IOD จ่อขึ้นเครื่องหมายหุ้นที่ผู้บริหารถูก ก.ล.ต.ลงโทษทางแพ่ง

19 ม.ค. 2562 | 13:13 น.
IOD เตรียมขึ้นเครื่องหมายเหนือชื่อย่อหลักทรัพย์ของบจ.ที่ผู้บริหารถูก ก.ล.ต.ลงโทษทางแพ่ง

นายกุลเวช เจนวัฒนวิทย์ กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ให้ความเห็นว่า กรรมการบริษัทจดทะเบียน. (บจ.)ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องจริยธรรมของผู้นำองค์กร และต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทที่ตนเองเป็นกรรมการอยู่

โดยควรยึดหลักการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการด้วยความสุจริต เพื่อรักษาผลประโยชน์ของบริษัท ผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้กรณีที่เกิดขึ้นนอกจากจะเป็นเหตุให้ตัวผู้บริหารถูกเรียกให้ชำระค่าปรับมูลค่าสูง และถูกสั่งห้ามเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนแล้ว ยังส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาพลักษณ์ของบริษัท และความเชื่อมั่นของผู้มีส่วนได้เสีย

[caption id="attachment_376985" align="aligncenter" width="334"] กุลเวช เจนวัฒนวิทย์ กุลเวช เจนวัฒนวิทย์[/caption]

"กรณีที่เกิดขึ้นยังอาจจะส่งผลต่อการประเมินคะแนน CGR ของบริษัทในรอบหน้าด้วย โดยเบื้องต้น IOD จะขึ้นเครื่องหมายดอกจันเหนือชื่อย่อหลักทรัพย์ของบริษัท เพื่อแจ้งผู้ใช้ข้อมูลคะแนน CGR ของบริษัทในปีที่ผ่านมาว่า. ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ" กรรมการผู้อำนวยการ IOD กล่าว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 18 มกราคม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้ดำเนินมาตรการโทษทางแพ่ง กับนายปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ, นางสาวปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ และนางนฤมล ใจหนักแน่น. ในความผิดร่วมกันสร้างราคาหุ้น บริษัทการบินกรุงเทพ จำกีด(มหาชน) หรือ BA

[caption id="attachment_376986" align="aligncenter" width="441"] ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ[/caption]

เหตุเกิดช่วงระหว่างวันที่ 13 พ.ย. 2558 ถึงวันที่ 12 ม.ค. 2559 โดยทั้ง 3 ได้ร่วมกันซื้อขายหุ้น BA อย่างต่อเนื่อง และจับคู่ซื้อขายหลักทรัพย์ BA ระหว่างกันเองในลักษณะอำพรางการซื้อขาย ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดเกี่ยวกับราคา หรือ ปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ และส่งผลให้ราคาและปริมาณการซื้อขายหุ้น BA ผิดไปจากสภาพปกติของตลาด จนถูกก.ล.ต. เรียกให้ชำระค่าปรับทางแพ่งรวม 499.45 ล้านบาท และสั่งห้ามเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน

[caption id="attachment_376951" align="aligncenter" width="500"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]