'วิษณุ' ระบุ กกต. จะประกาศไทม์ไลน์การเลือกตั้งภายใน 5 วัน หลังมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง

23 ม.ค. 2562 | 05:10 น.
'วิษณุ' ระบุ กกต. เริ่มกำหนดไทม์ไลน์ใน 5 วัน หลังมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ขณะที่ พรรคการเมืองโหมโรงหาเสียงได้ทันที ชี้ 'ประยุทธ์' มีเวลาตัดสินใจตอบรับเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคการเมืองไม่เกินวันสุดท้ายของการรับสมัคร ส.ส.



วิษณุ-1
วันที่ 23 ม.ค. 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส. ว่า หลังจากประกาศแล้วก็เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะประกาศไทม์ไลน์การเลือกตั้งภายใน 5 วัน เช่น กำหนดวันเลือกตั้ง หรือ กำหนดสถานที่รับสมัคร ส.ส. ระบบปาร์ตี้ลิสต์

เมื่อถามว่า กรณี กกต. ออกมาเตือนหลายพรรคให้เร่งจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองให้ครบตามที่ พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กำหนดไว้ เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถส่งผู้สมัครได้ ซึ่งขณะนี้ มีเพียงพรรคประชาธิปัตย์พรรคเดียวที่สามารถส่งผู้สมัครได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่เรื่องนี้ยังมีเวลา ที่ผ่านมาบางพรรคอาจซุ่ม ๆ กันอยู่ก็ได้ เพราะยังไม่มีอะไรชัดเจน แต่เมื่อมีความชัดเจนแล้ว ทุกพรรคเขาก็ต้องมีความพร้อม

เมื่อถามว่า หากพรรคการเมืองไม่สามารถตั้งสาขาได้ครบตามที่กฎหมายกำหนด จะส่งผลต่อการเลือกตั้งเป็นโมฆะได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ไม่ได้มีการกำหนดไว้ ดังนั้น จะมีพรรคเดียว หรือ 2 พรรค ก็เลือกตั้งได้ แต่ตนคิดว่าไม่เป็นไปอย่างที่เรากลัวกันหรอก สุดท้ายก็มากัน 60-70 พรรคอยู่ดี


นายกฯ

เมื่อถามว่า ถ้า พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ประกาศแล้ว พรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้ทันทีเลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หาเสียงได้ตั้งแต่ตี 1 ของวันที่ประกาศแล้ว เพราะไม่ได้มีการระบุเวลาไว้ แม้จะประกาศในเวลาใดของวันนั้นก็ตาม

นายวิษณุ ระบุด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถตอบรับพรรคการเมืองได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจ เพราะตามกฎหมายพรรคการเมืองจะต้องเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในช่วงเวลาที่มีการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. 5 วัน และจะต้องไม่เกินวันสุดท้ายของการรับสมัคร ส.ส.

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว