'อาลีบาบา' จ่อตอกเสาเข็ม! ทุ่มกว่าหมื่นล้านผุดศูนย์กระจายสินค้าอี-คอมเมิร์ซ

20 ม.ค. 2562 | 02:10 น.
"บอร์ดอีอีซี" จ่อไฟเขียวอนุมัติ WHA ตั้งเขตส่งเสริมพิเศษอี-คอมเมิร์ซ รับการลงทุนกลุ่มอาลีบาบา หลังปล่อยเช่าพื้นที่ไปแล้ว 1.5 แสนตารางเมตร สร้างศูนย์กระจายสินค้าและเขตปลอดอากร พร้อมรองรับเอสเอ็มอี มูลค่าทั้งโครงการกว่า 1.34 หมื่นล้านบาท เดินหน้าก่อสร้างได้ภายในปีนี้

ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 23 ม.ค. นี้ จะมีการพิจารณาอนุมัติประกาศให้พื้นที่ราว 232 ไร่ บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 34 (ถนนบางนา-ตราด) กิโลเมตรประมาณ 34-38 ในท้องที่ ต.บางสมัคร อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ของบริษัท ดับบลิวเอชเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ในเครือบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ เพื่อรองรับการลงทุนในธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจดิจิตอล เช่น การพัฒนาและให้บริการซอฟต์แวร์ ศูนย์รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล และธุรกิจการบริการขนส่งและโลจิสติกส์


TP5-3437-A

โดยกลุ่มดับบลิวเอชเอจะเป็นผู้ลงทุนพัฒนาที่ดินและให้เอกชนมาเช่าพื้นที่ดำเนินการก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้า จำนวน 3 อาคาร ขนาดพื้นที่รวม 1.49 แสนตารางเมตร และอาคารเขตปลอดอากรราว 4 หมื่นตารางเมตร และพื้นที่สำนักงานสำหรับผู้ประกอบการวิจัยและพัฒนาและสำนักงานสำหรับกรมศุลกากร ประมาณ 5,187 ตารางเมตร รวมพื้นที่ใช้สอยประมาณ 1.94 แสนตารางเมตร หรือราว 120 ไร่ เพื่อรองรับการลงทุนที่จะเกิดประมาณ 13,490 ล้านบาท โดยเฉพาะรองรับการลงทุนของ กลุ่มบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ที่จะลงทุนไม่ตํ่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาท เพื่อตั้งเป็นศูนย์กระจายสินค้า โดยการใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของภูมิภาค ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการลงนามในการเช่าพื้นที่ขนาด 1.5 แสนตารางเมตรไปแล้ว ส่วนพื้นที่ที่เหลือจะเป็นการรองรับการลงทุนกลุ่มเอสเอ็มอี

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้พื้นที่ 232 ไร่ กำลังอยู่ระหว่งการปรับปรุงพื้นที่และก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค ซึ่งเมื่อพื้นที่ดังกล่าวถูกประกาศเป็นเขตส่งเสริมพิเศษฯ แล้ว เชื่อว่านักลงทุนจะเริ่มเข้ามาลงทุนในปี 2562 นี้ได้ โดยจะเป็นลักษณะการทยอยเข้ามาลงทุน และเปิดดำเนินการช้าสุดไม่เกินปี 2564

โดยพื้นที่ดังกล่าวได้มีการออกแบบโครงการและพื้นที่ภายในโครงการ เพื่อเกื้อหนุนการประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องกับกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และกิจการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติในอาคารภายในโครงการ การจัดสรรพื้นที่จอดรถขนาดเล็กที่ใช้ในการกระจายสินค้าและการจัดสรรพื้นที่ เพื่อรองรับผู้ประกอบการหลายราย รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจของผู้ประกอบการที่เข้ามาลงทุนด้วย

อีกทั้งมีการจัดแบ่งพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกในด้านขั้นตอนศุลกากร และการบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการเพื่อพัฒนาเขตส่งเสริมฯเป็นศูนย์บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ ซึ่งหากโครงการในเขตส่งเสริมพิเศษฯ นี้เกิดขึ้นได้ จะทำให้กลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของภูมิภาคนี้ได้

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,437 วันที่ 20-23 มกราคม 2562

595959859