'ซีพีเอฟ' ปั้น "มัคคุเทศก์น้อยจิตอาสา"

23 ม.ค. 2562 | 07:25 น.
โรงเรียนชุมชนวัดตะเคียนงาม ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวของ จ.ระยอง อาทิ อนุสรณ์เรือหลวงประแส 412 ที่เคยประจำการในน่านน้ำนานเกือบ 5 ทศวรรษ ก่อนที่จะปลดระวางหาดแหลมสน ทุ่งโปรงทอง ศูนย์การเรียนรู้ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน เป็นต้น

1548225767844
"มัคคุเทศก์น้อยจิตอาสา" เป็นเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี ทั้งด้านข้อมูล บุคลิกภาพ เพื่อทำหน้าที่ให้คำแนะนำตามฐานทั้ง 9 ฐาน ที่ "ศูนย์การเรียนรู้ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้องป่าชายเลน ปากน้ำประแส" ซึ่งเป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่และยังเป็นแหล่งให้ความรู้เกี่ยวกับป่าชายเลน ซึ่งศูนย์การเรียนรู้ดังกล่าวต่อยอดจากการฟื้นฟู อนุรักษ์ ป่าชายเลนในพื้นที่ ต.ปากน้ำประแส เป็นความร่วมมือระหว่างกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) เครือข่ายภาคประชาสังคม ชุมชน ต.ปากน้ำประแส และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ

ศูนย์การเรียนรู้ฯ ประกอบด้วย 9 ฐาน ให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชม คือ 1.ฐานต้นแสม 100 ปี 2.ทักทายพี่ลำพูทะเล 3.หอย ห่วงโซ่อาหาร 4.กุ้งดีดขัน นักดนตรีแห่งธรรมชาติ 5.วังมัจฉา เริงร่าวารี 6.ยลโกงกางสร้างสายใยรัก 7.ปูแสมจอมยุ่ง 8.สไลด์เดอร์ปลาตีน และ 9.แลดูบ้านปูก้ามดาบ


1548225795019

นอกจากการทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์น้อยแล้ว เด็ก ๆ ในชุมชนถูกปลูกฝังให้มีจิตสาธารณะช่วยเหลือกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน เช่น เก็บขยะบริเวณรอบ ๆ อนุสรณ์เรือหลวงประแส เก็บขยะบริเวณป่าชายเลน เป็นต้น

"วันดี คำพันธ์" อายุ 45 ปี คุณแม่ของน้องห้า ซึ่งเป็นประธานชุมชนหมู่บ้านดอนมะกอกล่าง ต.ปากน้ำประแส จ.ระยอง เล่าว่า เด็ก ๆ เข้ารับการฝึกอบรมในโครงการอบรมมัคคุเทศก์น้อย ซึ่งทำมาอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้เด็กกล้าแสดงออก นอกจากนี้ ยังได้รับการปลูกฝังให้มีจิตสาธารณะ มีความกระตือรือร้นอยากช่วยงานของชุมชน และกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน น้องห้าและกลุ่มเพื่อน ๆ ที่เป็นมัคคุเทศก์น้อยด้วยกัน มักจะอาสาช่วยงานของโรงเรียนและชุมชน ทุกครั้งที่หมู่บ้านมีการรณรงค์จัดกิจกรรมทำความสะอาด เด็ก ๆ ก็จะไปช่วยเก็บขยะ กวาดถนน รดน้ำต้นไม้ ในหมู่บ้าน


1548225802746

ต้นกล้าต้นน้อย ๆ แห่ง ต.ปากน้ำประแส จ.ระยอง ได้รับการดูแลเพื่อพร้อมเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ที่แข็งแรง เพื่อเป็นกำลังในการร่วมพัฒนาชุมชนและขับเคลื่อนประเทศชาติ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว