ฐานโซไซตี : "ประยุทธ์-ชัชชาติ-อภิสิทธิ์" ชิงดำเก้าอี้นายกฯคนที่ 30

28 ม.ค. 2562 | 12:14 น.
นายก-001 560000008849301 และแล้วก็ได้เวลา “ประเทศไทย” เริ่มต้นนับถอยหลังสู่การได้รัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง ที่ว่ากันว่าจะเป็น “รัฐบาลประชาธิปไตย” เข้ามาแทนที่ “รัฐบาล คสช.” หรือรัฐบาลที่มาจากทหาร เมื่อมีประกาศพ.ร.ฎ.กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ขณะที่ กกต. หรือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็ได้ประกาศให้วันที่ “24 มีนาคม 2562” อีกไม่ถึง 2 เดือน เป็นวันที่ประชาชนจะมีโอกาส “ชี้ชะตาอนาคตประเทศไทย” ใหม่

ตามไทม์ไลน์ของ กกต.นั้น จะเปิดให้มีการสมัคร ส.ส.เขต ระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ ซึ่งในระหว่างนี้นอกจากพรรคการเมืองจะส่งผู้สมัคร ส.ส.เขต และยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อเรียงตามลำดับ 1-100 แล้ว ยังต้องส่ง “บัญชีรายชื่อนายกฯ” 1-3 คน ซึ่งต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าตัว และชื่อต้องไม่ซํ้ากับพรรคอื่น เพื่อให้มีสิทธิเสนอคนเป็นนายกฯ ในการโหวตเลือกนายกฯ ในสภา แต่หากพรรคไหนไม่ส่งชื่อนายกฯ ก็ไม่มีสิทธิเสนอคนเป็นนายกฯ...เอาเป็นว่า ภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ ก็จะได้รู้กันว่าพรรคไหนส่งใครเข้าประกวดชื่อ “นายกฯ” และจะเป็นตัว “ชูโรง” ในการหาเสียง
Apisit-1 หลังเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม และเมื่อผลการนับคะแนนออกมา ก็คงจะได้รู้กันว่า พรรคไหนจะจับ “ขั้ว” กับพรรคไหน และใครจะได้เป็นนายกฯ แต่ “โฉมหน้านายกฯ” และ “คณะรัฐมนตรี” ชุดใหม่ จะคลอดออกมาอย่างเป็นทางการ ก็ต้องรอไปถึงเดือนมิถุนายน 2562 ซึ่งจะเป็นการปิดฉาก “รัฐบาล คสช.” และได้รัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง เพื่อนำพาประเทศกลับสู่เส้นทางประชาธิปไตยอีกครั้ง

[caption id="attachment_380235" align="aligncenter" width="500"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

เมื่อ “ส่อง” ไปที่คนที่คาดว่าจะได้เป็น “นายกรัฐมนตรี คนที่ 30” ของประเทศไทย “ว.เชิงดอย” ขอโฟกัสไปที่ 1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีพรรคพลังประชารัฐ ส่งเข้าประกวด 2. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ส่งเข้าประกวดจากพรรคเพื่อไทย และ 3. อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากค่ายสีฟ้า พรรคพระแม่ธรณีบีบมวยผม “ฟันธง” ว่า 3 คนนี้เท่านั้นที่จะ “ชิงดำ” เก้าอี้นายกฯ ส่วนใครจะได้เป็นนายกฯ

ถ้าพูดแบบ “นักการเมือง” ณ เวลานี้ ก็ต้องบอกว่า “ขอดูผลการเลือกตั้งก่อน” แต่ถ้าให้วิเคราะห์ใน 3 คนนี้ ก็ต้องบอกว่า “ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์” มีโอกาสมาเป็นอันดับ 1 เหตุเพราะมีเสียง ส.ว. 250 เสียง ซึ่งจะมีส่วนร่วมในการโหวตเลือกนายกฯ “ตุน” อยู่ในมือแล้ว (ส.ว.ที่จะถูกคัดมาต้องมั่นใจว่าเป็นพรรคพวกกันจริงๆ) เมื่อมี ส.ว. 250 เสียงแล้ว ก็ไปหามาอีกอย่างตํ่าแค่ 126 เสียง เพื่อให้ได้ 376 เสียง (กึ่งหนึ่งของ 2 สภา คือ 375 เสียง จากส.ส. 500+ส.ว. 250 เสียง) เท่านี้ก็ “คว้า” เก้าอี้นายกฯไปครองอีกสมัยได้แล้ว (ยังไม่ต้องพูดถึงว่าจะอยู่ได้ยาวนานเท่าไหร่)
ชัชชาติ-สิทธิพันธุ์-ที่มาภาพ-ประชาชาติ-500x336 คนที่ 2 ที่มีโอกาสเป็นนายกฯ คือ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จาก “ค่ายนายใหญ่” ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา “เพื่อไทย” ได้ส.ส.มา 204 เสียง มาครั้งนี้ สมมติเครือข่าย “นายใหญ่” ได้มาเท่าเดิม 204 เสียง (แม้จะเป็นกติกาใหม่) ก็ต้องหาอีกอย่างน้อย 172 เสียง เพื่อให้ได้ 376 เสียง แล้วจะไปหามาจากไหน จะไปชวนพรรคเอสเอ็มอี (ขนาดกลาง) ก็ไม่รู้ว่าเสียงรวมกันจะได้พอ 172 เสียงหรือไม่ หรือต้องไปชวน “ประชาธิปัตย์” ที่คราวที่แล้วได้มา 160 เสียง (แต่ครั้งนี้ยังไม่รู้ว่าเสียงจะ “วูบ” ไปเท่าไหร่ เพราะถูก “ดูด” ไปหลายคนเหมือนกัน) แล้ว “ประชาธิปัตย์” จะยอมลดราวาศอกมาเป็น “เบี้ยล่าง” ให้ “นายใหญ่” หรือ? มีอยู่ทางเดียวที่ ทักษิณ ชินวัตร จะสกัด “บิ๊กตู่” ไม่ให้นั่งบนเก้าอี้นายกฯอีกครั้ง นั่นคือ ยอมยกเก้าอี้นายกฯ ให้กับ เดอร์มาร์ค-อภิสิทธิ์เวชชาชีวะ แล้ว “เพื่อไทย” ยอมเป็นพรรคร่วมรัฐบาล (ยังดีกว่าเป็นฝ่ายค้าน) ว่าแต่ว่า “ยอม” ได้หรือเปล่าเท่านั้น? ... “พล.อ.ประยุทธ์-ชัชชาติ-อภิสิทธิ์” 3 คนนี้ ใครจะคว้าเก้าอี้นายกฯไปครองนับจากนี้ไปอีกราว 2 เดือน คงได้รู้กัน...

ปิดท้ายที่ ยิ้มหน้าบานต้อนรับศักราชใหม่ สำหรับ “คุณโบ้-พิเชษฐ สิทธิอำนวย” บอสใหญ่แห่งหลักทรัพย์บัวหลวง หลังทริสเรตติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ “AA” ซึ่งตอกยํ้าความมั่นคงและการันตีความมั่นใจให้นักลงทุนได้อย่างชัวร์ๆ งานนี้บอสใหญ่ยังแอบกระซิบว่า ข่าวดีๆ แบบนี้จะมีมาให้ติดตามตลอดทั้งปีแน่นอน

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
|  โดย : ว.เชิงดอย
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3439 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 27-30 ม.ค.2562
595959859