คลื่นลูกใหม่! "HISOBUS" ดิสรัปชันธุรกิจเช่ารถบัส

28 ม.ค. 2562 | 02:43 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ขึ้นชื่อว่า ... "ธุรกิจบริการ" ... ใคร ๆ ก็อยากได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว ประทับใจ และปลอดภัย โดยเฉพาะการบริการรับ-ส่งผู้โดยสารทั่วไป ที่นับวันแข่งขันรุนแรง ใครไม่พัฒนามีสิทธิ์ตกขบวนได้ ... "HISOBUS" ผู้ให้บริการเช่ารถบัส รถตู้ออนไลน์ เป็นแบรนด์ที่ตอบโจทย์นี้ได้ดี เพราะเพียงปีเดียวสามารถดึงเครือข่ายรถบัสและรถตู้เข้ามาเป็นพันธมิตรได้จำนวนมากมาย


➣ 3 หนุ่ม ปิ๊งไอเดียตัวกลางจับคู่

เบื้องหลังความสำเร็จนี้ เกิดจากความคิดเพียงแวบเดียวของบรรดาหนุ่ม ๆ ที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ฉายภาพผ่าน "ฐานเศรษฐกิจ"
เริ่มตั้งแต่ "เจ" ศุภกร เกียรติแสงทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง, "โอม" จีรยุทธ สุดเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการตลาด และ "ตุ่น" จักรพันธ์ เพชรแอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ไฮโซทราเวล จำกัด เจ้าของแบรนด์ "HISOBUS"


TEMP-NEW-NEW copy 6 copy

ทั้ง 3 มองเห็นช่องว่างทางการตลาด ที่ผู้ประกอบการรายเล็กที่มีรถบัสประมาณ 4-5 คัน แต่ขาดความรู้ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ทั้งในรูปแบบของช่องทางออนไลน์และการเข้าไปติดต่อกับองค์กรต่าง ๆ เพียงแวบเดียวตรงนี้ จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะทำให้ "HISOBUS" เป็นเหมือนตัวกลางที่จัดสรรและทำการแมตชิ่งระหว่างลูกค้าและเจ้าของรถให้ได้มาเจอกัน และควบคุมคุณภาพและสร้างมาตรฐานในการบริการของการเช่ารถตู้และรถบัส เริ่มต้นธุรกิจเพียง 1 ปีที่ผ่านมา ถือว่าประสบผลสำเร็จ "HISOBUS" สามารถดึงเจ้าของรถบัส ทั้งรายย่อย-รายใหญ่ทั่วประเทศ มาเป็นพันธมิตรได้จำนวน 400 คัน รถตู้จำนวน 100 คัน รวม 500 คัน


➣ เกิดประโยชน์ร่วม 3 ฝ่าย

การให้บริการเช่ารถบัส รถตู้ออนไลน์ นอกจากสร้างปรากฏการณ์ของธุรกิจบริการขนส่งให้ฉีกแนวออกไปจากรูปแบบเดิม ๆ แล้ว สิ่งที่ตามมา คือ ผลประโยชน์ร่วมกัน โดยพันธมิตรของ HISOBUS จะได้รับโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าในจำนวนที่มากขึ้น และล่าสุด กำลังวางแผนเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ Partner จะได้รับ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องประกันภัยรถยนต์, อะไหล่, เชื้อเพลิง ทำให้พันธมิตรมีรายได้ที่มากขึ้น ขณะที่ ในส่วนของ HISOBUS จะมีรายได้จากค่า Fee 15% ของยอดสั่งจองรถบัสและรถตู้ และสุดท้าย ผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุด คือ ผู้มาใช้บริการที่ปลอดภัยและมีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น


338751

"เจ" ยอมรับว่า วันนี้กลายเป็นบริษัทที่ให้บริการเช่ารถบัสที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แต่ไม่มีรถบัสเป็นของตัวเอง เพียงแค่ใช้เทคโนโลยีมาเชื่อมโยงเครือข่ายรถบัส-รถตู้ทั่วประเทศ โดย HISOBUS คือ Platform รายแรกและรายเดียวในเมืองไทยในขณะนี้ และยังเปิดประตูรับพันธมิตรต่อเนื่อง สำหรับผู้ประกอบการรถบัสหรือรถตู้รายใดสนใจเข้ามาร่วมเป็น Partner กับทาง HISOBUS สามารถติดต่อมาได้ที่ Line@ : @hisobus หรือ www.hisobus.com โดยการพัฒนาระบบให้บริการจะไม่หยุดอยู่กับที่และยังคงเดินแผนธุรกิจต่อเนื่อง

