีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ แทน TSGH นอกจากนี้ ผู้ซื้อมีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท (Mandatory Tender Offer) เพื่อซื้อหุ้นและหลักทรัพย์ที่เหลืออยู่ทั้งหมดของบริษัท

ก่อนหน้านั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รายงานข่าวอุตสาหกรรมเหล็กที่ตั้งโรงานอยู่ในประเทศไทยต่างเผชิญวิบากกรรมมาอย่างต่อเนื่อง และกลุ่มทาทาสตีลในประเทศไทยก็ได้เป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่เผชิญปัญหาด้านการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม อ่านเพิ่มเติม : สะพัด !!!วงการเหล็ก 3บิ๊กเหล็กโลก ดอดเจรจาเงียบซื้อกิจการ ทาทา สตีล

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว