ZEN ตั้งเป้ายอดขายโต 20% ระดมทุนออกไอพีโอ 75 ล้านหุ้น เทรด Q1

23 ม.ค. 2562 | 07:19 น.
ZEN เปิดแผนธุรกิจเติบโตปีละไม่น้อยกว่า 20% ดัน 5 ปี ยอดขายแตะหมื่นล้านบาท ชูจุดเด่นธุรกิจฟู๊ดเซอร์วิส พร้อมเตรียมระดมทุนออกไอพีโอ 75 ล้านหุ้น รองรับแผนขยายสาขา ชำระเงินกู้ คาดเทรดภายในไตรมาสแรกนี้

 

[caption id="attachment_378595" align="aligncenter" width="503"] นายบุญยง ตันสกุล นายบุญยง ตันสกุล[/caption]

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN เปิดเผยว่า มั่นใจปีนี้บริษัทจะทำยอดขายแตะระดับ 3,600 ล้านบาท หรือเติบโตจากปีก่อน 20% หลัง 9 เดือนแรกของปี 2561 มีรายได้จากยอดขาย 2,200 ล้านบาท หรือเติบโต 21% จากปี 2560

โดยหากบริษัทสามารถอัตราเติบโตเฉลี่ยไม่น้อยกว่าปีละ 20% จะทำให้ยอดขายในอีก 5 ปี หรือภายในปี 2566 แตะระดับหมื่นล้านบาท ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้ แบ่งเป็น ธุรกิจอาหารจากสาขาที่เปิดเอง 80% และจากแฟรนไชส์ 15% ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ ได้แก่ ธุรกิจอาหารค้าปลีก และธุรกิจบริการจัดส่งอาหาร หรือ เดลิเวอร์รี่ รวมอีก 5%

"ZEN ดำเนินธุรกิจมาร่วม 30 ปี ตั้งแต่ปี 2534 มีการพัฒนาแบรนด์ร้านอาหารใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น AKA, On The Table, Tetsu และ Musha ล่าสุด บริษัทฯ เพิ่งเปิดตัวแบรนด์ร้านอาหารน้องใหม่ ภายใต้ชื่อ 'เขียง' ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยตามสั่ง หรือ Street Food เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตที่เร่งรีบของคนไทย"


ZEN เตรียมขาย IPO 75 ล้านหุ้น[12407]

กลยุทธ์การตลาดปีนี้ บริษัทจะรุกขยายสาขาทั้งในและนอกประเทศ จากปัจจุบัน ที่มี 255 สาขา จะขยายเพิ่มในปีนี้ 123 สาขา เป็นสาขาของกลุ่มบริษัทเอง 36 สาขา และแฟรนไชส์ 87 สาขา (รวมสาขาแฟรนไชส์ที่จะเปิดในประเทศเพื่อนบ้าน 8-10 สาขา จากที่มี 8 สาขา) ใช้งบลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท และจะเน้นเป็นสาขาขนาดเล็ก

รวมถึงการออกเมนูใหม่ ๆ การทำโปรโมชันบัตรสมาชิก และเปิดสาขาในปั๊มน้ำมัน ปตท. ปีนี้อีก 40 สาขา จากที่ได้เริ่มเมื่อปีที่แล้ว 2 สาขา โดยสาขาในปั๊มจะเป็นแบรนด์น้องใหม่ 'เขียง' และ 'ตำมั่ว' ..."

นายพงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า หลังจากที่ บมจ.เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อขอเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชน (IPO)

ล่าสุด สำนักงาน ก.ล.ต. ได้นับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบไฟลิ่งแล้ว

ปัจจุบัน บมจ.เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป มีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท แบ่งเป็น หุ้นสามัญ จำนวน 300 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท โดยเป็นทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว 225 ล้านบาท และจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 75 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นไม่เกิน 25% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ

ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้ โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ ดังนี้ 1.ขยายธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ได้แก่ การขยายและปรับปรุงสาขาร้านอาหารประมาณ 200 ล้านบาท 2.ชำระคืนเงินกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ และ 3.ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

"ภายหลังจากการระดมทุนจะทำให้หนี้สินต่อทุน (DE) ลดลงเหลือเพียง 0.5 เท่า จากเดิมที่อยู่ระดับ 2.6 เท่า"

ทั้งนี้ หากสำนักงาน ก.ล.ต. อนุมัติให้เสนอขายหุ้น IPO และแบบไฟลิ่งมีผลใช้บังคับ จะกำหนดวันที่เสนอขายหุ้น IPO และคาดว่าจะนำ บมจ.เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ในไตรมาส 1 ปีนี้

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว