จีซีเร่งผลิตไบโอพลาสติกรับตลาดพุ่ง

25 ม.ค. 2562 | 07:31 น.
“พีทีทีจีซี” เล็งขยายกำลังผลิตไบโอพลาสติกเพิ่มชนเพดาน 2 หมื่นตันต่อปี หลังตลาดตอบรับเลิกใช้ถุงพลาสติก และสร้างตลาดในบรรจุภัณฑ์อาหาร พร้อมเดินหน้าลงทุนโรงงานที่จ.นคร สวรรค์ 1 แสนตันต่อปี การเลิกใช้ถุงพลาสติก กำลังเป็นกระแสที่มาแรงอยู่ในขณะนี้ ที่หลายองค์กรออกมารณรงค์ให้ผู้บริโภคปฏิเสธการรับถุงพลาสติกในการใส่สินค้า ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยให้อุตสาหกรรมไบโอพลาสติกเกิดขึ้นภายในประเทศได้

โดยเฉพาะการเร่งรณรงค์ของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี ที่ตั้งเป้าหมายในอีก 5 ปีข้างหน้า จะลดการผลิตพลาสติกชนิดใช้แล้วทิ้ง (single-use plastic) จากปัจจุบันมีการผลิตประมาณ 1.5 แสนตันต่อปี จากกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกรวมที่ 2 ล้านตันต่อปี และหันมาลงทุนไบโอพลาสติกนำมาทดแทน

[caption id="attachment_377815" align="aligncenter" width="445"] ปฏิภาณ สุคนธมาน ปฏิภาณ สุคนธมาน[/caption]

นายปฏิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทมีแผนจะทยอยเพิ่มกำลังการผลิตผลิตภัณฑ์ไบโอพลาสติก ชนิด PBS โรงงานที่อยูในจังหวัดระยอง จาก 4 พันตันต่อปี เพื่อนำมาใช้ทดแทนถุงพลาสติกใช้แล้วทิ้งเพิ่มขึ้น และใช้ในบรรจุภัณฑ์เพิ่มขึ้น บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับบริษัทสินค้าอาหารชั้นนำของโลก ด้านบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการใช้ PBS เพิ่มขึ้น ดังนั้นจากกระแสการเลิกใช้ถุงพลาสติก รวมถึงการสร้างตลาดใช้ไบโอพลาสติก จะทำให้กำลังการผลิตขึ้นไปสู่ที่ระดับ 2 หมื่นตันต่อปีได้

นอกจากนี้ ปัจจุบันบริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีจีซี อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อพัฒนาต่อยอดโครงการลงทุนโรงงานไบโอพลาสติกชนิด PLA ที่จังหวัดนครสวรรค์ กำลังการผลิตจะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนตันต่อปี ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการทดลองการเปลี่ยนเชื้อแบคทีเรียที่กินนํ้าตาลจากอ้อย คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปลายปีนี้ จากนั้นจะตัดสินใจลงทุนโครงการดังกล่าวต่อไปใช้เงินลงทุนราว 1 หมื่นล้านบาท ร่วมกับบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ซูการ์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KTIS

บาร์ไลน์ฐาน

ส่วนกรณีที่จีนมีกำลังการผลิตไบโอพลาสติกชนิด PLA เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น ยังไม่ส่งผลกระทบกับบริษัทมากนัก เนื่องจากต้นทุนนำเข้าจากโรงงานในสหรัฐอเมริกา ที่พีทีทีจีซีร่วมถือหุ้นกับทางบริษัท เนเจอร์เวิร์ค ของสหรัฐฯ มีราคาเท่าเทียมกับราคาที่จีนส่งเข้าตลาดในไทย

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ไบโอพลาสติก ประกอบด้วย 2 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ PLA และ PBS มีคุณสมบัติที่ต่างกัน โดย PLA เป็นพลาสติกที่มีคุณสมบัติแข็งและใส กระบวนการย่อยสลายค่อนข้างยากและมีค่าใช้จ่าย มีราคาผลิตภัณฑ์แพงกว่าพลาสติกทั่วไปเพียง 1 เท่าตัว ส่วน PBS เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัตินุ่ม ใช้เคลือบกระดาษ เมื่อฝังดินจะย่อยสลายได้ภายใน 180 วัน

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,438 วันที่  24 - 26 มกราคม พ.ศ. 2562

595959859