นิวเจน "ฟินันเซีย ไซรัส" กับภารกิจสร้างปรากฏการณ์ใหม่นักลงทุน

25 ม.ค. 2562 | 08:00 น.
การเติบโตในหน้าที่การงานเป็นความใฝ่ฝันหรือเป้าหมายของคนทำงานทั่ว ๆ ไปอยู่แล้ว แต่จะมีสักกี่คนที่ได้รับโอกาสและสามารถคว้าโอกาสนั้น จนสามารถนำพาตัวเองสู่ตำแหน่งหน้าที่ที่เติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ... คนที่ทำเช่นนั้นต้องมีอะไรดีแน่นอน และเขาคนนั้น ก็คือ นักบริหารหนุ่มวัยยังไม่ถึง 40 "ชัชวาล เดชาโรจนภัทท์" กรรมการบริหาร สายงานสื่อสารการตลาด บริษัท หลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน)

620116011(64)
"ชัชวาล" มีประสบการณ์ทำงานที่โชกโชน เริ่มตั้งแต่งานตรงสายจากที่รํ่าเรียนมา ทั้งตรีและโท ทางด้านภูมิศาสตร์กับการทำแผนที่ 3D Analysis ด้วย Geographic Information System จนมาถึงงานโปรแกรมด้านดาต้าเพื่อใช้ในการประเมินการพัฒนาจังหวัด งานโปรแกรมมิ่งเพื่อพัฒนาระบบโรงงานอุตสาหกรรม วิเคราะห์ ประเมินผลการทำงานของพนักงาน และงานด้านอี-คอมเมิร์ซ ที่พัฒนาเว็บไซต์ทั้งระบบ รวมไปถึงการวางระบบการรับสมัครงานให้กับ "จ๊อบส์ ดีบี"

จนในที่สุด ก็ได้เข้ามาร่วมงานกับเอเยนซีโฆษณา และในแวดวงนี้เองที่ทำให้เขามีโอกาสได้เรียนรู้งานหลากหลายแบรนด์ หลากหลายรูปแบบการตลาด ทั้งซัมซุง พีแอนด์จี ไฮเนเก้น รวมไปถึงแบงก์ใหญ่ ๆ แบบครบสีเลยทีเดียว และงานสุดท้ายในสายงานเอเยนซี ก็คือ การวางแผนสื่อโฆษณาออนไลน์ที่มายด์แชร์ ซึ่งถ้าจะให้ไล่เรียงผลงาน ก็เยอะเสียจนนับไม่ไหว แต่ที่แน่ ๆ คือ ทุกชิ้นงาน ทุกองค์กรที่ "ชัชวาล" ได้เข้าไปสัมผัส นั่นคือ แหล่งเรียนรู้ที่ดีในการเพิ่มพูนทักษะและวิธีคิด วิธีการทำงาน ที่หล่อหลอมให้เขาเดินหน้าสู่หน้าที่การงานที่เติบโตขึ้นและท้าทายขึ้นเรื่อย ๆ ในเส้นทางนักการตลาดมืออาชีพ โดยเฉพาะด้านดิจิตอลที่กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดยุคปัจจุบัน และยังเคยผ่านงานที่สายการบินแอร์เอเชียและธนาคารเอสซีบี รวมทั้งการเป็นอาจารย์สอนด้านดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ก่อนที่จะเข้ามารับภารกิจที่ บรษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัสฯ

หนึ่งในการเรียนรู้ที่ "ชัชวาล" ได้รับ ครั้งที่ได้ร่วมงานกับกลุ่มไอพีจี เอเยนซียักษ์ใหญ่ ก็คือ การได้มีโอกาสไปเรียนรู้วิธีคิด วิธีการทำงานของต่างชาติ ว่า เขาคิดอย่างไร ทำอย่างไร งานถึงออกมาดี โดยไม่ใช่การไปนั่งก๊อบปี้งานกัน

"เมื่อได้ไปศึกษา พบว่า เขามีวิธีคิดต้นทุนต่อหัว ต่อการซื้อของหนึ่งชิ้น คุณตัดสินใจซื้อสินค้าจากการดูโฆษณาทางทีวี หรือ ดูออนไลน์ มันคือ Data Analysis ล้วน ๆ เขาคลิกเพียงไม่กี่คลิก ก็รู้ว่าลงโฆษณาช่องไหนคุ้มค่าที่สุด ช่องไหนเหมาะกับสินค้าเราที่สุด ตามสัดส่วนที่เราอยากได้ อยากลงทีวีดรามาเท่านี้ วาไรตีเท่านี้ ... มันทำให้เราทึ่งมาก นี่มัน คือ การทำ Integration Marketing มันคือ การทำงานกับดาต้า เอาดาต้ามาใช้"

"ชัชวาล" เล่าว่า การที่เขาตัดสินใจย้ายมาทำงานที่ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัสฯ เพราะผู้บริหารที่นี่หยิบยื่นงานที่ท้าทายและน่าสนใจ พร้อมกับตำแหน่งงานที่เติบโตขึ้น เขาจึงเลือกคว้าโอกาสนี้ และงานที่น่าสนใจที่ว่า เริ่มตั้งแต่งานสื่อสารการตลาด อีเวนต์ พีอาร์ การวางกลยุทธ์การตลาด การซื้อสื่อ งานครีเอทีฟด้านโปรดักชันทั้งหลาย งานคอลล์เซ็นเตอร์ที่เป็น User Experience การทำ CRM ดูพฤติกรรมลูกค้า และที่ท้าทายมาก ๆ คือ การสร้างแพลตฟอร์มใหม่ ชื่อ ฟินันเซีย ฮีโร่ (Finansia HERO) แอพพลิเคชันที่เข้ามาช่วยนักลงทุนให้เทรดได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น

"จากการที่เราใช้ดาต้า เราเอามาย่อยภาพ บวกกับเทคโนโลยีที่เราเป็น และงานเอเยนซีที่ผ่านมา เราพยายามรวมภาพเหล่านั้นให้มันกระชับขึ้น แล้วเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด" ... แนวคิดของนักบริหารหนุ่มคนนี้ คือ การพัฒนาทีมงานให้รองรับกับเทคโนโลยี เพื่อทำให้คนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเกิดประสิทธิผลกับงานมากที่สุด

หนึ่งในความท้าทายของการนั่งทำหน้าที่ตรงนี้ ก็คือ การบาลานซ์การทำงานของพนักงานแต่ละเจเนอเรชันให้เดินหน้าไปด้วยกัน ... มันเป็นความยากที่จะคัพเวอร์ แต่เราต้องบริหารจัดการความต้องการของแต่ละคนให้เข้ากับเรื่องงาน ต้องตอบโจทย์และทำให้องค์กรขับเคลื่อนไปข้างหน้า โดยเขาได้นำข้อดีของผู้บริหารแต่ละท่านที่เคยสัมผัสมาปรับใช้ พร้อมทั้ง Empower ทีมงาน เน้นให้ทุกคนได้ลองทำ มีปัญหาให้ถาม ถ้าทำไม่ได้ หรือ ไปผิดทาง ก็จะเข้าไปแนะนำ ... ผลลัพธ์ขององค์กรต้องเดินไปข้างหน้าตลอดเวลา

