กกต. เปิดลงทะเบียนขอใช้สิทธิล่วงหน้าพรุ่งนี้ (28 ม.ค.) - 19 ก.พ. นี้

27 ม.ค. 2562 | 09:22 น.
เลขาฯกกต. เผยว่า ที่ผู้สมัคร ส.ส. - พรรคการเมือง ทยอยแจ้งช่องทางหาเสียงทางโซเชียลแล้ว คาด 1-2 วัน ชัดเจนสถานที่ปิดป้าย เตรียมเปิดลงทะเบียนขอใช้สิทธิล่วงหน้าพรุ่งนี้ (28 ม.ค.) - 19 ก.พ. นี้

วันนี้ (27 ม.ค. 62) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่า มีว่าที่ผู้สมัครแบบแบ่งเขตหลายคน รวมทั้งพรรคการเมือง ก็เริ่มทยอยแจ้งวิธีการ รายละเอียด ช่องทางระยะเวลาในการหาเสียงเลือกต้ังทางอิเล็กทรอนิกส์ต่อผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด ทราบแล้วเกือบจะทุกจังหวัด แม้ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดรับสมัคร ไม่มีหมายเลข ก็สามารถแจ้งล่วงหน้าได้ ซึ่งเท่าที่ทราบมีแจ้งความประสงค์เข้ามามาก

ส่วนสถานที่ปิดป้ายประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. นั้น ภายใน 1-2 วัน ก็จะมีความชัดเจนเรื่องของสถานที่ปิด ว่า สามารถติดป้ายที่จุดใด

 

[caption id="attachment_380456" align="aligncenter" width="503"] พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา[/caption]

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 28 ม.ค. จะเป็นวันแรกของการเปิดให้ผู้ประสงค์จะใช้สิทธิล่วงหน้าทั้งในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง รวมถึงการใช้สิทธินอกราชอาณาจักร ได้ลงทะเบียน โดย กกต. จะเปิดให้ลงทะเบียนระหว่างวันที่ 28 ม.ค. ถึง 19 ก.พ. สามารถยื่นคำขอผ่านนายทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่น สถานเอกอัครราชทูต รวมทั้งผ่านช่องทางไปรษณีย์ หรือ อินเตอร์เน็ต

"ยืนยันว่า ขณะนี้สำนักงาน กกต. มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ การดำเนินงานทุกอย่างยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบความผิดปกติ นักการเมืองและพรรคการเมืองก็ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามกฎหมายเป็นอย่างดี"

ด้าน น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการประกาศติดป้ายหาเสียงของ กทม. ว่า ในวันอังคารที่ 29 ม.ค. ตนจะไปหารือกับปลัด กทม. ถึงเรื่องนี้ เนื่องจาก กทม. เป็นผู้รับผิดชอบในแต่ละเขต ว่า จะให้ติดป้ายหาเสียงในจุดใดได้บ้าง คาดว่าสำนักงานเขตทยอยแจ้งมาที่ปลัด กทม. แล้ว จากนั้นปลัด กทม. จะเป็นผู้รวบรวมและส่งมาให้ตนประกาศรายละเอียด ซึ่งทั้งหมดต้องทำพร้อม ๆ กัน ไม่อย่างนั้นจะทำให้เกิดความไม่เท่าเทียม

"ขอให้รอเป่านกหวีดพร้อมกัน จะได้ไม่มีใครเปรียบเสียเปรียบ คาดว่า กกต.กทม. จะประกาศได้ไม่เกินสิ้นเดือนนี้ ยืนยันว่า ไม่ได้ดำเนินการช้า เพราะว่าที่ผู้สมัครเองยังไม่ได้รับเบอร์ จะได้ตอนรับสมัครในวันที่ 4 ก.พ. - 8 ก.พ. ขอให้อดใจรอ"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว