ปลัดอุตสาหกรรมสั่งตรวจ "โรงงานพื้นที่เสี่ยง" ยังไม่พบฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน

18 ม.ค. 2562 | 07:55 น.
ปลัดอุตสาหกรรมสั่งตรวจสอบโรงงานในพื้นที่เสี่ยง ยัน! ยังไม่พบทำให้เกิดฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน กำชับให้ความสำคัญปัญหามลพิษขั้นสุด

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงกรณี "เพจหมอแล็บแพนด้า" @MTlikesara ลงเผยแพร่ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ว่า ภาคอุตสาหกรรม โรงงานเป็นแหล่งกำเนิดต้นเหตุของฝุ่นละออง PM 2.5 กว่า 30% นั้น จากผลการศึกษาของกรมควบคุมมลพิษ (โครงการศึกษาแหล่งกำเนิดและแนวทางการจัดการฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล กรมควบคุมมลพิษ พ.ศ. 2561) พบว่า ฝุ่นละอองส่วนใหญ่ 52% เกิดจากไอเสียดีเซลจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์, 35% เกิดจากการเผาชีวมวลจากการเผาไหม้ในที่โล่งแจ้ง, 8% เกิดจากฝุ่นละอองทั่วไปและจากการก่อสร้าง, 4% เกิดจากโรงงานจากปล่องระบาย และ 1% เกิดจากดินจากบริเวณที่เป็นพื้นดิน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงอุตสาหกรรมไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด เข้มงวดในการกำกับ ดูแล สถานประกอบการอุตสาหกรรม ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะมาตรการป้องกันด้านสิ่งแวดล้อม และได้ดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงสำรวจในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง หากพบความผิดจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป

 

[caption id="attachment_376451" align="aligncenter" width="503"] พสุ โลหารชุน พสุ โลหารชุน[/caption]

นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้วางมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน PM 2.5 จากภาคอุตสาหกรรม ดังนี้

1) มาตรการป้องกัน โดยให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ กำกับดูแลให้โรงงานระบายอากาศตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด

2) มาตรการแก้ไขปัญหา โดยให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ตรวจสอบและเฝ้าระวังโรงงานเพื่อป้องกันการเกิดฝุ่นและมลพิษทางอากาศทั่วประเทศ 7,700 โรงงาน สุ่มตรวจวัดมลพิษทางอากาศในพื้นที่เสี่ยง 12 จังหวัด (กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ชลบุรี ระยอง ปราจีนบุรี และราชบุรี) ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. 2562 มอบหมายให้ นายบรรจง สุกรีฑา รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตวังทองหลาง เข้าตรวจสอบโรงงานใน 2 พื้นที่ คือ เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ และ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และได้กำชับให้โรงงานในพื้นที่ระมัดระวังในการประกอบกิจการไม่ให้เกิดมลพิษที่จะส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม และได้สั่งการให้กองวิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานได้เข้าตรวจวัดปล่อง หม้อไอน้ำ ของโรงงาน ในวันเสาร์ที่ 19 ม.ค. 2562 เพื่อรายงานผลและสั่งการต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเร่งรัดขับเคลื่อนมาตรการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ (S-Curve) เพื่อลดการเกิดมลภาวะทางอากาศและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการให้สถานประกอบการอุตสาหกรรมสามารถอยู่ร่วมกับประชาชนและชุมชนในพื้นที่ได้อย่างสมดุลและยั่งยืนต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว