"หมอบุญ" ปั้นอาณาจักรเฮลธ์แคร์ เจาะกำลังซื้อไฮเอนด์

26 ม.ค. 2562 | 10:39 น.
| สัมภาษณ์พิเศษ : น.พ.บุญ วนาสิน ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

……………….


คงปฏิเสธไม่ได้ว่า "เรื่องสุขภาพ" กับ "วัยร่วงโรย" กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทย ส่งผลให้ "ธุรกิจเฮลธ์แคร์" เป็นที่ต้องการของตลาด แม้แต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เองยังต้องปรับกระบวนยุทธ์รองรับคนกลุ่มนี้ อย่างไรก็ตาม "ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป" นับเป็นโรงพยาบาลกลุ่มแรกที่ให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุ โดยอาศัยความชำนาญทางการแพทย์ ... ปั้นอาณาจักรมิกซ์ยูสหมื่นล้านบาท รองรับคนวัยเกษียณ ย่านรังสิตเป็นแห่งแรก และทยอยพัฒนาอีกหลายโปรเจ็กต์ รองรับฐานคนชราที่มีตัวเลขเพิ่มสูงในแต่ละปี โดย น.พ.บุญ วนาสิน ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า

 

[caption id="attachment_379605" align="aligncenter" width="335"] น.พ.บุญ วนาสิน น.พ.บุญ วนาสิน[/caption]

➣ วัยชราพุ่ง

นับวันสังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว โดยเฉพาะอีก 4 ปีข้างหน้า ตัวเลขประชากรในวัยชราจะสูงถึงกว่า 20% หรือ 13.5 ล้านคน แม้รัฐบาลจะตระหนักให้ความสำคัญ แต่มองว่า ไม่สามารถรองรับได้เพียงพอ ดังนั้น ภาคเอกชนจึงเป็นทางเลือกที่ผู้บริโภคจะใช้บริการ โดยเฉพาะระดับไฮเอนด์ ขณะตัวเลขจากสำนักงานสถิติแห่งชาติออกมาตอกยํ้าว่า ปี 2564 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มตัว และจากการวิเคราะห์พบว่า คนวัยทำงานสามารถดูแลผู้สูงอายุได้ในสัดส่วน 1 ต่อ 4 และปี 2574 แนวโน้มสัดส่วนคนวัยทำงานสามารถดูแลผู้สูงอายุได้ 1 ต่อ 1 เท่านั้น


➣ พลิก "โซโห" เป็นฮับสุขภาพ

ดังนั้น เวลานี้เทรนด์การรักษาพยาบาลและการดูแลสุขภาพจึงต้องครบวงจร มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาแข่งขัน บริษัทจึงขยายธุรกิจโรงพยาบาลธนบุรีเพิ่มอีก 5 แห่ง ทั้งประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาและจีน ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ ขณะในไทยได้ซื้อซากอาคารโซโห ห้างสรรพสินค้าเก่า มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ต่อจากกลุ่มเพาเวอร์ไลน์ ตั้งอยู่บนที่ดินของสภากาชาดไทย ใช้งบกว่า 4,000 ล้านบาท พัฒนาต่อยอดเป็นโรงพยาบาล "ธนบุรี บำรุงเมือง" ระดับ 6 ดาว เน้นเทคโนโลยีนำสมัยที่ยังไม่มีใช้ในประเทศไทย รองรับผู้ป่วยและผู้สูงวัยต่างชาติ 90% ล่าสุด ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา

สำหรับ "กลยุทธ์" เน้นซื้ออาคารเก่าพัฒนาต่อยอดอาคารเดิม ใช้เวลาก่อสร้างเพียง 8 เดือน สามารถลดต้นทุนและแข่งขันในตลาด ซึ่งได้เปรียบเมื่อเทียบกับโรงพยาบาลอื่น ที่เสียเวลามองหาที่ดินและการก่อสร้างที่ต้องใช้เวลานานถึง 2 ปี


➣ ไล่ซื้อตึกเก่าราชประสงค์

นอกจากนี้ ยังวางแผนขยายพื้นที่บริเวณบำรุงเมืองให้เป็นฮับสุขภาพใจกลางเมือง โดยอยู่ระหว่างเจรจาซื้อตึกเก่า ซึ่งเป็นตึกแถวในละแวกโรงพยาบาล เป้าที่ต้องการ 100 ไร่ พัฒนาเป็นเมืองสุขภาพครบวงจร ซึ่งมีทั้งที่พักอาศัยเพื่อเช่าสำหรับญาติ ขณะราคาที่ดินเพียง 7 แสนบาทต่อตารางวา ถือว่าไม่แพง หากเทียบกับทำเลอื่น 1 ล้านบาทต่อตารางวาขึ้นไป นอกจากนี้ ยังมองตึกเก่าที่กำลังหมดอายุย่านราชประสงค์ เพื่อพัฒนาต่อยอดเป็นศูนย์สุขภาพใจกลางเมืองเช่นกัน สำหรับ "จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้" ที่อยู่อาศัยสำหรับวัยเกษียณแห่งแรก ทำเลรังสิต ขณะนี้มียอดขายเกือบ 200 หน่วย


➣ อุ้มคนจนลุยบ้านล้านหลัง

ส่วน "ผู้มีรายได้น้อย" ได้นำที่ดินพัฒนาในโครงการบ้านล้านหลังตามนโยบายรัฐบาล เป้าหมายพัฒนา 1 แสนหน่วย ขณะเดียวกันยังแทรกบ้านเพื่อผู้สูงอายุไว้ 10-20% พร้อมทั้งมีโรงพยาบาลดูแลภายในแบบครบวงจร โดยการผ่อนชำระต่อเดือนเพียง 3,900 บาท แต่เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระจะกำหนดให้มีทายาท 1-2 คน เพื่อรับช่วงผ่อนชำระต่อเนื่องในเวลา 40 ปี กับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เนื่องจากเป็นผู้สูงอายุ ขณะเดียวกันยังบังคับให้ผู้ที่ซื้อโครงการบ้านล้านหลังกู้สถาบันการเงินเต็มวงเงิน 1 ล้านบาท แต่แบ่งออกเป็น ซื้อประกันเงินออมเพื่อใช้บั้นปลายชีวิตอีก 3-4 แสนบาท

"ไม่ใช่ว่า เราจะดูแลคนมีเงินเพียงอย่างเดียว ผู้มีรายได้น้อยก็จัดหาที่อยู่อาศัยให้อย่างดีไม่แพ้กัน เนื่องจากเข้าใจว่า เจนวายไม่มีเงินออม มีแต่หนี้ ผ่อนบ้านผ่อนรถ ลูกเรียนหนังสือ ไม่มีปัญญาเก็บเงิน พูดง่าย ๆ แก่ก่อนรวย"

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,439 วันที่ 27-30 มกราคม 2562

595959859