"ชัชวาล" บอกว่า เป้าหมายของเขา คือ การเปลี่ยนภาพของวงการการลงทุนและเพิ่มปริมาณนักลงทุนในตลาด ซึ่งปัจจุบัน จากจำนวนประชากรกว่า 70 ล้านคน มีนักลงทุนอยู่เพียง 1.5 ล้านคน และในจำนวนนี้มีนักลงทุนที่แอกทีฟเพียง 5 แสนคนเท่านั้น ต่างจากเกาหลีใต้ที่มีนักลงทุนกว่า 70% ของประชากรในประเทศ การสร้าง ฟินันเซีย ฮีโร่ เป็นหนึ่งในเครื่องมือขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย ซึ่งจะมีการเพิ่มเติมฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อช่วยให้นักลงทุนสามารถเทรดได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น คนที่ไม่มีความรู้ด้านการลงทุนมาก่อนก็สามารถเข้ามาใช้งานได้ และจะเป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับนักลงทุนมือใหม่

อีกสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นแล้ว คือ การสร้างความสะดวกให้กับนักลงทุนหน้าใหม่ สำหรับการเปิดบัญชี หรือ เปิดพอร์ตลงทุน ที่ปัจจุบันมีขั้นตอนการยืนยันตัวตนที่ต้องเสียเวลาถึง 2-3 วัน กว่าจะเปิดพอร์ตลงทุนได้ ตอนนี้ ฟินันเซียฯ ได้พัฒนาระบบยืนยันตัวตนที่ใช้เวลาเพียงแค่ 10 นาทีในเวลาทำการ ก็สามารถเปิดบัญชีพร้อมเทรดได้เลย โดยเข้าไปที่เว็บกรอกข้อมูล คลิกปุ่มวิดีโอคอลล์ เปิดกล้อง คอลล์เซ็นเตอร์จะรับสาย แล้วยืนยันตัวตน พร้อมโชว์บัตรประชาชน โอนเงินเข้าเทรดได้เลย โดยสามารถสมัครเปิดบัญชีที่เว็บ www.fnsyrus.com ได้เลย และฟินันเซียฯ ยังได้พัฒนาต่อเกี่ยวกับระบบการยืนยันตัวตน โดยใช้ระบบ Face Detection ซึ่งหากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุมัติการใช้งาน จะสามารถทำให้นักลงทุนมีความสะดวกมากขึ้น และลดขั้นตอน ลดเวลาการดำเนินการต่าง ๆ อีกมากมาย โดยคาดว่า ภายในเดือน ม.ค. 2562 ก.ล.ต. จะแจ้งกลับมาว่า ต้องปรับปรุง หรือ แก้ไขอะไรอีกบ้าง หลังจากนั้นบริษัทจะทำการปรับปรุงและพร้อมเปิดใช้งานได้ทันที

การเพิ่มความสะดวกให้กับนักลงทุน ทั้งการลดขั้นตอนต่าง ๆ ด้วยระบบ Face Detection และแอพพลิเคชัน ฟินันเซีย ฮีโร่ คือ เครื่องมือสำคัญที่จะผลักดันให้เป้าหมายของผู้นำคนนี้สัมฤทธิ์ผล

"ชัชวาล" กล่าวทิ้งท้ายว่า การเข้ามาทำหน้าที่บริหารในจุดนี้ เขาไม่ได้มองเรื่องผลประกอบการมาเป็นอันดับแรก เขาเน้นที่การสร้างความเชื่อมั่น และการทำให้ฟินันเซียฯ เป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับจากนักลงทุน โดยมีส่วนช่วยทำให้นักลงทุนประสบความสำเร็จ พร้อม ๆ กับการมีส่วนร่วมในการช่วยผลักดันให้ประเทศไทยดีขึ้น โดยตัวเขาเองก็ยังคงเดินหน้าเก็บเกี่ยวความรู้ ทั้งจากการติดตามข่าวสารและการอ่านข้อมูลต่าง ๆ ด้วยความเชื่อที่ว่า โลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงเร็ว เราต้องตามการเปลี่ยนแปลง และรู้เท่าทันสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

นั่นคือ ภารกิจของผู้นำรุ่นใหม่ บริษัท หลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัสฯ ที่ชื่อ "ชัชวาล เดชาโรจนภัทท์"

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,438 วันที่  24 - 26 มกราคม พ.ศ. 2562

595959859