ธปท.ชี้สงครามการค้าส่งผลต่อการค้าโลก แนะผู้ส่งออกประกันความเสี่ยง

23 ม.ค. 2562 | 13:32 น.
ธปท.ชี้สงครามการค้าส่งผลต่อการค้าโลกโดยรวม แนะผู้ส่งออกประกันความเสี่ยง

[caption id="attachment_378808" align="aligncenter" width="335"] นางจันทวรรณ สุจริตกุล นางจันทวรรณ สุจริตกุล[/caption]

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า การแข็งค่าของเงินบาทในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปในทิศทางเดียวกับค่าเงินภูมิภาค อันเป็นผลจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จากสถานการณ์การเมืองในสหรัฐฯเป็นสำคัญ 96547  ทั้งนี้ ความตึงเครียดทางด้านการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการค้าและการลงทุนของโลกโดยรวม

มองไปข้างหน้า ในภาวะที่ปัจจัยภายนอกยังมีคาวมไม่แน่นอนสูง ผู้ประกอบการจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงของค่าเงิน ซึ่งอาจทำได้หลายวิธี อาทิ การทำ forward และ option เพื่อประกันความเสี่ยง การฝากเงินเข้าบัญชีเงินตราต่างประเทศ (FCD) หรือการเลือกกำหนดราคาสินค้า (invoice) ในสกุลเงินท้องถิ่นแทนการใช้เงินดอลลาร์ สหรัฐฯเป็นหลัก

ช่วงที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการไทยจะได้ใช้ประโยชน์จากช่วงจังหวะนี้ นำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อยกระดับผลิตภาพ (productivity) ลดต้นทุน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของสินค้าไทย และจะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยมีอำนาจในการกำหนดราคา (pricing power)ได้ดีขึ้น

ธปท.มองส่งออกไทยปีนี้ขยายตัว 3.8%

[caption id="attachment_378813" align="aligncenter" width="503"] นายดอน นาครทรรพ นายดอน นาครทรรพ[/caption]

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การปรับประมาณการเศรษฐกิจโลกรอบล่าสุดของไอเอ็มเอฟในภาพรวมเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่ ธปท. ประเมินไว้ว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะชะลอลงจากปีที่แล้ว (เดิมไอเอ็มเอฟคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปีนี้ไว้ที่ 3.7% เท่ากับคาดการณ์ปี 2561) โดยมีปัจจัยหลักจากเครื่องชี้เศรษฐกิจที่มีทิศทางชะลอลงแรงในช่วงท้ายปีที่แล้ว ประกอบกับความชัดเจนขึ้นของผลกระทบของความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และแนวโน้มความไม่แน่นอนทางการเมืองในยุโรป

การชะลอลงของเศรษฐกิจโลกเป็นสาเหตุหลักที่ ธปท.ปรับลดประมาณการการส่งออกสินค้า และอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยทั้งในปีที่แล้วและปีนี้ลง โดยในปีนี้ ธปท.มองอัตราการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกที่ 3.8% ต่ำกว่าเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์

อย่างไรก็ดี มีข้อสังเกตว่าไอเอ็มเอฟคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2563 ไว้ที่ระดับ 3.6%  ซึ่งสูงกว่า  3.5 % ในปีนี้เล็กน้อย ชี้ว่าไอเอ็มเอฟไม่ได้มองว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอลงต่อเนื่อง

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก