"ไอยูยูฮันเตอร์" จู่โจมกลางทะเล! จับเรือประมงผิดกฎหมาย

23 ม.ค. 2562 | 08:37 น.
หนาว! "ไอยูยูฮันเตอร์" ทิ้งทวนผลงาน หลังปลดใบเหลืองเป็นใบเขียว ออกลาดตระเวนกลางทะเลสตูล "เรือประมงพรทวี 2" แจ็คพอต พบ! ไม่มีเอกสารจ่ายค่าจ้างลูกเรือตามกฎหมาย โดนเปรียบเทียบปรับไม่เกิน 1 แสนบาท



S__74973358
ผศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ได้นำชุดปฏิบัติการคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยูฮันเตอร์) ออกลาดตระเวนไปกลางทะเล จ.สตูล ช่วงระหว่างวันที่ 21-22 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา พบเรือประมงพรทวี 2 ซึ่งจากการตรวจค้นเรือดังกล่าวพบว่า ไม่มีเอกสารการจ่ายค่าจ้างแรงงานบนเรือให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ


13729

ทางไอยูยูฮันเตอร์จึงเร่งประสานศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออก หรือ ศูนย์ปีโป้เรือประมงปากบารา พร้อมกับเชิญเจ้าของเรือมาพบพนักงานตรวจแรงงานศูนย์ปีโป้ สอบข้อเท็จจริงจากเจ้าของเรือ (นายจ้าง) ซึ่งได้ยอมรับว่า ไม่ได้จัดทำเอกสารการจ่ายค่าจ้างตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งพนักงานตรวจแรงงานฯ จะได้ดำเนินคดีเปรียบเทียบตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ โทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท


S__74973444

อนึ่ง ชุดปฏิบัติการคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายอยู่ในคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการประมงปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (ไอยูยู) โดยมี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อทำหน้าที่กำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับรัฐเจ้าของ หรือ เรือสัญชาตินั้น ปฏิบัติเป็นการป้องกันสัตว์น้ำไอยูยู ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้แต่งตั้งเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2561 ที่ผ่านมา

บาร์ไลน์ฐาน