กทท.เผยวิสัยทัศน์และพันธกิจ 5 ปี มุ่งสู่มาตรฐานท่าเรือชั้นนำระดับโลก

18 ม.ค. 2562 | 11:24 น.
กทท.แถลงวิสัยทัศน์และพันธกิจการดำเนินงานช่วง 5 ปีแรก มุ่งสู่มาตรฐานท่าเรือชั้นนำระดับโลก

ร.ต.ต.มนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง รักษาการแทนผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) เรือโท ดร.ชำนาญ ไชยฤทธิ์ นักบริหาร 16 ประจำผู้อำนวยการการท่าเรือฯ พร้อมด้วย ผู้บริหารการท่าเรือฯ แถลงวิสัยทัศน์ ค่านิยม และทิศทางการดำเนินงานของการท่าเรือฯ “มุ่งสู่มาตรฐานท่าเรือชั้นนำระดับโลก ด้วยการให้บริการด้านโลจิสติกส์ที่เป็นเลิศ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในปี 2573” ให้แก่ผู้ประกอบการ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชุมชนโดยรอบท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง รวมถึงพนักงานการท่าเรือฯ และสื่อมวลชน

รักษาการผู้อำนวยการกทท.กล่าวถึงการกำหนดทิศทางในการดำเนินงานของการท่าเรือฯ ในช่วงระยะเวลา 5 ปีแรกว่า สำหรับการกำหนดแนวทางในการดำเนินงานขององค์กรในช่วงระยะเวลา 5 ปีแรก เพื่อนำมาจัดทำแผนวิสาหกิจการท่าเรือฯ ปีงบประมาณ 2562-2566 ทั้งนี้ ในกระบวนการทบทวนและจัดทำแผนวิสาหกิจการท่าเรือฯ ได้ทำการทบทวนวิสัยทัศน์ ภารกิจ ค่านิยม ยุทธศาสตร์ วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัด เป้าหมายขององค์กร และภาพรวมยุทธศาสตร์ ปีงบประมาณ 2562-2566 โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินกิจการ การปฏิบัติงาน การประเมินผลในภาพรวมขององค์กร และสามารถตอบสนองหรือเป็นกลไกหนึ่งในการสนับสนุนเศรษฐกิจในฐานะการเป็นประตูการค้าหลักและขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งสามารถสรุปสาระสำคัญของแผนวิสาหกิจ การท่าเรือฯ ปีงบประมาณ 2562-2566 ดังนี้  วิสัยทัศน์ (Vision)  “To be World Class Port with Excellent Logistics Services for Sustainable Growth in 2030 : มุ่งสู่มาตรฐานท่าเรือชั้นนำระดับโลก ด้วยการให้บริการด้านโลจิสติกส์ที่เป็นเลิศ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในปี 2573”

ตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ของท่าเรือภายใต้ความรับผิดชอบของการท่าเรือฯ   ท่าเรือกรุงเทพ “เป็นท่าเรือแม่น้ำที่ได้มาตรฐานสากล บริการที่เป็นเลิศ สร้างมูลค่าเพิ่ม สนับสนุนการค้าของประเทศ”  ท่าเรือแหลมฉบัง “เป็นท่าเรือชั้นนำระดับโลก เชื่อมโยงโครงข่ายโลจิสติกส์สู่การค้าโลกแบบไร้รอยต่อ”  ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน/ท่าเรือเชียงของ “เป็นศูนย์กลางการขนส่งทางน้ำในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงที่ได้มาตรฐาน”   ท่าเรือระนอง “เป็นประตูการขนส่งหลักทางฝั่งทะเลอันดามันที่ได้มาตรฐาน”

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว ยุทธศาสตร์ในการดำเนินงาน  1.เป็นท่าเรือที่มีมาตรฐานในระดับโลก ด้วยโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกท่าเรือที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพเทียบเท่าระดับมาตรฐานสากล เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจหลักให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน  2.พัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางการเปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่ง (Intermodal Transport) ที่เชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งสินค้าและระบบโลจิสติกส์ทั้งภายในและภายนอกประเทศ (Transit & Transshipment) โดยมุ่งลดต้นทุนโลจิสติกส์ในองค์รวมและเพิ่มประสิทธิภาพด้านการนำเข้า - ส่งออก เพื่อเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจโลก  3.เพิ่มผลตอบแทนและรายได้จากสินทรัพย์ต่างๆ ของการท่าเรือฯ ที่สามารถก่อให้เกิดรายได้ พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้จ่ายและลงทุน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานขององค์กร  4.พัฒนาการดำเนินงานขององค์กรให้มีประสิทธิภาพเทียบเคียงมาตรฐานการจัดการสมัยใหม่ เพื่อให้สามารถแข่งขันทางธุรกิจในทุกด้าน

นอกจากนั้นรักษาการผู้อำนวยการกทท.ยังกล่าวถึงผลการเปิดซองเอกสารประกวดราคาโครงการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) ระยะที่ 3 ท่าเรือ F วงเงินลงทุนกว่า 8.4 หมื่นล้านบาทว่า มีเอกชนสนใจซื้อเอกสารโครงการฯ จำนวน 32 ราย มีกลุ่มเอกชนเข้ายื่นซองข้อเสนอราคาเพียง 1 กลุ่มบริษัทเท่านั้น คือ บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด (Associate Infinity) และเมื่อเปิดซองเอกสารดังกล่าว เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าไม่ผ่านเกณฑ์ เนื่องจากไม่ได้เสนอหลักประกันซอง ซึ่งถือเป็นเอกสารสำคัญ จึงทำให้ กทท. ไม่สามารถพิจารณาในขั้นตอนต่อไปได้

ในการนี้ กทท. จะจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น ตอบข้อซักถามและความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนต่างๆ ในวันที่ 21 มกราคม 2562 ระหว่างเวลา 09.00 – 11.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 19 อาคารที่ทำการ กทท. จากกลุ่มผู้ลงทุนในเรื่องคุณสมบัติของผู้ยื่นเสนอโครงการฯ และระดมความคิดเห็นเพื่อประกอบเป็นแนวทางการดำเนินการต่อไปให้แล้วเสร็จโดยเร็ว 090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503