เอกชนไม่เชื่อมั่นเศรษฐกิจโงหัว ยังกังวลสงครามการค้าฉุดส่งออก

23 ม.ค. 2562 | 12:25 น.
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ธ.ค. 61 ปรับตัวลดลง เหตุกังวลการขึ้นดอกเบี้ยและเศรษฐกิจจีนชะลอตัว ขณะที่ อาหาร แฟชั่น ยานยนต์ ยอดขายยังพุ่ง

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ ประจำเดือน ธ.ค. 2561 จำนวน 1,206 ราย ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรมของ ส.อ.ท. พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ธ.ค. 2561 อยู่ที่ระดับ 93.2 ปรับตัวลดลงจากระดับ 93.9 ในเดือน พ.ย. โดยเป็นการปรับตัวลดลงจากยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

จากการสำรวจ พบว่า ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ธ.ค. ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากผู้ประกอบการได้เร่งผลิตสินค้าไปแล้วในเดือน พ.ย. เพื่อชดเชยในเดือน ธ.ค. ที่มีวันทำงานน้อยและมีวันหยุดต่อเนื่องในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการมีความกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ SMEs นอกจากนี้ ผู้ประกอบการส่งออกมีความกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อคำสั่งซื้อสินค้าของไทย

อย่างไรก็ตาม พบว่า การจัดกิจกรรมกระตุ้นการขายของผู้ประกอบการได้ส่งผลดีต่อยอดคำสั่งซื้อและยอดขายในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น และกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร เป็นต้น

ขณะที่ ดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 105.9 ลดลงจาก 107.4 ในเดือน พ.ย. เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและความไม่แน่นอนของสงครามการค้า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยให้ชะลอตัวลง ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้นตามราคาตลาดโลก เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อต้นทุนประกอบการในอนาคต

เอกชนได้มีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ สนับสนุนการใช้สกุลเงินบาท เพื่อการค้าระหว่างประเทศกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าระหว่างกัน หามาตรการเยียวยารายการสินค้าที่เสียดุลการค้าอย่างมากกับประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา เป็นต้น

ติดตามฐาน