อยู่กับปัจจุบัน : ‘ทักษิณ-สุดารัตน์’ ลุยแล้ว... ‘รัฐบาลและคสช.’ จะแก้เกมอย่างไร?

21 ม.ค. 2562 | 13:11 น.
 

ทักษิณ-0000002 1548075733364 ในที่สุด “ทักษิณ ชินวัตร” ก็สบช่อง-โผล่หน้าออกมา...หลังจากถูก “รัฐบาลและคสช.” พยายามสกัดด้วยวิธีการต่างๆ รวมทั้ง “ญาติโกโหติกา” ตระกูลชินฯ กำลังถูกไล่ล่า “เช็กบิล” เอาผิดแบบ “ยกครัว” ด้วยคดีความเก่าๆ ขณะที่พรรคเพื่อไทยและพรรคเครือข่ายตระกูลเพื่อ (ไทย) ก็กำลังเดินหน้าหาเสียงแบบเต็มสูบ!!!!

มาครั้งนี้ ผิดจากสไตล์เดิมๆ ที่มาแบบเสียงดัง-ฟังชัด “ทักษิณคิด-เพื่อไทยทำ” ที่เรียกคะแนนนิยมให้พรรคเพื่อไทยจนชนะศึกเลือกตั้งถล่มทลาย ส่งผลให้ “นารีขี่ม้าขาว” นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก แต่ครั้งนี้ คสช. จัดเต็มโดย “ออกแบบ” รัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้งเพื่อสกัด “ทักษิณ” ไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองไทยเหมือนในอดีต
ทักษินคิด-001 ดังนั้น “ทักษิณ” จึงต้องคิดใหม่-ทำใหม่ ซึ่งสร้างความฮือฮาให้แวดวงได้พอสมควร...เมื่อเปิดตัวด้วยการทำพอดแคสต์ (podcast) พร้อมคำพูดที่ออดอ้อนแฟนคลับ เหมือนเคยว่า “...เสียดายเวลา 12 ปีที่อยู่ในต่างประเทศได้เห็นความเจริญและความล้าหลังของหลายประเทศในโลก ได้พูดคุยกับผู้นำประเทศทั้งปัจจุบันและอดีต ผู้นำทางธุรกิจ นักวิชาการ นักเทคโนโลยีทั่วโลก จึงอยากจะมาเล่าสู่พี่น้องคนไทย”

และเวลา 12 นาทีเศษที่พูดผ่านรายการ “สวัสดีวันจันทร์” นั้น ทักษิณก็ไม่เอ่ยถึงเรื่องการ เมืองไทยเลยสักคำ แต่ใครๆ ก็รู้ดีว่า นี่คืออีกย่างก้าวทางการเมืองที่สำคัญของ “ทักษิณ” โดยมีเป้าหมายเรียกคะแนนนิยมให้พรรคเพื่อไทยและพรรคเครือข่ายตามแผนยุทธศาสตร์ “แยกกันเดิน-รวมกันตี” เพื่อแก้ “เกม” การเมืองของ “รัฐบาลและคสช.” ก่อนหน้านี้

เนื้อหาที่พูดส่วนใหญ่ จึงเป็นมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ไปจนถึงเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการดูแลสุขภาพ ตามชื่อรายการ ก่อนยํ้าว่า “ถ้าวันจันทร์ไหนผมว่าง ผมจะมาพูดกับพี่น้องสักครั้งนึง อาจจะเป็นจันทร์เว้น จันทร์ หรือว่าบางจันทร์ก็อาจจะติดกันแล้วแต่นะครับ จะพยายามเล่าอะไร?ให้เป็นความรู้ ส่วนเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์ก็ไม่อยากเสียเวลาพูด...”
TS-_Goodmonday-Web-1080x675-1080x657 มาถึงล่าสุด แม้จะยังไม่มีการประกาศ “วันเลือกตั้ง” และยังมีเรื่อง “เลื่อนวันเลือกตั้ง” เป็น “กระแส” ที่ยังไม่มีความชัดเจน แต่ “ทักษิณ” ก็ยังพยายามหาช่องทางใหม่ๆ โผล่หน้าออกมาพบ “แฟนคลับ” จนได้ เพราะต้องไม่ลืมว่า รัฐธรรมนูญ ปี 2560 และกฎหมาย (ลูก) ว่าด้วยการเลือกตั้งอีก 4 ฉบับที่เพิ่งประกาศเมื่อปีที่แล้ว มีบทบัญญัติเขียนไว้ชัดเจน

รัฐธรรมนูญ มาตรา 45 ระบุข้อห้ามไม่ให้ “บุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค” เข้ามาครอบงำหรือชี้นำ รวมทั้งเขียน “ล็อก” ไว้อีกชั้นในกฎหมาย (ลูก) 4 ฉบับ...มาตรา 28 ระบุว่า ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใด อันทำให้บุคคลอื่น? ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ

มาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อมเช่นกัน

[caption id="attachment_377362" align="aligncenter" width="500"] อยู่กับปัจจุบัน : ‘ทักษิณ-สุดารัตน์’ ลุยแล้ว... ‘รัฐบาลและคสช.’ จะแก้เกมอย่างไร? เพิ่มเพื่อน [/caption]

สรุปว่า บังคับทั้ง “พรรคการเมือง” และ “บุคคล” นั่นคือ ทั้งห้ามไม่ให้พรรคปล่อยให้มีคนมาทำและห้ามคนไม่ให้กระทำการดังกล่าว และมีลงโทษไว้ทั้ง 2 ส่วนเช่นกัน และกำหนดบทลงโทษไว้ทั้ง 2 ส่วน ขณะที่บทลงโทษในส่วนตัวบุคคลมีโทษจำคุก 5-10 ปี และปรับตั้งแต่ 1-2 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น ส่วนบทลงโทษพรรค คือ “ยุบพรรค”
50295324_2016917451720371_5240725837677854720_n
หลังปีใหม่เป็นต้นมา การลงพื้นที่แบบเต็มสูบของ “สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ” โดยเน้นนโยบายด้านเศรษฐกิจเป็นหลัก ...“อยู่กับเรากระเป๋าตุง อยู่กับลุงกระเป๋าแฟบ” คือ ประโยคยอดฮิต เฉพาะอย่างยิ่ง “คุณหญิงหน่อย” ไปเปิดปราศรัยและตอกยํ้าที่อีสาน-เหนือ-และภาคกลาง ส่งผลให้ภาพของเธอฉายชัดว่า มาถึงนาทีนี้ เธอคนนี้แหละคือ “เบอร์ 1” ของพรรคเพื่อไทย

และล่าสุด เมื่อ “ทักษิณ-สุดารัตน์” เปิดตัวออกมาแล้ว โดยมีเป้าหมาย ว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคเครือข่าย เป็น “แลนด์สไลด์” จึงน่าสนใจว่า “รัฐบาล-และคสช.” จะแก้ “เกม” การเมืองต่อไปอย่างไร?

| คอลัมน์ : อยู่กับปัจจุบัน
| โดย : พงษ์ศักดิ์ ศรีสด 
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3437 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 20-23 ม.ค.2562

595959859