"2 บิ๊ก กสทช." เปิดศึก "5จี" เหตุเคาะประมูลคลื่น 700 ไม่ลงตัว เลื่อน ธ.ค.

28 ม.ค. 2562 | 05:43 น.
วงในชี้! 2 บิ๊ก กสทช. เปิดศึก 5G หลังสำนักงาน กสทช. วางแผนเซตซีโร่ประมูลคลื่น 700 ดีเดย์ เม.ย. ขณะที่ อนุกรรมการกรองงานด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ออกมาเบรก พร้อมเดินหน้าเคาะประมูลคลื่นเดือน ธ.ค.

กำลังถูกตั้งคำถามในแวดวงธุรกิจสื่อสาร เมื่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ที่มี นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. พยายามปลดล็อกแก้ไขปัญหาทีวีดิจิตอล โดยนำคลื่นความถี่ 700 ออกมาประมูล เพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 5G และเซตซีโร่คลื่นความถี่ เพื่อให้เป็นมาตรฐานใหม่

โดยการประชุมเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา บอร์ด กสทช. ยังไม่สรุปร่างประกาศ เรื่อง : หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz, หลักเกณฑ์ และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 MHz

จนไปสู่กระบวนการนัดประชุมวาระพิเศษ เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา โดย นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า "วันที่ 18 ม.ค. 2562 นำหลักเกณฑ์ขึ้นเว็บไซต์และเปิดเวทีประชาพิจารณ์ได้ภายในสิ้นเดือน ก.พ. 2562 เพื่อเร่งให้กระบวนการประกาศเชิญชวนการประมูลเกิดขึ้นภายในเดือน เม.ย. 2562 และประมูลไม่เกินเดือน พ.ค. 2562 นี้"


TP10-3439-AAA

แต่ปรากฏว่า พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานอนุกรรมการกลั่นกรองงานของ กสทช. ด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ได้เรียกประชุมรับฟังความคิดเห็นกลุ่มย่อยเกี่ยวกับ (ร่าง) ประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน 700 MHz ผลสรุปออกมา ก็คือ แบ่งเป็น 7 ใบอนุญาต ใบอนุญาตละ 2x5 MHz ประมูลสูงสุดไม่เกิน 3 ชุดคลื่นความถี่ (2x15 MHz) ประมูลคลื่นภายในเดือน ธ.ค. นี้

"ตอนนี้ทั้งเลขาฯ (ฐากร) และนที (พ.อ.นที) กำลังแข่งกันโชว์ผลงาน เพราะสำนักงาน กสทช. รับนโยบายรองนายกฯสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ต้องการประมูลให้เร็วที่สุด แต่อย่าลืมว่า แม้จะรีบประมูล แต่ค่ายมือถือไม่มีเงินที่จะร่วมประมูล ส่วนทางฝั่งกิจการโทรทัศน์ต้องการรวมร่างทั้ง 2 มาอยู่ในร่างเดียวกัน และมีอำนาจมากกว่าสำนักงาน เพราะถูกแต่งตั้งจากบอร์ด ดังนั้น พ.อ.นที จึงได้เลื่อนประมูลออกไป

ในรัฐบาลเองก็แบ่งกันออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งต้องการให้เร่งประมูล แต่อุตสาหกรรมยังไม่มีความพร้อมในเรื่องนี้ แต่อีกฝ่ายหนึ่งก็เห็นว่า กสทช. ยังไม่เป็นมืออาชีพ ถ้าเรื่องนี้ยังไม่สำเร็จ อาจจะมีการปลดล็อก ม.44 ให้สรรหากรรมการ กสทช.ชุดใหม่ เพราะตอนนี้มีแต่คนอยากอยู่บนเก้าอี้ต่อไป ยังไม่ต้องการให้เกิดกระบวนการสรรหา เพราะต้องการผลักดันให้โครงการ 5G แจ้งเกิดให้เร็วที่สุด" แหล่งข่าวใน กสทช. ให้ความเห็นกับ "ฐานเศรษฐกิจ"

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3439 ระหว่างวันที่ 27 - 30 มกราคม 2562

595959859