SPRIMEเทรดวันแรก 23 ม.ค.นี้ชูค่าเช่า-บริการทรัพย์สินปี58-60โตเฉลี่ย7%/ปี

22 ม.ค. 2562 | 08:31 น.
ทรัสต์ SPRIME พร้อมเข้าเทรดวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ วันที่ 23 ม.ค.นี้ ชูศักยภาพทรัพย์สินที่เข้าลงทุนในสิทธิการเช่าอาคารสำนักงาน ‘ซันทาวเวอร์ส’ ในทำเลใกล้ห้าแยกลาดพร้าวที่เป็นจุดเชื่อมต่อธุรกิจ ระบบขนส่งมวลชน แหล่งค้าปลีกและที่อยู่อาศัย ขณะที่ค่าเช่าและค่าบริการทรัพย์สินในปี 2558-2560 มีอัตราเติบโตเฉลี่ยเกือบ 7% ต่อปี โดย ณ วันที่ 30 ก.ย.2561 อยู่ที่ 572 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน

นายเกตุกร เขมธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ เผยว่า ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอส ไพรม์ โกรท หรือ S Prime Growth Leasehold Real Estate Investment Trust (SPRIME) ซึ่งเป็นทรัสต์กองแรกของบริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) พร้อมนำหน่วยทรัสต์เข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 23 มกราคมนี้ หลังจากปิดการจองซื้อหน่วยทรัสต์ที่ราคาซื้อทรัพย์สินสูงสุดได้ตามเป้าหมาย โดยได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย และมีความต้องการจองซื้อของนักลงทุนสถาบันเข้ามากกว่าจำนวนหน่วยทรัสต์ที่จัดสรรจริง(Oversubscribed) กว่า 5 เท่า

spr1

ทั้งนี้ ทรัสต์ SPRIME มีวงเงินลงทุนทั้งสิ้น 5,717.5 ล้านบาท โดยมาจากเงินกู้ยืม 1,250 ล้านบาท และระดมทุนโดยการเสนอขายหน่วยทรัสต์ 446.75 ล้านหน่วย รวมมูลค่า 4,467.5 ล้านบาท เพื่อเข้าลงทุนในสิทธิการเช่าที่ดินบางส่วนและพื้นที่สำนักงาน พื้นที่ห้องประชุม สถานออกกำลังกาย พื้นที่ส่วนกลาง ที่จอดรถและงานระบบของอาคารสำนักงานซันทาวเวอร์ส เป็นระยะเวลา 30 ปี และลงทุนในกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่องกับการดำเนินงานของอาคารสำนักงานซันทาวเวอร์ส

สำหรับจุดเด่นของอาคารซันทาวเวอร์ส คือ ตัวอาคารได้รับการปรับปรุงให้มีความทันสมัย ระบบอาคารที่ได้รับการดูแลอย่างดี ทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้ห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อธุรกิจ ระบบขนส่งมวลชน แหล่งค้าปลีกและคอนโดมิเนียมพักอาศัยชั้นนำ โดยอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต และ MRT พหลโยธิน ใกล้กับทางพิเศษเฉลิมมหานคร (จุดขึ้น-ลงดินแดง) ทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ รวมถึงสถานที่สำคัญ อาทิ สถานีขนส่งหมอชิต สวนสาธารณะจตุจักร เซ็นทรัลลาดพร้าว รวมถึงโครงการสถานีกลางบางซื่อที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งจะเป็น ชุมทางรถไฟขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพเป็นศูนย์รวมการคมนาคมระบบรางของอาเซียน นอกจากนี้ยังอยู่ใกล้กับอาคารซัน พลาซ่า ของบริษัท แม็กซ์ ฟิวเจอร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ค้าปลีกและศูนย์อาหารขนาดใหญ่เพื่อรองรับพนักงานออฟฟิศและผู้อยู่อาศัยในย่านนี้

“เราเชื่อมั่นว่าทรัพย์สินที่กองทรัสต์เข้าลงทุนจะสามารถสร้างผลการดำเนินงานที่ดี ประมาณการว่ากองทรัสต์จะมีอัตราเงินจ่ายและการจ่ายประโยชน์ตอบแทนแก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ปีแรก (1 มกราคม-31 ธันวาคม 2562) ประมาณ 7% ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์น่าสนใจ เมื่อเทียบกับภาพรวมกองทรัสต์ที่ลงทุนในอาคารสำนักงานให้เช่า” นายเกตุกร กล่าว

spr

ด้านนายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการ การจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย เผยว่า อาคารสำนักงานซันทาวเวอร์สที่ทรัสต์ SPRIME เข้าลงทุน เป็นทรัพย์สินที่มีคุณภาพ ตั้งอยู่ในทำเลที่โดดเด่นและมีผลการดำเนินงานที่ดี โดยค่าเช่าพื้นที่สำนักงานและค่าบริการในปี 2558-2560 เติบโตเฉลี่ยเกือบ 7% ต่อปี และ ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 มีค่าเช่าพื้นที่สำนักงานและค่าบริการเฉลี่ย 572 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน

ขณะเดียวกันมีอัตราการเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานในปี 2558-2560 และ ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 สูงกว่า 93% มาตลอด โดยมีผู้เช่ารวม 61 ราย ซึ่งมีการดำเนินธุรกิจที่หลากหลาย จึงเป็นการกระจายความเสี่ยงได้เป็นอย่างดีและส่วนใหญ่เป็นบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งลูกค้าที่จะครบสัญญาเช่าพื้นที่ในปี 2562 ได้ทยอยต่อสัญญาตามแผนที่วางไว้

ส่วนการบริหารทรัพย์สินภายหลังจัดตั้งกองทรัสต์ ได้แต่งตั้งบริษัท แม็กซ์ ฟิวเจอร์ จำกัด ในเครือ บมจ.สิงห์ เอสเตท ที่มีประสบการณ์บริหารอาคารซันทาวเวอร์สก่อนที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุน เป็นผู้บริหารทรัพย์สินที่กองทรัสต์เข้าลงทุนครั้งแรก ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการทรัพย์สินของกองทรัสต์เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ด้วยประสบการณ์และการบริหารจัดการที่ดี จะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของกองทรัสต์ต่อไป

595959859