พาณิชย์อนุมัติ 33 ล้านบาท! รับซื้อ "มะพร้าว" ดันราคาขยับ 7 บาท/ลูก

20 ม.ค. 2562 | 05:21 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พาณิชย์เร่งแก้มะพร้าวราคาตกต่ำ อนุมัติกว่า 33 ล้านบาท รับซื้อผลผลิต 5,000 ตัน นำร่อง 4 จังหวัด หวังลดสต๊อก 60 ล้านลูก เล็งช่วยดันราคาขยับ 7 บาท พร้อมเตรียมเสนอ กกร. ควบคุมขนย้ายสกัดลักลอบนำเข้า

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) เผยถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ ว่า ทางกรมฯ ได้จัดทำโครงการรับซื้อเนื้อมะพร้าวแห้ง ปี 2562 เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกร/กลุ่มเกษตรกร นำมะพร้าวผลมาแปรรูปเป็นเนื้อมะพร้าวแห้งจำหน่ายให้แก่โรงงานแปรรูป โรงงานน้ำมันมะพร้าว ซึ่งในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ได้อนุมัติเงินเร่งด่วนจากกองทุนฯ จำนวน 33.48 ล้านบาท เพื่อนำร่องดำเนินการรับซื้อเนื้อมะพร้าวแห้ง 5,000 ตัน หรือประมาณ 60 ล้านลูก จากสต๊อกที่มีอยู่กว่า 100 ล้านลูก ในพื้นที่แหล่งผลิตมะพร้าวสำคัญ 4 จังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ซึ่งจังหวัดจะได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการตามสัดส่วนการผลิตมะพร้าว คือ ประจวบคีรีขันธ์ 13.4 ล้านบาท, ชุมพร 10.7 ล้านบาท, สุราษฎร์ธานี 5.4 ล้านบาท และนครศรีธรรมราช 4 ล้านบาท

 

[caption id="attachment_377122" align="aligncenter" width="503"] วิชัย โภชนกิจ วิชัย โภชนกิจ[/caption]

ทั้งนี้ ได้ให้จังหวัดกำหนดจุดรับซื้อจากเกษตรกร/กลุ่มเกษตรกร นำเนื้อมะพร้าวแห้งมาจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการและโรงงานที่สนใจเข้าร่วมโครงการ โดยเกษตรกรจะขายเนื้อมะพร้าวแห้งที่ความชื้นไม่เกิน 6% ได้ในราคาเป้าหมายนำกิโลกรัมละ 15 บาท ซึ่งเป็นเงินที่ผู้รับซื้อจ่ายให้ 10 บาท รัฐจ่ายเพิ่มให้ 5 บาท และให้ค่าบริหารจัดการคุณภาพและค่ารวบรวมอีก 1.50 บาท

"การอนุมัติงบเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรครั้งนี้ ไม่ได้ทำเพื่อสกัดม็อบชาวสวนมะพร้าวไม่ให้เข้ามากรุงเทพฯ ในวันที่ 22 ม.ค. นี้ แต่เป็นมาตรการปกติที่ราชการต้องเร่งช่วยเหลือเกษตรกรอยู่แล้ว และทำมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะยังไม่สามารถดูดซับสต๊อกมะพร้าวแห้งที่มีอยู่กว่า 100 ล้านลูกได้ทั้งหมด แต่ก็จะช่วยให้ราคาปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 7 บาท/ลูก แต่ยอมรับว่า ไม่ถึง 10 บาท เพราะถ้าราคาสูงขึ้นมาก อาจทำให้ยิ่งเกิดการลักลอบนำเข้ามามากขึ้น เพราะมะพร้าวในประเทศเพื่อนบ้านราคาอยู่ที่ 3 บาทเท่านั้น"


มะพร้าว

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการสกัดการลักลอบนำเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งยอมรับว่า "ก็ยังมีอยู่" โดยเตรียมจะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ (กกร.) ประกาศให้พื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่ควบคุมการขนย้ายผลผลิตมะพร้าว หากมีการขนย้ายเกิน 7 ตัน ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว