'อดุลย์' คิกออฟช่วย SME ปั้นแรงงานคุณภาพ รองรับอีอีซีกว่า 15,000 คน

21 ม.ค. 2562 | 10:09 น.
กระทรวงแรงงานเปิดโครงการ "เพิ่มผลิตภาพแรงงาน สู่ SME 4.0" เร่งพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพ รองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ในพื้นที่ EEC เขตเศรษฐกิจพิเศษ และทั่วประเทศ 15,420 คน



อดุลย์
พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการ "เพิ่มผลิตภาพแรงงาน สู่ SME 4.0" (STEM Workforce Towards SME 4.0) ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวหลังจากเป็นประธานเปิดโครงการดังกล่าว ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้จัดทำยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ 20 ปี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทั้งในเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน และอุตสาหกรรม พร้อมพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์มุ่งสู่ Thailand 4.0 กระทรวงแรงงานจึงได้กำหนดนโยบายแร่งด่วนในการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพ (Super Worker) รองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ในพื้นที่ EEC เขตเศรษฐกิจพิเศษ และทั่วประเทศ โดยมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ดำเนินโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน สู่ SME 4.0 (STEM Workforce Towards SME 4.0) ประจำปีงบประมาณ 2562 เพื่อตอบสนองนโยบายดังกล่าว มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายสถานประกอบกิจการ SME กลุ่ม OTOP และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน มีจำนวนมากกว่า 3 ล้านแห่ง ครอบคลุมการจ้างงานมากกว่า 11 ล้านคน มูลค่าทางเศรษฐกิจรวมมากกว่า 5 ล้านล้านบาท

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับโครงการนี้เป็นการทำงานเชิงรุกในการเข้าหาสถานประกอบกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกแก่สถานประกอบกิจการ และพัฒนาทักษะพนักงานในสถานประกอบกิจการ ในการสร้างจิตสำนึกให้รู้คุณค่าของทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดและใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เข้าใจถึงความสูญเสียที่แฝงอยู่ในกระบวนการทำงานและดำเนินการแก้ไข ปรับปรุงได้อย่างเป็นระบบต่อเนื่อง สามารถนำแนวทางไปปฏิบัติเพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ลดการสูญเสียในวงจรการผลิต/บริการได้อย่างยั่งยืน ที่ผ่านมาพัฒนาศักยภาพพนักงานในสถานประกอบและผู้ประกอบกิจการ จำนวน 85,482 คน คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 5 ล้านล้านบาท สร้างความมั่นคงให้กับสถานประกอบกิจการ 1,103 แห่ง สำหรับในปี 2562 วางเป้าหมายให้คำปรึกษาแก่สถานประกอบกิจการ 228 แห่ง ระยะการให้คำปรึกษา 210 วัน/แห่ง และพัฒนาศักยภาพแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพ (Super Worker) จำนวน 15,420 คน

"การดำเนินโครงการดังกล่าว มิได้คาดหวังเชิงปริมาณหรือเพียงเชิงตัวเลขเท่านั้น หากแต่ยังคำนึงถึงความมั่งคงในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาความคิดเชิงระบบ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน เมื่อสถานประกอบกิจการและพนักงานในกลุ่ม SME วิสาหกิจชุมชน OTOP ได้รับการพัฒนา จะส่งผลดีในการเสริมสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสู่ Thailand 4.0 ต่อไป" รมว.แรงงาน กล่าวทิ้งท้าย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว