'อุตตม' ยัน 4 รมต. ลาออกแน่ จ่อเปิดนโยบายหลังประกาศวันเลือกตั้ง

18 ม.ค. 2562 | 09:50 น.
"พลังประชารัฐ" เตรียมเปิดตัวนโยบายใหม่หลังวันเลือกตั้งชัดเจน 'อุตตม' ยัน 4 รัฐมนตรี ลาออกแน่ มั่นใจ พปชร. เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ด้าน "ณัฏฐพล" แจงปมงานระดมทุนเข้าพรรคเป็นไปตาม กกต. กำหนด มีการตรวจสอบเข้มข้น ย้ำไม่มีหน่วยงานรัฐบริจาค


อุตตม-2
นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ วันที่ 18 ม.ค. 2562 เป็นการเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้ง ซึ่งได้มีการคัดสรรผู้ที่แสดงเจตจำนงที่จะลงแข่งขันในระบบเขตทั่วประเทศ 350 ซึ่งพรรคได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และพร้อมจะยื่นรายชื่อของผู้ที่ผ่านการคัดสรร ขณะนี้เหลืออยู่อีก 1-2 ขั้นตอน สัปดาห์หน้าจะเรียบร้อยทั้งหมด โดยมีบุคลากรที่พร้อมเสนอตัวรับใช้ชาติเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ได้หารือเรื่องการจัดทำนโยบายของพรรคเรียบร้อยเช่นเดียวกัน ซึ่งจะมีการเปิดนโยบายของพรรคในเร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ตาม ขอให้มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งออกมาก่อน พรรคจะมีการเปิดตัวชุดนโยบายของพรรคทันที

"พรรคมีความพร้อมในทุกเรื่อง ขณะนี้รอให้มีความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้งก่อน ส่วนเรื่องการดำรงตำแหน่งในรัฐบาลของ 4 รัฐมนตรีนั้น ยังเป็นไปตามที่เคยพูดไว้ตั้งแต่วันเปิดตัวพรรค ว่า หลักการ คือ เราทั้ง 4 คน จะทำงานที่รับผิดชอบในตำแหน่งรัฐมนตรีจะทำให้ถึงจุดที่เรารับผิดชอบไม่เกิดความเสียหาย เราจะออกมาทำงานพรรคในเวลาที่เหมาะสม ขอความกรุณารออีกสักนิด เป็นไปตามนั้นแน่นอน ส่วนจะเป็นการลาออกก่อนวันที่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง หรือ การประกาศวันเลือกตั้ง เมื่อถึงเวลาจะเอาหนังสือลาออกไปยื่นกับนายกรัฐมนตรี ท่านทราบแล้วในหลักการ และท่านไม่ได้ทักท้วงอะไร ปล่อยให้เป็นความรับผิดชอบของเรา ท่านก็วางใจ ไว้ใจว่า เราจะตัดสินใจในเวลาที่สมควร" นายอุตตม กล่าว

ส่วนเรื่องการระดมทุนของพรรค นายอุตตม กล่าวว่า ได้ดำเนินการยื่นเรื่องและเป็นไปตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้ ไม่ได้ล่าช้า เมื่อถามว่า หากการเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มี.ค. พรรคมีผลจะกระทบอะไรหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า พรรคไม่มีความกังวลอะไร เพราะได้มีการเตรียมความพร้อมเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง

"ประกาศเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ก็มีความพร้อม ตอนนี้ต้องเอาเรื่องนโยบายและคนให้พร้อม เพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง พรรคเดินหน้าลงพื้นที่ในลักษณะการรับฟังความคิดเห็น" นายอุตตม กล่าว


อุตตม-3

ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ใน 4 รัฐมนตรี ที่ยังไม่ตัดสินใจทางการเมือง จะมีผลต่อความนิมยมของพรรคหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ยืนยันตามหลักการเดิม เมื่อถึงเวลาเหมาะสม และการประชุมยังไม่มีการเสนอชื่อผู้เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนจะเป็น พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ ต้องผ่านกระบวนการของคณะกรรมการของพรรคอีกครั้ง

"เมื่อถึงเวลาที่ต้องยื่น มีแน่นอน ตอนนี้ยังยืนยันไม่ได้ว่าจะเรียนเชิญใครอย่างไร ขอให้เป็นเรื่องของพรรคร่วมกันตัดสินใจ ทั้งนี้ พยายามคัดสรรผู้ที่จะมาทำงานให้กับประเทศดีที่สุด เราพลังประชารัฐเชื่อว่า เรามีศักยภาพที่จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล" นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวถึงนโยบาย สปก. ของพรรค ว่า เราจะจัดการที่ดินทำกินให้เเหมาะสมกับนโยบายและสอดคล้องกับความเป็นจริงในปัจจุบัน และเราจะมีนโยบายแกะกล่องออกมา โดยไม่มีนโยบายที่พรรคไหนทำมาก่อน ส่วนกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพิ่มช่องทางสื่อสารกับประชาชนผ่าน PODCAST นั้น ในส่วนของพรรคก็จะใช้ช่องทางสื่อสารทุกรูปแบบ ทั้งโซเชียล ทั้งตัวเป็น ๆ เราทำทุกรูปแบบ และเป็นพรรคที่รวมตัวกันตั้ง ไม่มีใครเป็นเจ้าของพรรค ที่ผ่านมา เรามีกระแสความนิยมต่อเนื่องได้ขนาดนี้ ก็ถือว่าเกินความคาดหมายแล้ว

ด้าน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค กล่าวถึงการส่งเรื่องการระดมทุนของพรรคให้ กกต. ว่า เอกสารของพรรคที่จะยื่นไปที่ กกต. เรื่องงานระดมทุน เป็นไปตามวันที่ กกต. กำหนด คือ วันที่ 18 ม.ค. 2562 ผู้ที่แสดงเจตจำนงสนับสนุนพรรคมาทั้งหมดเป็นเงิน 622,347,950 บาท เราจะบันทึกเข้าบัญชีระดมทุนจำนวน 90 ล้านบาท 24 รายการ

"เพราะ กกต. ได้ออกระเบียบระดมทุนให้วันระดมทุน คือ วันที่ 19 ธ.ค. 2561 ดังนั้น เอกสารเช็คที่ลงวันที่หลังวันที่ 19 ธ.ค. 2561 เราจะเอาเข้าเงินบริจาคของพรรค โดยจะนำเข้าบัญชีในวันวันจันทร์และอังคารที่จะถึงนี้ ส่วนการตรวจสอบได้มีการตรวจสอบที่เข้มข้น มีการคืนเช็คในบางส่วนที่สัดส่วนถือหุ้นไม่ถูกต้องตามกฎหมาย"

เมื่อถามว่า จะปรับเงินระดมทุนมาเป็นเงินบริจาคด้วยหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า เนื่องจากระเบียบการระดมทุน ระดมได้วันที่ 19 ธ.ค. 2561 ก็ได้ทำเอกสารถาม กกต. ขอขยายเวลาในการระดมทุน จากวันที่ 19-31 ธ.ค. 2561 เพราะขั้นตอนในบัญชี อยากจะให้เงินที่ได้ลงบัญชีหลังวันที่ 19 ธ.ค. สามารถเคลียร์เงินเข้ามาได้ แต่ กกต. ตอบมาว่า ขอให้ยื่นระดมทุนวันที่ 19 ธ.ค. และขอยื่นเอกสารวันระดมทุน คือ วันที่ 18 ม.ค. ทั้งนี้ จะมีการติดประกาศที่หน้าพรรคให้ทราบรายชื่อผู้บริจาคทั้งหมด ส่วนผู้ที่จะบริจาคเข้ามาเพิ่มทุก ๆ วัน เราจะติดรายชื่อผู้บริจาคให้ได้ทราบ และยืนยันว่า ไม่มีหน่วยงานรัฐเข้ามาสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ

595959859