ที่นี่ไม่มีความลับ : คุก! บทเรียน พายเรือให้โจรนั่ง ยังไม่จำกันอีกหรือ?(2)

22 ม.ค. 2562 | 10:32 น.
คุก-001 36253625 ตอนที่แล้วได้เล่าถึงการตัดสินของศาลในคดีที่ถึงที่สุดแล้วของคนในเครือข่าย ทักษิณ ชินวัตร ไปแล้วหลายคน คราวนี้จะมาสำรวจคดีของคนในเครือข่ายทักษิณ ที่กำลังรอลุ้นคำพิพากษาของคดีที่กำลังฎีกา หรืออุทธรณ์คำตัดสินว่า บุคคลเหล่านี้ที่ไปรับใช้ “ระบอบทักษิณ” โดยไต่เส้นลวดหรือทำผิดกฎกติกาและกฎหมาย จะถูกจำคุกหรือรอดคุก เป็นสิ่งที่บุคคลต่อไปนี้ต้องหนาวๆ ร้อนๆ ไปตามๆ กัน

อ่าน | ที่นี่ไม่มีความลับ : คุก!บทเรียน “พายเรือให้โจรนั่ง” ยังไม่จำกันอีกหรือ(1)   

เริ่มต้นด้วยคดีล้มประชุมอาเซียนซัมมิท ที่พัทยา ศาลอุทธรณ์ สั่งจำคุก 4 ปี ทั้ง อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และพวก ทั้งแดงตัวเอ้ นิสิต สินธุไพร, พายัพ ปั้นเกตุ, วรชัย เหมะ และอีกหลายคน คดีนี้รอศาลฎีกา มีคำพิพากษาลงมา หากยืนตามศาลอุทธรณ์ ก็ต้องรับโทษทันที เช่น วีระกานต์ มุสิกพงศ์, เหวง โตจิราการ, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่กำลังรอลุ้นคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ ของป๋าเปรม-พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 2 ปี 8 เดือน

อ่าน | คุก! 4 ปี "อริสมันต์-พวก" ล้มประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน
tp16-3438-เอราวัณ ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถูกศาลอุทธรณ์ตัดสินจำคุก 2 ปี ในข้อหาใช้อำนาจกลั่นแกล้งในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ คดีนี้ วิฑูรย์ ชลายนนาวิน เป็นผู้ยื่นฟ้อง,  เบญจา หลุยเจริญ และพวก ถูกศาลอุทธรณ์ตัดสินจำคุก 3 ปี ในความผิดครั้งเป็นอธิบดีกรมสรรพากร ใช้อำนาจโดยมิชอบ ช่วยเหลือไม่เก็บภาษีซื้อขายหุ้นชินคอร์ป กับลูกๆ ทักษิณ ชินวัตร ทั้งพานทองแท้ และ พิณทองทา รอฎีกาเช่นกันคดีนี้

อ่าน | คุกสองปีไม่ลงอาญา “ปลอดประสพ” เหตุย้ายวิฑูรย์โดยมิชอบ

ส่วน ยงยุทธ วิชัยดิษฐ ขอเลื่อนศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางในการรับฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ กรณีที่ดินธรณีสงฆ์ ที่ถูกฉ้อฉลไปเป็นสนามกอล์ฟอัลไพน์ ซึ่งศาลชั้นต้นสั่งจำคุก 2 ปี, สุธรรม มลิลา อดีตผอ.องค์การโทรศัพท์ ถูกศาลอุทธรณ์ตัดสินจำคุก 6 ปี ฐานแก้สัญญาสัมปทานเอื้อประโยชน์ให้ AIS ทำให้รัฐเสียหายมหาศาล, วัฒนา เมืองสุข รอคำวินิจฉัยของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสิน หลังจากป.ป.ช.มีมติสั่งฟ้องในกรณีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในครั้งเป็นรมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ฐานเอื้อประโยชน์เอกชนในคดีบ้านเอื้ออาทร

อ่าน | คุก! 2 ปี ‘ยงยุทธ’ เซ่นที่ดินบาป "อัลไพน์"

[caption id="attachment_377829" align="aligncenter" width="500"] ที่นี่ไม่มีความลับ : คุก! บทเรียน พายเรือให้โจรนั่ง ยังไม่จำกันอีกหรือ?(2) เพิ่มเพื่อน [/caption]

ทักษิณ ชินวัตร และพวก ยังต้องรอลุ้นคดีทุจริตเอ็กซิมแบงก์ปล่อยเงินกู้รัฐบาลพม่า  4,000 ล้านบาท เพื่อมาซื้ออุปกรณ์ของบริษัทชินคอร์ปฯ ที่รอศาลฏีกานักการเมืองไต่สวน ตามมาด้วยคดีฟอกเงินในการรับประโยชน์จากการวิ่งเต้นให้ธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้กลุ่มกฤษดามหานคร ซึ่ง DSI สั่งฟ้อง พานทองแท้ ชินวัตร เป็นผู้ต้องหา

อีกคดีที่ลุ้นกันหนักคือ “โกงจำนำข้าว รอบ 2” ที่รอบนี้อาจจะมีผู้ต้องหา เป็น “เจ๊จอมบงการ” ซึ่งป.ป.ช.กำลังเร่งมือสรุป หลังจากได้ข้อมูลจากคนติดคุกรอบแรก มาเป็นเครื่องยืนยัน

บทเรียนคนรับใช้ “ระบอบทักษิณ” ที่กล้าทำเพื่อหวังอำนาจและเงินตรา ทำให้มีผู้รับใช้แบบถวายหัวไม่คิดถึงความถูกต้องชอบธรรม ต้องติดคุก และลุ้นคุกมีหลายสิบคน ถ้าใครไม่เข็ดหลาบ กล้ารับใช้ “ระบอบทักษิณ” แบบผิดๆ บอกได้อย่างเดียว “คุกรออยู่!”

อ่าน | ที่นี่ไม่มีความลับ : "เจ๊" หนีซุกเขมร ผวาคดีจำนำข้าว รอบ 2
อ่าน | ที่นี่ไม่มีความลับ : Hermes แลกโกงจำนำข้าว 7 แสนล้าน! 
อ่าน | ที่นี่ไม่มีความลับ : โจรจับโจร! คดีจำนำข้าวรอบ 2 มัด “เจ๊” 

|คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ
| โดย : เอราวัณ 
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3438 หน้า 16 ระหว่าง วันที่ 24-26 ม.ค.2562
595959859