'อีริคสัน' เผย 10 แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตอล

21 ม.ค. 2562 | 10:16 น.
'อีริคสัน' เผยรายงานจากห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ผลสำรวจผู้บริโภค ฉบับที่ 8 : แนวโน้มพฤติกรรม 10 อย่างของผู้บริโภคยุคดิจิตอล ปี 2562 คาดการณ์ตัวเลขผู้ใช้งานเทคโนโลยีใหม่เร็วขึ้นถึง 34 ล้านรายทั่วโลก



Ericsson HCT_04[39961]
ผลสำรวจล่าสุดจากรายงานประจำปี ได้ทำการวิเคราะห์และประเมินเกี่ยวกับความคิดเห็นของผู้บริโภคและคาดการณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีในอนาคต รวมไปถึงปัญญาประดิษฐ์ (AI), เทคโนโลยีเสมือน (VR), 5G และระบบอัตโนมัติต่าง ๆ ผลจากรายงานบ่งชี้ว่า เทคโนโลยีอิสระ และการทำนายอารมณ์จะเป็นเทคโนโลยีที่มาแรงและจะมีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์ในอนาคตอันใกล้

ดร.ไมเคิล บียอน หัวหน้างานฝ่ายวิจัย ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ผลสำรวจผู้บริโภคและอุตสาหกรรมของอีริคสัน กล่าวว่า "ลองจินตนาการถึงสมาร์ทโฟนที่ไม่ได้แค่เพียงรู้ว่าคุณทำอะไร แต่สามารถรู้ได้ว่าคุณเป็นใคร วันนี้ปัญญาประดิษฐ์สามารถเข้าใจถึงลักษณะเฉพาะของแต่ละคนได้แค่เพียงมองตา ผู้ที่ใช้งานเทคโนโลยีใหม่จะเห็นได้ว่า ในอนาคตอุปกรณ์เทคโนโลยีของเราจะรู้จักเรามากกว่าที่เราจะรู้จักมัน"


10 แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตอล ปี 2562 และในอนาคต

1.เครื่องรับรู้อัจริยะ กว่า 60% ของผู้ที่ใช้งานแอพพลิเคชันผู้ช่วยส่วนตัว คิดว่า ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า อุปกรณ์ทางเทคโนโลยีจะสามารถรับรู้และเข้าใจถึงอารมณ์ของผู้ใช้ได้

2.ผู้ตอบโต้ที่ชาญฉลาด กว่า 65% ของผู้ที่ใช้งานแอพพลิเคชันผู้ช่วยส่วนตัว คิดว่า อุปกรณ์อัจฉริยะจะสามารถโต้เถียงได้เสมือนเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัว ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า

3.แอพพลิเคชันสอดแนม กว่า 45% ของผู้บริโภค คิดว่า แอพพลิเคชันจะเก็บข้อมูลของผู้ใช้ แม้กระทั่งตอนไม่ได้เปิดใช้แอพก็ตาม

4.บังคับให้ตอบตกลง ผู้บริโภคจำนวน 51% รู้สึกรำคาญที่จะต้องตอบตกลงให้ Cookie เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวตลอดเวลา

5.ทักษะทางอินเตอร์เน็ต กว่า 50% ของผู้ใช้งาน AR หรือ VR ต้องการใช้แอพพลิเคชัน แว่นตา หรือ ถุงมือ ที่สามารถนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันได้ เช่น โปรแกรมสอนทำอาหาร หรือ ซ่อมแซมสิ่งของต่าง ๆ ผ่านเทคโนโลยีโลกเสมือน

6.การบริโภคแค่เพียงปลายนิ้ว ผู้ที่ใช้งานแอพพลิเคชันผู้ช่วยส่วนตัวราวครึ่งหนึ่ง ต้องการที่จะใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการจ่ายบิล รวมทั้งซื้อของใช้ภายในบ้านแบบอัตโนมัติ

7.ผู้ช่วยในการตัดสินใจ ผู้บริโภคจำนวน 31% คิดว่า อีกไม่นานคงจะต้องใช้บริการ "ศูนย์ฝึกความคิด" เพื่อฝึกทักษะทางด้านความคิด เพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีอัตโนมัติเข้ามาแทนที่การตัดสินใจในชีวิตประจำวันของมนุษย์ไปหมดแล้ว

8.รักษ์โลก ผู้บริโภคจำนวน 39% ต้องการใช้นาฬิการักษ์โลกที่สามารถวัดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาในแต่ละวันได้

9.ฝาแฝดดิจิตัล ผู้ใช้งาน AR หรือ VR จำนวน 48% ต้องการมีฝาแฝดเสมือนจริง ที่เหมือนกับตัวเขาแบบชนิดที่แยกไม่ออก เพื่อที่พวกเขาจะสามารถแยกกันอยู่สองที่ได้ในเวลาเดียวกัน

10.ชุมชน 5G ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนจำนวน 20% เชื่อว่า 5G จะทำให้อุปกรณ์ IoT เชื่อมต่อกันได้ดีกว่า เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน หรือ สมาร์ทมิเตอร์ในอุปกรณ์สาธารณูปโภคต่าง ๆ เป็นต้น


Ericsson EMR_02[39959]

ดร.เพอร์นิลล่า โจนส์สัน หัวหน้างานห้องปฎิบัติการวิเคราะห์ผลสำรวจผู้บริโภคและอุตสาหกรรมของอีริคสัน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่า เราจะมองเทคโนโลยีในอนาคตว่าเป็นภัยคุกคามหรือเป็นโอกาส เราได้เข้าสู่ยุคที่มนุษย์สามารถมีปฏิสัมพันธ์และทำงานร่วมกับเครื่องจักรกลอัจฉริยะแล้ว ทุกวันนี้เรากำลังก้าวเข้าสู่อนาคต ยังมีอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีอีกมากมายหลายอย่างที่จะถูกพัฒนาขึ้น และอนาคตจะเป็นอย่างไรนั้น เราสามารถกำหนดได้ด้วยมือของเราเอง"

ทั้งนี้ ข้อมูลในรายงานฉบับนี้มาจากห้องปฎิบัติการวิเคราะห์ผลสำรวจผู้บริโภคของอีริคสันระดับโลก ที่ได้ทำการสำรวจมาแล้วกว่า 23 ปี โดยข้อมูลส่วนใหญ่มาจากแบบสำรวจออนไลน์ในช่วงเดือน ต.ค. 2561 จากผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตระดับสูงใน 10 เมืองทั่วโลก

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว