พาณิชย์เผย"สมคิด"เยือนศรีลังกา จับคู่ธุรกิจ 480 ล้านบาท

14 มี.ค. 2559 | 10:35 น.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการเดินทางของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมผู้บริหารระดับสูงภาครัฐและเอกชนเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ระหว่างวันที่ 8 - 12 มีนาคม 2559 ว่า การเดินทางครั้งนี้ประธานาธิบดีและรัฐบาลศรีลังกาให้การต้อนรับอย่างดี ทั้งสองฝ่ายได้มีโอกาสพบปะหารือกัน นำไปสู่การยกระดับมูลค่าการค้าตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ขยายตัว 3 เท่า เป็น 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า จากนี้ความร่วมมือไทย – ศรีลังกาจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น

ศรีลังกาเป็นตลาดที่มีศักยภาพมาก โดยเฉพาะสำหรับประเทศไทย เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธและมีอุปนิสัยที่คล้ายคลึงกันกับคนไทย ดังนั้นศรีลังกาสามารถเป็นฐานเชื่อมโยงสู่อินเดีย บังคลาเทศ และปากีสถาน ซึ่งเมื่อมีข้อตกลง FTA กับไทย สิ่งสำคัญ คือ ต้องผลักดันให้นักธุรกิจไทยรู้จักศรีลังกามากขึ้นและกล้าที่จะทำการค้า  พร้อมกับหน่วยงานภาครัฐจะเร่งเจรจาผ่อนผันกฎระเบียบ และอำนวยความสะดวกที่นักธุรกิจไทยต้องการ

ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีเห็นว่า นอกจากด้านการค้าแล้ว นักธุรกิจไทยควรมาลงทุนในศรีลังกามากขึ้นด้วย จึงได้นำนักธุรกิจรายใหญ่เดินทางร่วมคณะครั้งนี้จำนวน 14 บริษัท/สมาคม อาทิ EXIM Bank สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย เครือสหพัฒน์  ไทยเบฟเวอเรจ ช.การช่าง  อิตาเลียน-ไทย เครือเจริญโภคภัณฑ์ มิตรผล เครือเซ็นทารา โรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นต้น  และได้พบกับนักธุรกิจรายใหญ่ของศรีลังกาจำนวน 14 ราย ขณะที่ศรีลังกาต้องการความช่วยเหลือจากไทยหลายด้าน อาทิ การเกษตร การท่องเที่ยว ธนาคาร การก่อสร้าง สาธารณูปโภค เป็นต้น

"กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศรายงานผลการเจรจาการค้า (Business Matching Thai - Sri Lanka) ระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ซื้อผู้นำเข้าศรีลังกาว่า มีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 480 ล้านบาท โดยแบ่งออกเป็นยอดสั่งซื้อทันที 972,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 36 ล้านบาท และยอดที่คาดว่าจะสั่งซื้อภายใน 1 ปีอีกประมาณ 12 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 444 ล้านบาท" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

สินค้าที่ได้รับความสนใจและมีแนวโน้มและเป็นที่ต้องการในตลาดศรีลังกา ได้แก่ สินค้าอุตสาหกรรม เช่น เครื่องปรับอากาศ ปั๊มน้ำ โซ่มอร์เตอร์ไซค์ ถังบรรจุแก๊ซ /วัสดุของเหลวติดตั้งบนรถบรรทุกและถังแก๊ซที่ใช้ในครัวเรือน  สินค้าอาหาร ประเภทอาหารแช่เย็นแช่แข็ง อาหารพร้อมรับประทาน ซูริมิ และขนมขบเคี้ยวได้รับความสนใจจากผู้นำเข้าศรีลังกาเป็นจำนวนมาก เป็นที่น่าสังเกตว่า ศรีลังกาเองมีพื้นที่เป็นเกาะแต่ยังคงต้องมีการนำเข้าสินค้าอาหารทะเลจากที่อื่น  เนื่องจากปัญหาด้านกรรมวิธีการเก็บรักษา

สินค้าเครื่องสำอางที่ได้รับความนิยมและสนใจมากในกลุ่มสุภาพสตรีชาวศรีลังกา ได้แก่ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ทำจากสมุนไพร รวมถึงผลิตภัณฑ์ปรับผิวขาว (Whitening)   นอกจากนี้สินค้าของใช้ในโรงแรมได้รับการตอบรับดีเช่นกัน เนื่องจากประเทศศรีลังกามีการขยายตัวของธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมมากส่งผลทำให้มีความต้องการสินค้าประเภทที่ใช้กับโรงแรมรีสอร์ทมากเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ในส่วนของสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ผู้ประกอบการศรีลังกาเห็นว่า สินค้าเครื่องประดับไทยมีดีไซน์ที่ทันสมัยสวยงาม และผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่เห็นว่า ศรีลังกาเป็นตลาดที่มีศักยภาพ มีความต้องการสินค้าเป็นจำนวนมาก มีแนวโน้มที่จะขยายตลาดเข้ามายังศรีลังกาได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งศรีลังกายังเป็นแหล่งวัตถุดิบพลอยสีที่สำคัญของไทย โดยส่วนใหญ่ประสงค์จะกลับมาศรีลังกาอีกครั้ง เพื่อติดตามการค้าระหว่างกันเพิ่มเติมต่อไป ในขณะเดียวกันเอกชนรายใหญ่เห็นว่าสามารถขยายการผลิตไปยังศรีลังกาและใช้ประโยชน์ในการส่งต่อไปยังตลาดอื่นในเอเชียใต้ต่อไป

นอกจากนี้ยังมีสินค้าเวชภัณฑ์ยารักษาโรคที่มีโอกาสทางการตลาดในศรีลังกา เนื่องจากศรีลังกามีความต้องการยาแผนปัจจุบันในปริมาณสูงและให้ความสำคัญกับสินค้าเวชภัณฑ์ของไทยว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ โดยการเจรจาการค้าครั้งนี้ผู้ประกอบการสินค้าเวชภัณฑ์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีนักธุรกิจศรีลังกาเข้ามาติดต่อนัดหมายเจรจาการค้าสูงสุด อย่างไรก็ตามในการนำเข้าสินค้าเวชภัณฑ์ยังมีกฎระเบียบข้อบังคับในการนำเข้าที่ยุ่งยาก และใช้เวลาในการขึ้นทะเบียนยาเป็นระยะเวลานานก่อนที่จะสามารถนำเข้าได้