ส่วนการให้บริการนั้น "โอม" บอกว่า ลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาใช้บริการผ่านเว็บไซต์ www.hisobus.com ซึ่งสามารถขอใบเสนอราคาแบบออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และช่องทางอื่น ๆ ทางโซเชียล รวมโดยเฉลี่ยแล้วต่อเดือนจะมีจำนวน Transaction ผู้ใช้บริการทั้งหมดไม่ตํ่ากว่า 300 ครั้งต่อเดือน และในขณะนี้ กำลังพัฒนา Mobile Application ให้ลูกค้าและผู้ใช้สามารถใช้งานผ่าน App HisoBus สามารถ Download ได้ทั้ง Andriod และ IOS ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2 นี้


➣ เช็กค่าบริการจากระบบ

สำหรับผู้มาใช้บริการรถเช่าจะต้องเลือกระบุเส้นทาง ว่า ต้องการเดินทางในกรุงเทพฯ และปริมณฑล หรือ ต่างจังหวัด โดยช่วงเวลาสำหรับการเดินทาง 1 วัน ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึงไม่เกิน 3 ทุ่ม (06:00-21:00 น.) ราคาเริ่มต้นที่ 5,500 บาท และสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท เป็นต้น


338750

ปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นคนไทย 90% และอีก 10 % คือ ชาวต่างชาติที่ต้องการไปประชุมสัมมนาของบริษัท ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในต่างจังหวัด กลุ่มนี้มีสัดส่วน 40%, ต้องการไปเข้าค่ายทัศนศึกษาของนักเรียน-นักศึกษา มีสัดส่วน 30%, นักท่องเที่ยวจากบริษัททัวร์เพื่อการท่องเที่ยว 20% และต้องการไปงานบุญประจำปี งานบวช งานพิธีต่าง ๆ 10%


➣ วางเป้าหมายไว้พุ่งชน!

ส่วนเป้าหมายต่อไป "ตุ่น" ในฐานะที่ดูแลด้านเทคโนโลยี บอกว่า ในจุดเริ่มต้น ตอนนี้วาง Position ในทางธุรกิจของเราเป็นเหมือนตัวกลางในการ Booking รถบัสและรถตู้ เหมือนที่ Agoda ทำในธุรกิจของโรงแรม แต่เป้าหมายระยะยาวของเรา คือ สร้างมาตรฐานใหม่ในการเดินทางด้วยยานพาหนะต่าง ๆ ทั้งในเรื่องของความปลอดภัยและการบริการเดินรถ ด้วยทั้งเทคโนโลยีของ IoT (Internet of Things) และการใช้เรื่องของ DATA มาผนวกกับเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) ซึ่งจะชัดขึ้นในช่วงไตรมาส 3-4 ของปีนี้ โดยตั้งเป้าหมายว่า เราจะสร้าง Ecosystem ของธุรกิจการเดินทางให้มีความปลอดภัยและสะดวกสบายกับผู้เดินทางด้วยเทคโนโลยี

ถ้าถามถึงคู่แข่งในอุตสาหกรรมจริง ๆ แล้ว คือ ผู้ประกอบการรถบัสและรถตู้รายใหญ่ที่เป็น Top5 ของเมืองไทย ที่มีรถบัสหรือรถตู้เป็นของตัวเองนับร้อย ๆ คัน ซึ่งยังไม่ได้อยู่ใน Platform ของ HisoBus

3 หนุ่มทิ้งท้ายว่า ปัจจัยที่เป็นตัวเร่งให้ธุรกิจนี้เติบโตแบบก้าวกระโดด คือ การเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศและจากปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาไทย โดยคาดหวังว่า ยอดขายและรายได้ปีนี้จะเกิดมูลค่าการจองรถบัสอยู่ที่ 30 ล้านบาท


| โดย งามตา สืบเชื้อวงค์

| ภาพ : สิทธิศักดิ์ วงศ์ปรากฏ

หน้า 8 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3439 วันที่ 27-30 มกราคม 2562

595959859