"เทรนด์ออฟฟิศ" มาแรง! "2 ยักษ์วัสดุ" ลุ้นตลาดโต

22 ม.ค. 2562 | 00:42 น.
ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เกี่ยวเนื่องต่อการตั้งอยู่และดับไปของหลายธุรกิจ เช่น กลุ่มวัสดุก่อสร้าง-ตกแต่ง-เฟอร์นิเจอร์ แม้ปี 2561 ตลาดขยายตัวดี ทำให้หลายบริษัทได้รับอานิสงส์ แต่ทิศทางปี 2562 จากปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ตลาดอาจไม่สดใส อย่างไรก็ตาม 2 บริษัทใหญ่ด้านวัสดุภายใน "บิวเดอร์ สมาร์ท" และ 'ทีซีเอ็ม' หวังตลาดเดินต่อ ชงรัฐกระตุ้น

ทั้งนี้ จากคาดการณ์สถานการณ์ตลาดวัสดุก่อสร้างของบริษัทจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง-ตกแต่งภายในและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แบรนด์ "เดอะทีค" นายสัญชัย เนื่องสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิวเดอร์สมาร์ท จำกัด (มหาชน) ว่า ปีนี้จะมีโครงการอสังหาฯ ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากพอสมควร จึงเป็นโอกาสของซัพพลายวัสดุก่อสร้าง ตกแต่งภายใน โดยเฉพาะโครงการออฟฟิศที่มาแรง 50% มาจากส่วนนี้ รองลงมา คือ คอนโดมิเนียม พบว่า ยังมีแนวโน้มสร้างใหม่จำนวนมาก รวมถึงโรงแรมและโรงพยาบาล


P26

ทั้งนี้ หากเทียบปีที่ผ่านมา บริษัทได้รับอานิสงส์การจากขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างดี ขณะปีนี้คาดจะเติบโตได้มากกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งสัดส่วนประมาณ 700 ล้านบาท หรือ 70% ยังมาจากธุรกิจหลัก ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ก่อสร้างคุณภาพสูง ส่วนอีก 300 ล้านบาท หรือ 30% มาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หลังจากคาดหวังว่า ในปีนี้ธุรกิจวัสดุก่อสร้างยังจะสามารถเติบโตได้อีก

ขณะที่ แนวโน้มการเลือกตั้ง อีกทั้งการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของรัฐและเอกชน และการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ต่างเป็นผลดีต่อทิศทางเศรษฐกิจและเป็นปัจจัยบวกของธุรกิจหลัก ที่ นายพิมล ศรีวิกรม์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ อุตสาหกรรมพรมไทย สะท้อนว่า จะเป็นตัวแปรผลักดันให้กลุ่มธุรกิจพรม-วัสดุปูพื้น และกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งนอกจากผลิตและส่งออกไปยังต่างประเทศแล้ว ตลาดในประเทศไทยยังมีความน่าสนใจอย่างมาก ทั้งในกลุ่มโรงแรมและคอนโดฯหรู ที่บริษัทมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ในตลาดมากถึง 75% ทำให้ในช่วงปีที่ผ่านมา (ไตรมาส 1-3) บริษัทมียอดขายในกลุ่มดังกล่าวทั้งไทยและต่างประเทศมากกว่า 5.5 พันล้านบาท


2

อย่างไรก็ตาม คาดหวังให้ตลาดอสังหาฯ ภายในประเทศขยายตัวต่อเนื่อง หลังจากที่ผ่านมา แนวโน้มการเกิดขึ้นของบ้านหรู โรงแรมหรู และคอนโดมิเนียมหรู ทำให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตได้ดี แต่ต้องการให้รัฐออกมาตรการอื่น ๆ มาช่วยกระตุ้นภาพรวมตลาดเพิ่มเติมอีก เช่น นโยบายบ้านหลังแรกในอดีต เพื่อเสริมกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่ก่อให้เกิดทำเลใหม่ ๆ ในช่วงที่ผ่านมา

"การขยายตัวของตลาดอสังหาฯ มีผลต่อธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ยิ่งโตหลายอย่างก็ขายได้มาก"

นายพิมล ทิ้งท้ายว่า กรณีภาครัฐมีความเป็นห่วงว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์อาจเกิดภาวะฟองสบู่ได้จากซัพพลายใหม่ที่เข้าสู่ตลาดจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมานั้น ตนเองเห็นว่า หากมีการกระจายซัพพลายไปเติบโตในภูมิภาคให้มากขึ้นน่าจะลดความเสี่ยงดังกล่าวได้ หลังจากที่ผ่านมา ผู้พัฒนามุ่งเจาะแค่ทำเลใจกลางเมือง แตกต่างจากแนวพัฒนาเมืองในต่างประเทศ ที่อสังหาฯ เติบโตได้ในหลายเมือง

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,437 วันที่ 20-23 มกราคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว