"37% ขององค์กรทั่วโลกใช้ AI กันแล้ว"

24 ม.ค. 2562 | 09:39 น.
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ เอดด้า ได้โพสต์เพซบุ๊กเปิดเผยผลสำรวจของการ์ทเนอร์ (Gartner) บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาชั้นนำของโลก ในรายงาน "2019 CIO Survey" ระบุว่า แม้ 4 ปีก่อน จะมีผู้ตอบแบบสำรวจว่า ได้นำ AI มาใช้เพียง 10% หรือจะนำมาใช้ในไม่ช้า แต่ปี 2562 จำนวน AI ได้กระโดดขึ้นมาเป็น 37% หรือเพิ่ม 270% ในรอบ 4 ปี โดยผู้เชี่ยวชาญของ Gartner บอกว่า หากองค์กรไหนยังไม่ได้ใช้ AI เลย ก็ควรกังวลได้แล้ว

new1
เหตุผลของก้าวที่กระโดดมาขนาดนี้ เพราะความสามารถของ AI ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และทำให้ผู้ประกอบการเต็มใจที่จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ แม้ว่า AI จะยังไม่สามารถรับภาระงานที่ซับซ้อนได้ทั้งหมด แต่การเป็นปัญญาเสริม หรือ Augmented Intelligence ก็ช่วยธุรกิจได้มากขึ้น

AI ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์ด้านดิจิทัลและได้มีการนำไปใช้แล้วในหลากหลายแอพพลิเคชัน โดย 52% ของกลุ่มบริษัท Telco หรือ บริษัทโทรคมนาคมต่าง ๆ ได้นำ Chatbot ไปใช้ และ 38% ของผู้บริการด้านสุขภาพ ก็พึ่งพาการวินิจฉัยโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย นอกจากนี้ ในงานอื่น ๆ เช่น การป้องกันการฉ้อโกง และการจัดกลุ่มผู้บริโภคก็ใช้ AI ช่วย

ที่สำคัญ คือ CIO ซึ่งเป็นผู้บริหารฝ่ายสารสนเทศขององค์กรจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ และถ้าไม่มีคนเก่งด้าน AI ก็ต้องลงทุนในเรื่องการฝึกอบรม เพื่อให้พนักงานมีพื้นฐานด้านสถิติและการจัดการข้อมูล

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว