เลือกวิธีการทำงานที่สมาร์ทขึ้น เพื่อศักยภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้น (จบ)

26 ม.ค. 2562 | 03:02 น.
เพิ่มศักยภาพให้กับพนักงาน เพื่อบริหารจัดการทั้งงานและการใช้ชีวิตได้อย่างลงตัว ในแบบฉบับชไนเดอร์ อิเล็คทริค มาขอต่อในตอนจบกันตรงที่ว่า “โอลิเวียร์ บลูม” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ได้พูดถึง “สถานที่ทำงานแห่งอนาคต”

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ได้มีการออกแบบที่ทำงาน ที่สอดคล้องกันทั่วโลกแบบทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งที่ตั้ง ความง่ายในการเข้าถึง สถาปัตยกรรม โครงสร้าง การออกแบบ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ โดยการออกแบบทั้งหมดนั้น อยู่ภายใต้กรอบการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างรอบคอบมากที่สุด โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ นวัตกรรมที่ช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น ระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยที่สุด การปรับปรุงทุกอย่างเพื่อทำให้สถานที่ทำงานมีชีวิตชีวา ซึ่งมีส่วนสำคัญมากต่อการสร้างแรงบันดาลใจให้พนักงาน

“โอลิเวียร์” ได้พูดถึงหลักความจริงอีกเรื่องหนึ่ง คือ หากคนทำงานไม่มีศักยภาพในการเลือกตัดสินใจเกี่ยวกับการทำงานและการใช้ชีวิต คนเหล่านี้แทบจะไม่มีโอกาสในการรักษาสถานภาพความเป็นอยู่ที่ดีให้กับตัวเอง และนี่คืออีกสิ่งหนึ่งที่ชไนเดอร์ อิเล็คทริคให้ความสำคัญมากๆ ได้แก่

“ความยืดหยุ่น” พนักงาน 51% ต้องการความยืดหยุ่นในการทำงาน ที่ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ไม่ได้ให้พนักงานเลือกชั่วโมงการทำงานเอง แต่เน้นเรื่องวัฒนธรรมการทำงานที่ฉลาดด้วยการให้ความยืดหยุ่นเรื่องสถานที่ทำงาน และเวลาทำงาน รวมถึงสภาพแวดล้อมในการทำงานร่วมกันได้อย่างยืดหยุ่น

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก “แนวทางใหม่ในการทำงาน”... “ความสามารถในการรับรู้ของคุณจะลดลงอย่างมาก เมื่อมีสมาร์ทโฟนอยู่ใกล้มือ ถึงแม้เครื่องจะปิดอยู่ก็ตาม” เพราะฉะนั้น ชไนเดอร์ อิเล็คทริค จึงได้ออกแบบแนวทางใหม่ในการทำงานโดยคิดถึงความจริงในข้อนี้ ไม่ว่าจะเป็นการประชุมที่มีประสิทธิผล และการใช้อีเมลและเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือแม้แต่การส่งข้อความแชทต่างๆ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่พนักงานสามารถตัดสินใจใช้ได้อย่างอิสระ

นอกจากนี้ ยังพยายามให้พนักงานงดการประชุมแบบ virtual meeting ในช่วงเวลาที่ไม่สมควร ในกรณีที่ต้องทำงานกับบุคคลที่ไทม์โซนแตกต่างกัน

“วัฒนธรรม และความเป็นผู้นำ คือเรื่องใหญ่” พฤติกรรมของผู้นำมีผลกระทบสูงสุดต่อการสร้างสภาพแวดล้อมที่พนักงานรู้สึกปลอดภัยและมีพลังในการทำงาน ผู้นำทั้งหมด ต้องให้ศักยภาพแก่พนักงาน และมีความเชื่อมั่นว่าพนักงานจะทำงานสำเร็จ โดยไม่พยายามเข้าไปบริหารจัดการรายละเอียดปลีกย่อย

กฎเกณฑ์การทำงาน และสภาพแวดล้อม สามารถปรับเปลี่ยนได้ คนเราควรทำงานด้วยวิธีที่ฉลาด และสมาร์ทขึ้น โดยตั้งใจทำให้ดีที่สุด

หน้า 22-23 ฉบับที่ 3,438 วันที่ 24 - 26 มกราคม พ.ศ. 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว