กฟภ. ทุ่มพันล้าน! สร้างระบบส่งไฟ หนุนท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน

22 ม.ค. 2562 | 10:56 น.
กฟภ. ทุ่มพันล้านสร้างความมั่นคงระบบจำหน่ายไฟฟ้า หนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน

ดร.สุเมต สุวรรณพรหม ประธานกรรมการประเมินบริษัทผู้รับจ้างในการก่อสร้างสถานีไฟฟ้าแม่สะเรียง และสถานีไฟฟ้าปาย จ.แม่ฮ่องสอน ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้นำคณะทำการประเมินผลบริษัทผู้รับจ้างการก่อสร้างสถานีไฟฟ้าทั้ง 2 แห่ง ซึ่งจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2562

ดร.สุเมต กล่าวถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างสถานีไฟฟ้า ว่า อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม ซึ่งจะส่งผลให้คุณภาพการจ่ายกระแสไฟฟ้าผ่านระบบจำหน่ายของ กฟภ. อยู่ในระดับคุณภาพความมั่นคงในการจ่ายกระแสไฟฟ้าระดับสูง เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานระดับประเทศ


สุเมธ1

โดยในอดีตที่ผ่านมา ทั้งบริเวณพื้นที่ อ.แม่สะเรียง และ อ.ปาย และตัวเมืองแม่ฮ่องสอน จะมีปัญหาเรื่องการจ่ายกระแสไฟฟ้า เนื่องจากอยู่ไกลจากแหล่งจ่ายกระแสไฟไฟของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ และสภาพพื้นที่มีต้นไม้มากทั้ง 2 ฝั่งถนนแนวเสาไฟฟ้า ทำให้ในฤดูฝนไฟฟ้าจะดับบ่อย ซึ่งในปัจจุบัน กฟภ. ได้ทุ่มงบประมาณนับพันล้านบาทในการสร้างความมั่นคงและสร้างคุณภาพของการจ่ายกระแสไฟฟ้าในระบบจำหน่าย ด้วยการก่อสร้างระบบไฟฟ้าแรงสูง 115 กิโลโวลต์ มาจาก จ.เชียงใหม่ ผ่าน อ.แม่แตง มาที่ อ.ปาย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศที่มีชื่อเสียงระดับโลก


สุเมธ2

ในขณะที่ กฟภ. ก็ได้ก่อสร้างระบบสายไฟฟ้าแรงสูง 115 กิโลโวลต์ อีกหนึ่งวงจรจาก อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ไปที่สถานีไฟฟ้า อ.แม่สะเรียง ซึ่งทั้ง 2 สถานี ได้มีการเชื่อมโยงพลังงานไฟฟ้าเข้าด้วยกัน ทำให้ระบบไฟฟ้าที่ จ.แม่ฮ่องสอน มีความมั่นคงสูงสุด รวมทั้ง กฟภ. ยังทำโครงการเปลี่ยนสายไฟฟ้าจากสายเปลือยในระบบจำหน่ายเป็นสายหุ้มฉนวน ซึ่งจะลดจำนวนครั้งที่ทำให้เกิดไฟดับในระบบจำหน่ายได้เป็นอย่างดี


สุเมธ3

"การก่อสร้างสถานีไฟฟ้าแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้วภายในเดือน ก.พ. 2562"

อย่างไรก็ตาม ที่ อ.แม่สะเรียง ทาง กฟภ. ได้ก่อสร้างระบบไมโครกริด เพื่อรองรับการผลิตไฟฟ้าของภาคเอกชนด้วยโครงการโซล่าร์ฟาร์ม ซึ่งมีกำลังผลิตมากถึง 2 เม็กกะวัตต์ รวมกับที่ กฟภ. ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 4 เครื่อง มีกำลังผลิต 4 เม็กกะวัตต์ ในปัจจุบัน ทำให้ กฟภ. มีความพร้อมที่จะจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภายใน จ.แม่ฮ่องสอน ได้มั่นคงและยั่งยืน

รวมถึงรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจพิเศษของเมืองแม่สอดที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ได้เป็นอย่างมั่นคง ยั่งยืนเช่นกัน

ติดตามฐาน