ข่าวห้ามเขียน : นักการเงิน-นักสู้-นักวิ่ง

23 ม.ค. 2562 | 11:47 น.
วิ่ง-01


14460890 - businessman

มหากาพย์การปล่อยกู้ “เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ” ของธนาคารกรุงไทย ที่กลายเป็นหนี้เสีย 12,000 ล้านบาท ตั้งทีมสอบสวนความผิดกันมาราธอนนาน 14-15 เดือน ทำท่าว่าจะจบยาก..และยากไปทุกเรื่อง...

จบยากแรกคือ ยากที่จะสมานแผล เพราะ “นายโจ้” กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซีไอเอ็มบีไทย  ที่ตัดสินใจประกาศแสดงสปิริตลาพักงานเป็นเวลา 2 เดือนนั้น ได้ส่งหนังสือ จดหมายไปถึงกรรมการบอร์ดบริหาร ของธนาคารกรุงไทยว่า จะฟ้องเอาผิดอาญาทุกคนที่ร่วมอนุมัติปล่อยกู้...สู้ๆๆ

อ่าน | "กิตติพันธ์" ขอพักงานซีไอเอ็มบี เซ่นพิษ "เอิร์ธ" 
อ่าน | เปิดใจ "กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ" กรณีปล่อยกู้เอิร์ธ 

จบยากที่ 2  “นายโจ้” พร้อมขึ้นชกทุกเวที ล่าสุดประกาศว่า จะเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรม จากธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานอัยการสูงสุด รวมทั้งกระทรวงการคลัง ว่าผู้บริหารบอร์ดแบงก์กรุงไทย ทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย...ฟ้องหาแนวร่วม

อ่าน | ข่าวห้ามเขียน : จดหมายน้อย...KTB-เอิร์ธ
อ่าน | ข่าวห้ามเขียน : หักเหลี่ยม‘นายโจ้’ 
อ่าน | ข่าวห้ามเขียน : มวยใหญ่ ‘on เชฟแมน’ 

จบยากที่ 3 นายโจ้ ตั้งทนายความฟ้องอาญาเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง คือ คณะกรรมการวินัย และคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดพิเศษ ชุด เสี่ยสมชัย บุญนำศิริ เป็นประธาน...ขู่ฟ่อๆ

จบยากที่ 4  นายโจ้ ประกาศว่าเอาผิดแต่ตัวเอง แต่ นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่กรุงไทย คือคนที่ดูการออกหุ้นกู้ 5,500 ล้านบาท และทำให้มีคนถูกเบี้ยวหนี้ไปเป็นหลายพันคน "ไม่ใช่ผม"...เรียกว่า ชกนายผยงเข้าที่หน้าอย่างจั๋งหนับ

ลองว่า นายโจ้ผู้จบเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง ท้าชก “ผยง” ลูกชายนายสนามมวยลุมพินี...ซึ่งหน้าแบบนี้อิฉันว่า จบยาก ไม่ใครก็ใคร เลือดกบปาก ตาปิด ไปข้างนึง...อิๆ

[caption id="attachment_378586" align="aligncenter" width="500"] ข่าวห้ามเขียน : นักการเงิน-นักสู้-นักวิ่ง เพิ่มเพื่อน [/caption]

จบยากอีกเรื่องคือ การเข้าสู่ตำแหน่ง “นักการเงิน” ผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ ไม่ใครก็ใครจบชีวิตเลยทีเดียวละเจ้าค่ะ เพราะอาชีพนี้ยืนอยู่ได้เพราะ “TRUST” ใครไม่มีความน่าเชื่อถือจบเห่...เจ้าค่ะ

ในส่วนของ “นายโจ้” นั้น แม้จะตัดสินใจประกาศลาพักงานเป็นเวลา 2 เดือน แต่ในความเป็นจริง อิฉันขอบอกว่า “ยาว” แน่ๆ เพราะในการประชุมคณะกรรมการคราวที่แล้ว เต็งกู ดาโต๊ะ ศรี ซาฟรูล์ อาซิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มซีไอเอ็มบี มาเลเซีย เบอร์ 1 ของธนาคารแห่งนี้บินมาประชุมด้วยตัวเอง ก่อนให้พักงาน

ขณะเดียวกันสายข่าวชาวมาเลย์บอกอิฉันว่า “ซาฟรูล์ อาซิส” ได้เสนอรายชื่อ “โอมาร์ ซิดดิก” Omar Siddiq  ผู้ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็น group chief operating officer:COO ไปเมื่อเดือน พ.ย.2561 มาเป็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ให้ธนาคารแห่งประเทศไทยพิจารณาเรียบร้อยชายแดนมาเลย์

แสดงให้เห็นว่า มาเลย์ส่งคนมาคุมการทำงานในธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ที่กำลังสั่นคลอน เพื่อให้เกิดการทำงานแบบสายตรง

อ่าน | ข่าวห้ามเขียน : แบงก์อึมครึม... 
อ่าน | มารยาตลาดหุ้น : กรรมเก่า กำลังไล่ล่า 

คุณคิดว่า COO จะมารักษาการแค่ 2 เดือนหรือครับ...เป็นไปม่ายล่ายเจ้าค่ะ ..อิฉันยืนยัน 2 เดือนที่นายโจ้ประกาศนั้น ยังแก้เกมในทางคดีความและการต่อสู้ในชั้นการสอบสวนของ ป.ป.ช. ดีเอสไอ ยังไปไม่ถึงไหนแน่นอน

แม้ว่า “นายโจ้” จะแปลงกายจากนักเรียนเก่ง บริหารงานเก่ง มาเป็น “นักวิ่ง” ก็ตาม..เชื่ออิฉันเถอะเจ้าค่ะ ยาว...จบยาก...

| คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน
| โดย : พรานบุญ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3438 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 24-26 ม.ค.2562
595959859