จับตาราคาทองยังไม่สามารถฝ่าแนวต้าน 1,290 ดอลลาร์ต่อออนซ์ระวังย่อตัว

24 ม.ค. 2562 | 03:26 น.
วิเคราะห์สถานการณ์ราคาทองคำประจำวัน(24 ม.ค.62)

บทวิเคราะห์สถานการณ์ราคาทองคำแท่ง ประจำวันที่ 24 มกราคม 2562 โดยบริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

คำแนะนำ

หากตลอดวันราคาทองคำยังไม่สามารถฝ่าแนวต้านบริเวณ 1,290 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ดังนั้นให้ระมัดระวัง เพราะมีโอกาสที่ราคาทองคำจะปรับตัวย่อลงมาบริเวณแนวรับ 1,265 ดอลลาร์ต่อออนซ์

หากราคาทองคำทดสอบแนวต้านที่ 1,290 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง แต่ยังไม่สามารถผ่านได้ ซึ่งนักลงทุนยังคงต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไรเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเมื่อราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นยังคงมีแรงขายออกมาเช่นกัน อย่างไรก็ตามหากการอ่อนลงของราคาไม่หลุดโซนแนวรับระยะสั้นอยู่ที่ 1,265 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ประเมินว่าเป็นการอ่อนตัวลงเพื่อสะสมแรงซื้ออีกครั้ง

แนวรับ                1,265      1,256        1,244

แนวต้าน              1,290      1,299        1,309

สรุป  ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง  2.50 ดอลลาร์ต่ออออนซ์  โดยได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยง  ทั้งนี้  ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 171.14 จุด ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่  อย่างไรก็ดีราคาทองคำยังทรงตัวรักษาระดับไว้ได้จากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์  ท่ามกลางความวิตกว่าภาวะชัตดาวน์ที่ยืดเยื้อและดำเนินเข้าสู่วันที่ 34 จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในไตรมาสแรก  ขณะที่บาร์เคลย์สประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาสแรกสู่ระดับ 2.5% จากเดิมที่ 3% อันเนื่องมาจากการจ่ายเงินชดเชยแก่พนักงานของรัฐ  ด้านประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวเช่นกันว่า สหรัฐอาจมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 0% ในไตรมาสแรก หากภาวะชัตดาวน์ยืดเยื้อต่อไป  สถานการณ์ดังกล่าวหนุนราคาทองคำไว้แม้ว่าจะได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นก็ตาม  สำหรับวันนี้ติดตามการผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี)และแถลงการณ์ของประธานอีซีบีเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การดำเนินนโยบายการเงินในระยะถัดไป  และติดตามการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนี PMI ภาคการผลิตและบริการ, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากCB  รวมถึงจับตาการพิจารณาร่างงบประมาณของวุฒิสภาสหรัฐเพื่อแก้ปัญหาภาวะชัตดาวน์

ที่มา :  บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โปรโมทแทรกอีบุ๊ก