"ฟาสต์ฟิต" ระอุ! แข่งเปิดสาขาชิง 3.4 หมื่นล้าน

25 ม.ค. 2562 | 06:02 น.
250162-1253

ธุรกิจฟาสต์ฟิตแข่งเดือด! ค่ายรถกระโดดร่วมวง 'ฟอร์ด' ส่งควิกเลนท้าชิงเค้ก 3.4 หมื่นล้าน กลุ่มผู้นำตลาด "ค็อกพิท, บี-ควิก" ไม่หวั่น เดินหน้าเปิดสาขาคลุมทุกพื้นที่ "ฟิต ออโต" จาก ปตท. ลุยครบ 100 แห่ง ภายในปี 2565

อุณหภูมิในธุรกิจบริการหลังการขายรถยนต์ครบวงจรแบบควิกเซอร์วิส หรือที่เรียกอีกอย่างว่า ฟาสต์ฟิต ระอุขึ้นตั้งแต่ต้นปี เมื่อค่าย "ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี" ส่งแบรนด์ใหม่เข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดภายใต้ 'ควิกเลน' หลังจากปลายปีที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัล นำโดย บริษัทในเครือซีอาร์ซี ไทวัสดุ ส่งแบรนด์ "ออโต วัน" เข้ามารุกตลาดนี้เช่นเดียวกัน ส่งผลทำให้ภาพรวมของตลาดดังกล่าวมีความคึกคักไม่น้อย


Quick-Lane-11

สำหรับผู้เล่นในธุรกิจนี้มีจำนวนสาขามากที่สุด คือ ค็อกพิท ที่มีกว่า 203 แห่ง ตามมาด้วย บี-ควิก ที่มี 152 แห่ง ด้านรูปแบบการทำตลาดมีทั้งเจ้าของเดียวอย่าง บี-ควิก หรือ กลุ่มที่มีบริษัทยางรถยนต์เป็นบริษัทแม่ ยกตัวอย่าง บริดจสโตน ที่มีทั้ง ค็อกพิท, ออโต้บอย และแอค ส่วนมิชลิน มีไทร์พลัส / กู๊ดเยียร์ มีกู๊ดเยียร์ ออโต้แคร์ / ฟิต ออโต จากค่าย ปตท. โดยปัจจุบัน มูลค่าตลาดของธุรกิจนี้มีประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท แบ่งออกเป็น สินค้าในกลุ่มยาง 1.5 หมื่นล้านบาท, น้ำมันหล่อลื่น 7,200 ล้านบาท, แบตเตอรี่ 9,500 ล้านบาท, ผ้าเบรก 2,500 ล้านบาท

 

[caption id="attachment_379453" align="aligncenter" width="500"] "ฟาสต์ฟิต" ระอุ! แข่งเปิดสาขาชิง 3.4 หมื่นล้าน เพิ่มเพื่อน [/caption]

นางสาวบุศรารัตน์ อัสสรัตนกุล ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายปฏิบัติการ ศูนย์บริการรถยนต์ บี-ควิก เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า แผนดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ จะเน้นไปที่สินค้าและบริการโปรโมชัน และการขยายสาขา โดย บี-ควิก มีแผนงานเพิ่มจำนวนการขยายสาขาจากเดิมปีละ 10-12 แห่ง แต่ปี 2562 จะเพิ่มเป็น 15-20 แห่ง ทั้งนี้ เพราะมีความพร้อมด้านบุคลากร เนื่องจากปีที่ผ่านมา ศูนย์เทรนนิ่งที่มีจุดเด่น คือ การวางระบบอี-เลิร์นนิ่ง ที่ให้ความรู้และฝึกอบรมพนักงานที่มีกว่า 2,000 คน เพื่อคุณภาพและบริการที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน

 

[caption id="attachment_379450" align="aligncenter" width="335"] บุศรารัตน์ อัสสรัตนกุล ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายปฏิบัติการ ศูนย์บริการรถยนต์ บี-ควิก บุศรารัตน์ อัสสรัตนกุล ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายปฏิบัติการ ศูนย์บริการรถยนต์ บี-ควิก[/caption]

"ปีนี้ประเมินว่า ภาพรวมเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว ในส่วนของนโยบายจะเร่งขยายสาขาให้ครอบคลุม และตั้งเป้าว่า ปีนี้จะเติบโต 7.5%"

ขณะที่ บริดจสโตนถือเป็นผู้ผลิตยางรถยนต์ที่มีแบรนด์ฟาสต์ฟิตอยู่ในมือมากที่สุด มีทั้งแบบรถยนต์ทั่วไป รวมไปถึงรถบรรทุก ซึ่งจำนวนช่องทางร้านค้าปลีกทั้งหมดของบริดจสโตนมีกว่า 1,500 แห่งทั่วประเทศ และแผนงานในปีนี้จะเพิ่มจำนวนสาขาของค็อกพิท, ออโต้บอย และแอค อีก 20-30 แห่งทั่วประเทศ รวมไปถึงจะมองหาพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนที่จะขยายสาขาศูนย์บริการของรถบรรทุก และมองหาโอกาสในการรุกตลาดต่างประเทศ โดยเริ่มที่ประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ สปป.ลาว มาเลเซีย

นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจหล่อลื่น บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ฟิตออโตเปิดให้บริการกว่า 4 ปี มีจุดเด่น คือ การให้บริการแบบครบวงจร ทั้งซ่อมเบา เปลี่ยนผ้าเบรก-ยาง-น้ำมันหล่อลื่น ดูแลช่วงล่าง ซึ่งสัดส่วนการใช้บริการในปัจจุบันกว่า 40% ลูกค้าจะเข้ามาเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่น, 35% เปลี่ยนยางรถยนต์ และบริการอื่น ๆ 25%

 

[caption id="attachment_379452" align="aligncenter" width="503"] บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจหล่อลื่น บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจหล่อลื่น บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR[/caption]

ในปี 2562 จะขยายสาขาเพิ่มอีก 10 แห่ง เป็น 50 แห่ง และคาดว่าภายในปี 2565 จะมีสาขาที่เปิดให้บริการครบ 100 แห่งทั่วประเทศ ส่วนแผนการตลาดจะจัดโปรโมชันเดือนละครั้ง หรือ โปรแกรมเฉพาะสาขา มีการพัฒนาเว็บไซต์ เจาะช่องทางโซเชียลมีเดีย และจะให้ความสำคัญกับบุคลากร มีการเทรนนิ่งมากขึ้น เพราะปัจจุบัน เทคโนโลยียานยนต์ก้าวไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์จะมีแบตเตอรี่ ทำให้เล็งเห็นความสำคัญและเตรียมแผนรองรับ นอกจากนั้นแล้ว จะเพิ่มสินค้าและบริการ อาทิ หมวดยางรถยนต์

นางวรางคณา มัยลาภ ผู้อำนวยการ ควิกเลน อาเซียน ในเครือฟอร์ด กล่าวว่า ได้เปิดควิกเลนสาขาแรกบนถนนหทัยราษฎร์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเปิดให้บริการทุกวัน ลูกค้าที่นำรถเข้าไม่จำเป็นต้องนัดหมาย มีบริการแบบควิกเซอร์วิสภายใน 2 ชั่วโมง เน้นกลุ่มเป้าหมายรถยนต์ที่หมดระยะประกัน โดยบริการจะครอบคลุม 14 ประเภท

นอกจากนี้ รูปแบบธุรกิจของควิกเลน ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถเปิดแฟรนไชส์ ซึ่งบริษัทแม่จะมีการสนับสนุนแบบครบวงจร ทั้งระบบการจัดการตั้งแต่เริ่มต้น ไปจนถึงอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือ และผู้เชี่ยวชาญที่ส่งตรงจากบริษัทผู้ผลิต โดยควิกเลนตั้งเป้าหมายที่จะขยายสาขาภายในปีนี้ 35 แห่ง และภายในปี 2563 จะมีจำนวนสาขาทั้งหมด 100 แห่ง

……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,438 วันที่ 24 - 26 ม.ค. 2562 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'ฟอร์ด' ยกแฟรนไชส์ "ควิกเลน" สู้ศึกฟาสต์ฟิตในไทย
ฟาสต์ฟิตมึน "ช็อปช่วยชาติ" !! รอค่ายยางเคาะสูตร "บี-ควิก - MMS" เล็งเล่นโปรโมชันเอง


เพิ่มเพื่อน
บาร์ไลน์ฐาน