'ดอนเมือง' ปิดรันเวย์ฝั่งตะวันตก! กระทบบินขึ้น-ลง เตรียมแผนเผชิญเหตุฉุกเฉิน

20 ม.ค. 2562 | 07:32 น.
จากที่ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กำหนดปิดทางวิ่งฝั่งตะวันตกบางส่วน ระหว่างวันอังคารที่ 29 ม.ค. 2562 เวลา 00.01 น. ถึงวันศุกร์ที่ 1 ก.พ. 2562 เวลา 23.59 น. เพื่อซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยในระยะยาวนั้น

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานดอนเมือง ทอท. เผยว่า ทอท. ได้กำหนดปิดทางวิ่งฝั่งตะวันตก (Runway 21R/03L) บางส่วนของท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) เพื่อซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่ง เป็นระยะทางประมาณ 150 เมตร จากความยาวทางวิ่งทั้งหมด 3,700 เมตร ซึ่ง ทดม. จะบริหารจัดการ โดยเปลี่ยนการใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันตก (21R/03L) ใช้สำหรับอากาศยานวิ่งขึ้นเท่านั้น โดยมีความยาวของทางวิ่งที่สามารถใช้ในการวิ่งขึ้นได้คงเหลือ 3,000 เมตร หลังจากหักความยาวทางวิ่งในส่วนพื้นที่ก่อสร้างและเขตความปลอดภัย ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานของอากาศยาน และยังคงมีความสามารถในการรองรับปริมาณเที่ยวบินได้ 26 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

 

[caption id="attachment_377156" align="aligncenter" width="470"] ศิโรตม์ ดวงรัตน์ ศิโรตม์ ดวงรัตน์[/caption]

ขณะที่ ทางวิ่งฝั่งตะวันออก (21L/03R ) ให้ใช้สำหรับอากาศยานทำการบินลงแทน ทั้งนี้ เนื่องจากข้อจำกัดของทางวิ่งฝั่งตะวันออก (21L/03R) ที่ต้องใช้ทางขับ S เป็นจุดเชื่อมต่อมายังหลุมจอดของ ทดม. จึงทำให้ขีดความสามารถในการรองรับปริมาณอากาศยานลดลงจาก 26 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 22 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

"การดำเนินการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการของสายการบิน ทำให้เที่ยวบินเกิดความล่าช้า และมีผลต่อการให้บริการผู้โดยสารในบางช่วงเวลา และอาจทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกสบาย ดังนั้น ทดม. จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติ และแผนเผชิญเหตุต่าง ๆ ในการลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น อาทิ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.), สายการบินที่ให้บริการ ณ ทดม., บริษัทตัวแทนให้บริการภาคพื้น ณ ทดม. ในการบริหารจัดการห้วงอากาศและระยะเวลาของแต่ละเที่ยวบินที่จะทำการบินจากสนามบินต้นทาง รวมถึงการบริหารหลุมจอดอากาศยานให้สอดคล้องกับระยะเวลาดังกล่าว เพื่อให้กระทบต่อการให้บริการแก่อากาศยานและผู้โดยสารน้อยที่สุด"

นอกจากนี้ ทดม. จะเตรียมอำนวยความสะดวกผู้โดยสารในการจัดพื้นที่รองรับการพักรอ เพิ่มเก้าอี้ ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก รวมทั้งจะจัดเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์สำหรับผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ สามารถติดต่อสอบถาม ตลอดจนประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสายการบินในการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสาร ทดม. ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว