รัฐบาลเบรก ครม.สัญจร-ปรับโฉมรายการลุงตู่ หลังประกาศ พรฎ.เลือกตั้ง

23 ม.ค. 2562 | 09:22 น.
รัฐบาลเบรก ครม.สัญจร-ปรับโฉมรายการลุงตู่ หลังประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส. คาด 4 รมต. จะหารือเรื่องลาออกเร็ว ๆ นี้



พุทธิพงษ์
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ว่า จากนี้ไปเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะประกาศวันเลือกตั้ง วันรับสมัครเลือกตั้ง และสถานที่รับสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ส่วนรัฐบาลยังคงมีอำนาจเต็มในการบริหารราชการแผ่นดินตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ จึงต้องทำหน้าที่ต่อไป ยังบริหารจัดการทุกอย่างตามปกติ เพราะรัฐบาลนี้ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ ดังนั้น การปฎิบัติหน้าที่และตรวจราชการของนายกฯ ยังคงเป็นไปตามปกติ ส่วนการประชุมทบทวนการประชุม ครม.สัญจร อีกครั้ง ว่า ควรจะมีต่อไปหรือไม่ ซึ่งฝ่ายกฎหมายจะให้คำแนะนำอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้กำชับ 4 รัฐมนตรี ในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่อย่างไรบ้าง นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวมีระเบียบและแนวทางปฏิบัติอยู่แล้ว มีข้อกำหนดว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง เช่น ในเวลาราชการไม่สามารถขึ้นไปแนะนำตัวผู้สมัคร หรือ พูดชี้ชวนแนะนำผู้สมัครพรรคใดพรรคหนึ่ง

เมื่อถามว่า ถ้า 4 รัฐมนตรี ลาออกจะต้องปรับตำแหน่ง ครม. หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามนายกรัฐมนตรี แต่จะต้องรอดูก่อนว่าจะมีรัฐมนตรีคนใดลาออกบ้าง คาดว่า 4 รัฐมนตรี จะหารือกันในเร็ว ๆ นี้ ก่อนแจ้งให้ประชาชนทราบอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและแนวทางของรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ออกอากาศทุกเย็นวันศุกร์ โดยปรับเปลี่ยนตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 ม.ค. นี้เป็นต้นไป เพื่อความเหมาะสม

"ขอย้ำว่า รัฐบาลยังปฎิบัติหน้าที่ได้ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการนำเสนอการพูดถึงนโยบาย หรือ บางโครงการที่อาจกระทบ หรือ ชี้นำให้กับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง นอกนั้นยังสามารถทำได้ตามปกติ ทั้งนี้ นโยบายที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ เรายังทำต่อไปได้ แต่รัฐมนตรีต้องไม่ไปชี้นำพรรคใดพรรคหนึ่ง" นายพุทธิพงษ์

บาร์ไลน์ฐาน