'เชลล์' ตอกย้ำนโยบายความยั่งยืน

25 ม.ค. 2562 | 08:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

การดำเนินธุรกิจอย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ มีความรับผิดชอบ และให้ผลกำไร ถือเป็นรากฐานกลยุทธ์ของ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ที่ให้ความสำคัญกับมาตรฐาน กระบวนการ และเครื่องมือระดับโลก เพื่อบริหารจัดการความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม และการมีส่วนร่วมของชุมชน ล่าสุด เชลล์จึงเปิดโครงการ "We Power Road Safety Digital Creator" สนับสนุนแคมเปญ "การสร้างความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืน" ที่มีแผนดำเนินงาน 3 ปี ตั้งแต่ 2561–2563 ที่มีเป้าหมายส่งเสริมสังคมแห่งความปลอดภัยอย่างยั่งยืน และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

คุณโอภาส ศรีพยัคฆ์ CEO LPN (1)
"อัษฎา หะรินสุต" ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า การรณรงค์สร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยและให้ความรู้แก่ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเยาวชน ถือเป็นสิ่งที่เชลล์ให้ความสำคัญมาโดยตลอด เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างยั่งยืน การเปิดโครงการ "We Power Road Safety Digital Creator" ถือเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้เยาวชนได้เรียนรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนนในรูปแบบดิจิตอลผ่านแพลตฟอร์มความรู้

เชลล์ได้เปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ สตาร์ตอัพ ผู้ผลิตเกม รวมถึงบุคคลทั่วไป ที่มีองค์ความรู้และความถนัดทางเทคโนโลยีมาแข่งขันพัฒนาสื่อดิจิตอล สร้างเป็นแพลตฟอร์มในรูปแบบแอพพลิเคชันเกม แอนิเมชัน หรือ หลักสูตรการเรียนรู้ออนไลน์ (E-Learning) ที่จะช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน ผ่านการเรียนรู้ในโรงเรียน และสามารถนำไปใช้ได้จริงต่อไป โดยกำหนดรับสมัครเข้าร่วมแข่งขันตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. -  6 มี.ค. 2562 ผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องเป็นผลงานที่สร้างสรรค์เอง ไม่เลียนแบบ หรือ ละเมิดลิขสิทธิ์ผู้ใด มีวัตถุประสงค์ รายละเอียดผลงาน ทีมงาน และต้นแบบที่ชัดเจน

8 ทีม ที่ได้คัดเลือกเข้ารอบสุดท้าย จะได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท และเข้าร่วมกิจกรรม Road Safety Bootcamp เป็นระยะเวลา 2 วัน เพื่อรับทราบข้อมูลก่อนนำไปพัฒนาสู่แพลตฟอร์มดิจิตอล และประกาศผลในเดือน เม.ย. 2562 โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลมูลค่า 50,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับที่ 1 จะได้รับรางวัล 30,000 บาท ผลงานของผู้ชนะจะถูกนำไปใช้ในการส่งเสริมความปลอดภัยให้กับเยาวชนในโรงเรียนทั่วประเทศ

โครงการ "We Power Road Safety Digital Creator" ถือเป็นการสานต่อโครงการ "School Road Safety - ปลอดภัยทุกย่างก้าวจากบ้านถึงโรงเรียน" ที่เชลล์ร่วมกับโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ สร้างเป็นโครงการนำร่องตั้งแต่ปี 2559 - พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา โดย รศ.น.พ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก รายงานความสำเร็จที่ได้รับความร่วมมือของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน กว่า 2,000 คน เข้าร่วมอบรม

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก เดือน ธ.ค. 2561 ระบุว่า อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทยมีจำนวน 22,491 คนต่อปี หรือ มีผู้เสียชีวิต 60 คนต่อวัน เป็นตัวเลขการสูญเสียชีวิตที่ติดอันดับ 1 ในเอเชีย โดย 74% ของการเสียชีวิตเกิดจากอุบัติเหตุจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ กลุ่มวัยรุ่นอายุระหว่าง 15-29 ปี เป็นกลุ่มที่เสียชีวิตมากที่สุด เพราะฉะนั้น การรณรงค์เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยลดการสูญเสีย

หน้า 24 ฉบับที่ 3,438 วันที่ 24 - 26 มกราคม พ.ศ. 2562

595959859