ADVANC แกร่งลุย 5G! กระแสเงินสดพร้อมกว่า DTAC-TRUE

20 ม.ค. 2562 | 04:21 น.
โบรกเกอร์มองเปิดทางคืนคลื่น 700 MHz ส่งผลดีกลุ่มทีวีดิจิตอล พลิกใช้ประโยชน์โทรคมนาคมสร้างมูลค่าเพิ่ม 5 เท่า มอง ADVANC กระแสเงินสดพร้อมสุดในการประมูล ส่วน TRUE กับ DTAC อาจจะต้องกู้ แนะ "ซื้อ" ADVANC ราคาเหมาะสม 212 บาท และ DTAC ราคาเหมาะสม 50.55 บาท

จากการที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะเปิดให้คืนใบอนุญาตคลื่นความถี่ 700 MHz จากผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล เพื่อนำมาประมูลการให้บริการ 5G

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)ฯ กล่าวว่า จะเป็นผลบวกต่ออุตสาหกรรมทีวีดิจิตอล ซึ่งเป็นแนวทางช่วยทีวีดิจิตอลบางช่องที่ประสบกับปัญหาขาดทุน และการนำไปใช้ในโทรคมนาคมแทนจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ถึง 5 เท่า รวมถึงจะทำให้เกิดความสมดุลของเม็ดเงินโฆษณาและช่วยอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลในทางอ้อม คือ ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่เป็นผู้ค้ำประกันจะมีหนี้เสียลดลง

 

[caption id="attachment_376698" align="aligncenter" width="503"] กิจพณ ไพรไพศาลกิจ กิจพณ ไพรไพศาลกิจ[/caption]

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวยังถือว่าล่าช้า เนื่องจากปัจจุบันเกิดการแพร่ภาพต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์มที่มีมากขึ้น เช่น Youtube, Facebook หรือ Google ทำให้ผู้ประกอบการที่ลงทุนในทีวีดิจิตอลที่ได้จากการประมูล และช่องที่มีมากขึ้น ยังไม่ทันได้เก็บเกี่ยวอย่างเต็มที่ ถึงแม้เม็ดเงินโฆษณาจะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล แต่กลับมีการแข่งขันมากขึ้น เม็ดเงินโฆษณาจึงเข้าช่องทีวีดิจิตอลไม่มากนัก หากจำนวนช่องลดลงก็จะดีขึ้น

ขณะเดียวกัน ต้องติดตามมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการที่ต้องการคืนใบอนุญาตและต้องการประกอบกิจการต่อ ซึ่งใบอนุญาตมีระยะเวลา 15 ปี ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ชำระค่าใบอนุญาตแล้ว 80-85% แต่ใช้คลื่นไปแค่ 33% หากมีการเยียวยาจะทำให้ช่องทีวีดิจิตอลต่าง ๆ มีทางเลือกและตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ขณะที่ ใน "กลุ่มไอซีที" มองว่า จะเป็นภาระต่อกลุ่มนี้ ที่มี 3 บริษัทใหญ่ คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (ADVANC), บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC) และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TRUE) เนื่องจากสถานะทางการเงินไม่เอื้ออำนวยมากนัก โดยเฉพาะ TRUE ที่ยังคงตึงตัวจากการลงทุนในอุปกรณ์ ซึ่งอาจจะต้องมีการกู้เงินเพิ่มและจะกดดันความสามารถในการทำกำไร ส่วน DTAC ยังตึงตัวเช่นกัน แต่ ADVANC ยังมีกระแสเงินสดเพียงพอ ทั้งนี้ จำนวนคลื่นที่จะนำมาประมูลมีประมาณ 7 สลอต อาจจะเกิดการแข่งขันจากผู้ประกอบการรายใหม่ที่จะเข้ามามากขึ้น

AIS-Logo-ไม่มี-Slogan-2
ก่อนหน้านี้ TRUE แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า มิได้มีแผนในการเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ 5G 700 MHz และอยู่ระหว่างรอความชัดเจนเรื่องการขยายระยะเวลาการชำระค่างวดเงินประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ในปัจจุบัน บริษัทมีปริมาณคลื่นความถี่ในย่านความถี่ตํ่า (Low-Band Frequency) ทั้ง 850 MHz และ 900 MHz เพียงพอที่จะนำมาจัดสรรสำหรับให้บริการ 5G โดยหากจะมีการลงทุนในบริการ 5G บริษัทสามารถใช้คลื่นความถี่เดิมที่มีอยู่ และจะลงทุนเฉพาะเจาะจงในพื้นที่ที่คุ้มค่าต่อการลงทุน ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานและความพร้อมของตลาดอุปกรณ์ 5G

ขณะที่ DTAC ระบุว่า บริษัทมองเห็นความสำคัญในการต่อยอดสู่ยุค 5G ในปีนี้บริษัทยังมุ่งมั่นพัฒนาเครือข่ายเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ใช้งานดียิ่งขึ้น ซึ่งจะเปิดเผยแผนการพัฒนาธุรกิจภายในไตรมาสแรก

มุมมองโบรกเกอร์ต่อหุ้น ADVANC แนะนำ "ซื้อ" 12 ราย และแนะนำ "ถือ" 3 ราย ให้ราคาที่เหมาะสมเฉลี่ย 212 บาท สำหรับหุ้น DTAC มีโบรกเกอร์แนะนำ "ซื้อ" 13 ราย แนะนำ "ถือ" 2 ราย และแนะนำให้ "ขาย" 1 ราย ให้ราคาหุ้นที่เหมาะสมเฉลี่ย 50.55 บาท โดยหุ้นของ TRUE มีโบรกเกอร์แนะนำ "ซื้อ" 5 ราย และแนะนำ "ขาย" 1 ราย ให้ราคาหุ้นที่เหมาะสมเฉลี่ย 6.98 บาท

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,437 วันที่ 20-23 มกราคม 2562

595959859