'โตโยต้า' กับปัญหาฝุ่นพิษ - ปิกอัพ 'รีโว่' พร้อมใช้ดีเซล "บี20"

27 ม.ค. 2562 | 09:58 น.
บริษัทผู้ผลิตรถยนต์คงหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้ครับ เมื่อถูกกล่าวหาว่าเป็นหนึ่งตัวการในการปล่อยมลพิษไอเสียเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ

เรื่องนี้บริษัทรถยนต์เขาตระหนักดี ดังนั้น นอกจากการตั้งหน้าตั้งตาขายรถอย่างเดียวแล้ว เขามักเดินคู่ไปกับกิจกรรมเพื่อสังคมด้านสิ่งแวดล้อม ใช้เงินผ่านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่รณรงค์ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับหน่วยงานราชการบ้าง และคิดเองลุยเองบ้าง

ปีปีหนึ่ง บริษัทรถยนต์กำไรจากประเทศไทยเป็นพันล้าน แจกโบนัสพนักงานอู้ฟู่ 7-8 เดือน ถ้าคิดจะทำโครงการเพื่อสร้างภาพ หรือแค่เจียดเศษเงินลงมาทำแบบลูบหน้าปะจมูก คงไม่พอ

ในช่วงที่ฝุ่นพิษ PM 2.5 ฟุ้งกระจายเต็มเมือง แม้ยังไม่มีรายงานฟันธงถึงสาเหตุที่แท้จริง ว่า มาจากโรงงานอุตสาหกรรม การเผาไหม้ชีวมวล หรือ ไอเสียจากรถยนต์ ที่ทวีคูณพุ่งพล่านด้วยความแออัดของจราจร สัดส่วนตรงไหนสูงกว่ากัน

ขณะที่ บรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รีบออกตัวก่อน ว่า ได้ใช้สุดยอดเทคโนโลยีพัฒนารถยนต์ให้ปล่อยไอเสียตํ่า ทำเครื่องยนต์ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

[caption id="attachment_379854" align="aligncenter" width="503"] มิจิโนบุ ซึงาตะ มิจิโนบุ ซึงาตะ[/caption]

จริง ๆ มาตรฐานไอเสียของยานยนต์ มันคลอดเป็นกฎหมายที่รัฐบาลในแต่ละประเทศคุมเข้มมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามกันมาทั่วโลกอยู่แล้ว ที่สำคัญ ถ้าทำได้ตามมาตรฐานการปล่อยไอเสีย หลวงท่านก็ให้ประโยชน์แก่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทางด้านภาษี (ตํ่าลง) ตามนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ในภาพใหญ่

ดังนั้น ช่วงที่คนกรุงเทพฯ ต้องผจญกับฝุ่นพิษ แต่พวกท่านกลับคุยว่า รถยนต์ของตัวเองปล่อยไอเสียตํ่าตามมาตรฐาน ยูโร 4, 5 ซึ่งผมว่าเป็นบทบาทในการแสดงออกที่ง่ายไป เพราะเป็นเรื่องที่ท่านต้องทำตามกฎหมายอยู่แล้ว

ยิ่งในปัจจุบัน ประเทศชั้นนำในยุโรป หมายหัวรถเครื่องยนต์ดีเซลว่า ควรจะต้องโละออกไปจากอุตสาหกรรมยานยนต์และจ่อทดแทนด้วยระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้า

ส่วนเมืองไทยที่เป็นฐานผลิตใหญ่ของปิกอัพเครื่องยนต์ดีเซล ทุกค่ายยักษ์ต่างมาลงทุนที่นี่หมดแล้ว ... เขามีท่าทีกับปัญหานี้อย่างไร?


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

วันก่อนในงานแถลงข่าวประจำปี 2562 ของ "โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย" โดยท่านประธาน "มิจิโนบุ ซึงาตะ" บอกว่า เตรียมตั้งทีมงานเข้าไปคุยกับรัฐบาลเรื่องปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ในฐานะบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ขณะเดียวกันยังออกตัวว่า การใช้นํ้ามันดีเซลที่ผสมไบโอดีเซล 20% (บี20) จะช่วยลดปัญหาการปล่อยมลพิษได้ ซึ่งปิกอัพ "ไฮลักซ์ รีโว่" พร้อมรองรับนํ้ามันดังกล่าว (ยังมีเงื่อนไข หรือ ต้องใส่ใจรายละเอียดคุณสมบัติของนํ้ามันอยู่บ้าง)

แม้การตอบสนองในเชิงเศรษฐศาสตร์ ทั้งความคุ้มค่าในการผลิต การขาย การสนับสนุนด้านราคา หรือช่วยพยุงราคาปาล์ม เป็นประเด็นที่ต้องพูดคุยในระดับรัฐบาลและบริษัทผู้ผลิตนํ้ามัน

แต่ค่ายใหญ่ "โตโยต้า" เขายกมือเป็นค่ายแรก ที่ชัดเจนว่า "ไฮลักซ์ รีโว่" พร้อมใช้นํ้ามันดีเซล บี20 เพื่อช่วยลดมลพิษ ถือเป็นสัญญาณที่ดีครับ


| คอลัมน์ออโตโซไซตี้ :  กรกิต กสิคุณ

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,439 วันที่  27 - 30 มกราคม พ.ศ. 2562

595959859