โพลเผย ปชช. หวั่น "ขึ้นราคารถเมล์" ทำค่าครองชีพพุ่ง หวังรถสภาพใหม่ทุกสาย-บริการดี

20 ม.ค. 2562 | 07:42 น.
"กรุงเทพโพลล์" โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ผลกระทบต่อผู้โดยสารกับการขึ้นราคารถเมล์" โดยเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 1,209 คน พบว่า

ในภาพรวมประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 52.7 ไม่ทราบเกี่ยวกับการปรับขึ้นราคารถเมล์สาธารณะของ ขสมก. ในวันที่ 21 ม.ค. 2562 ที่จะถึงนี้ โดยทราบการปรับราคารถโดยสารธรรมดาครีม-แดง (รถเมล์ร้อน) จะปรับขึ้นจาก 6.50 บาท เป็น 8 บาท มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 57.3 ขณะที่ ทราบการปรับราคาสำหรับผู้ที่ใช้รถปรับอากาศทางด่วนจะต้องชำระเพิ่มจากค่าโดยสารอีก 2 บาท น้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 40.2


Info_884

เมื่อถามว่า การปรับขึ้นค่ารถเมล์เหมาะสมหรือไม่อย่างไร พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 60.9 เห็นว่าไม่เหมาะสม โดยในจำนวนนี้ ร้อยละ 47.1 ให้เหตุผลว่า ทำให้ประชาชนมีค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น มีรายจ่ายเพิ่มขึ้น และร้อยละ 13.8 เห็นว่า ระยะเวลาการปรับขึ้นอีกครั้งห่างกันแค่ 1 ปี น่าจะนานกว่านี้ (อาจมีการปรับราคาอีกในปี 2563) ขณะที่ ร้อยละ 39.1 เห็นว่าเหมาะสม

เมื่อถามต่อว่า ในภาพรวมคิดว่าการปรับขึ้นค่ารถเมล์จะส่งผลกระทบกับประชาชนที่ใช้รถเมล์หรือไม่ อย่างไร พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 75.8 เห็นว่าจะส่งผลกระทบ โดยในจำนวนนี้ร้อยละ 69.0 ให้เหตุผลว่า จะทำให้ค่าครองชีพเพิ่มมากขึ้นถ้าต้องไปหลายต่อ รองลงมาร้อยละ 4.4 จะทำให้คนหันไปใช้ระบบขนส่งอื่นแทน เช่น เรือ รถไฟฟ้า และร้อยละ 2.4 จะทำให้คนหันไปซื้อรถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น ขณะที่ ร้อยละ 24.2 เห็นว่าจะไม่ส่งผลกระทบ คิดว่าใช้เหมือนเดิม เพราะราคาไม่ได้ปรับขึ้นสูงมาก

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า การขึ้นราคารถเมล์สาธารณะของ ขสมก. ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของตัวท่านเองมากน้อยเพียงใด ส่วนใหญ่ร้อยละ 61.1 เห็นว่าจะส่งผลกระทบค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด ขณะที่ ร้อยละ 38.9 จะส่งผลกระทบค่อนข้างมากถึงมากที่สุด

สุดท้ายเมื่อถามถึงเรื่องที่คาดหวังอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงกับการใช้บริการรถเมล์ หลังจากมีการปรับขึ้นราคา พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 78.2 อยากให้มีรถสภาพใหม่ทุกสาย ไม่มีควันดำ แอร์ไม่ร้อน ไม่มีกลิ่นเหม็น รองลงมาร้อยละ 68.0 อยากให้มีพนักงานขับและพนักงานเก็บเงินให้บริการดี สุภาพเรียบร้อย และร้อยละ 62.7 อยากให้มีรถเมล์ครอบคลุมทุกเส้นทาง เพียงพอกับความต้องการ


……………….

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ขสมก. เบรก! ขึ้นค่ารถเมล์ทุกประเภท
"รถเมล์" ก่อมลพิษ! ขสมก. ตื่นถกเครียดแก้ควันดำ 2 พันคัน


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว