BBL กำไร Q4/61 ทรุด! เหตุ Opex สูงขึ้น

21 ม.ค. 2562 | 11:07 น.
บล.ไทยพาณิชย์ ระบุ BBL ไตรมาส 4 ปี 2561 กำไรลดลงต่ำกว่าคาด หลัง Opex ปรับสูงขึ้น จากค่าใช้จ่ายพนักงานพุ่งกว่า 38-40% รองรับหนี้สินที่เพิ่มขึ้นจากค่าชดเชยพนักงานเกษียณและเลิกจ้าง

บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ ระบุว่า ในไตรมาส 4 ปี 2561 ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BBL) มีกำไรสุทธิต่ำกว่าคาด โดยลดลง 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 10% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า อยู่ที่ประมาณ 8,100 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าประมาณการ 18% มาจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (Opex) ที่สูงกว่าที่คาด โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายพนักงานที่ในไตรมาส 4 เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า เพื่อรองรับประมาณการหนี้สินที่เพิ่มขึ้นจากการปรับค่าชดเชยกรณีพนักงานเกษียณและเลิกจ้างตามร่างแก้ไขพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน แต่คาดว่าเป็นรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว

อย่างไรก็ตาม สินเชื่อขยายตัว 3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และ 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้จะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 5% แต่เป็นไปตามเป้าหมายของธนาคาร ซึ่งยังคงประมาณการอัตราการขยายตัวของสินเชื่อในปี 2562 ของ BBL ไว้ที่ 6% เพื่อสะท้อนภาพรวมที่ดีขึ้นของการลงทุนภาคเอกชน ขณะที่ รายได้ค่าธรรมเนียมทั้งปี 2561 ยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ บล. เลือกหุ้น BBL เป็นหุ้นแนะนำ "ซื้อ" ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ รวมถึงปรับราคาเป้าหมายลดลงจาก 260 บาท สู่ 255 บาท เพื่อสะท้อนผลประกอบการไตรมาส 4 โดยคาดว่า BBL จะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากวัฏจักรการลงทุนที่เร่งตัวขึ้นและการขึ้นอัตราดอกเบี้ย พร้อมกับคุณภาพสินทรัพย์ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังคาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมจะเติบโตมากขึ้นในปี 2562 จากการเป็นพันธมิตรกับ AIA เพื่อเสนอขายผลิตภัณฑ์ Bancassurance เพิ่มเติม

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก